(HBĐT) - Toàn huyện Kỳ Sơn có tổng số 312 phòng học, trong đó có 245 phòng kiên cố (chiếm 78,5%, thấp hơn 6% so với trung bình chung của toàn tỉnh). Cùng với đó là tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên khiến cho giáo dục của huyện gặp không ít khó khăn. Năm học 2019-2020, huyện Kỳ Sơn có 22 trường học, trong đó có 10 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 9 trường TH&THCS, 1 trường PTDTBT TH&THCS. Toàn huyện có tổng số 312 lớp, 7.611 học sinh. Trong khi số trẻ bậc học mầm non giảm 199 cháu thì bậc TH&THCS tăng 4 lớp với 194 học sinh. Huyện mới có 13/22 trường đạt chuẩn quốc gia.


Từ năm 2016, trường PT DTBT TH&THCS xã Độc Lập (Kỳ Sơn) được thành lập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn. 

Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Trước thực trạng cơ sở vật chất khó khăn hiện nay, Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục đầu tư kinh phí cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị tại các nhà trường, đảm bảo đủ cơ sở vật chất phục vụ cho năm học. Hiện, toàn huyện còn 26 phòng học bán kiên cố, 15 phòng học tạm và 26 phòng học đang xây dựng. Trong năm học 2019 - 2020, toàn huyện sẽ có 14 công trình xây dựng, sửa chữa với tổng mức đầu tư hơn 22 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 12 và cải tạo 7 nhà vệ sinh; xây mới 6 và cải tạo 12 phòng học; xây mới nhà hiệu bộ, nhà bảo vệ và các hạng mục phụ trợ khác của một số nhà trường. Ngoài ra, phòng cũng đầu tư hơn 6,8 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các nhà trường. Tập trung vào việc mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, phần mềm quản lý, chữ ký số và cổng thông tin điện tử, trang thiết bị dạy học mầm non, bàn ghế phục vụ công tác chuyên môn…

Cùng với việc cơ sở vật chất thiếu, yếu, cần đầu tư kinh phí lớn để xây dựng, sửa chữa thì ngành Giáo dục huyện Kỳ Sơn cũng đang gặp khó về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn huyện hiện có 744 đồng chí. Căn cứ theo quy mô trường, lớp học hiện nay, bậc học mầm non thiếu 96 nhân viên; bậc TH&THCS thiếu 9 giáo viên, 67 nhân viên, thừa 29 giáo viên. Số lượng nhân viên thiếu tập trung vào các vị trí như: kế toán, thư viện, thiết bị, y tế. Hiện nay, huyện phải bố trí giáo viên làm nhiệm vụ kiêm nhiệm, kế toán làm nhiệm vụ 2 trường; ký hợp đồng ngắn hạn với cô nuôi và nhân viên phục vụ... Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như chất lượng công việc.

Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, Phòng đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, có phương án phù hợp để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện điều động, luân chuyển 38 giáo viên, nhân viên.

Các nhà trường cũng đã tổ chức trao đổi, báo cáo với chính quyền địa phương về những thông tin liên quan đến các hoạt động giáo dục của nhà trường trong năm học. Qua đó, nhận được sự quan tâm, ủng hộ về vật chất, tinh thần, góp phần tăng cường cơ sở vật chất của các đơn vị, kịp thời động viên học sinh nhân dịp khai giảng năm học. Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức kiểm tra các đơn vị trường học để nắm bắt tình hình nhà trường, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém, đảm bảo đủ các điều kiện phục vụ nhiệm vụ dạy và học.

Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục