(HBĐT) -Hơn 14 năm qua, khởi động cho 1 tuần học mới đối với hơn 700 học sinh (HS) trường PT DTNT THPT tỉnh không phải là tiết chào cờ nghiêm trang mà là "30 phút vàng” đầy hào hứng, sôi nổi. Bằng hình thức thể hiện sinh động, hấp dẫn, hoạt động ngoại khóa "30 phút vàng” đã chuyển tải được những thông tin cần biết, thông điệp có tính giáo dục cao đến HS nhà trường theo cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu nhất. Đây là một trong những hoạt động nổi bật mà trường PT DTNT THPT tỉnh đã triển khai hiệu quả để giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS.



Câu lạc bộ "30 phút vàng" của trường PT DTNT THPT tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung để duy trì hoạt động hiệu quả suốt 14 năm qua. 

"Chúng tôi dành 30 phút vàng sáng thứ hai hàng tuần, trước giờ chào cờ để khởi động tuần mới cho HS bằng các việc mời khách mời có uy tín, chuyên môn để phối hợp thực hiện việc kể chuyện, chia sẻ kinh nghiệm học tập, bài học về ứng xử trong cuộc sống; tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, lạm dụng rượu, bia, ATGT, phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; vấn đề sử dụng mạng xã hội… Những chương trình thực hiện đều có hệ thống các câu hỏi tương tác để HS nhà trường được giao lưu với người thực hiện chương trình. Nội dung trọng tâm được thực hiện theo từng tháng, từng tuần với chủ đề phù hợp. Hình thức tổ chức đa dạng, luôn thay đổi để tạo không khí mới mẻ. Đôi khi tạo sự bất ngờ cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bằng các nội dung như: điểm báo, bình luận ảnh qua phông chiếu, kịch ngắn, kể chuyện. Các chương trình đều được thực hiện theo kế hoạch và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng” - thầy giáo Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ về mô hình CLB "30 phút vàng” đã được nhà trường triển khai rất thành công thời gian qua.

Ngoài mô hình "30 phút vàng”, trường PT DTNT THPT tỉnh còn quan tâm tổ chức và duy trì tốt nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích khác như: tổ chức các game show giáo dục kỹ năng sống, game show "Got talent” tìm kiếm và khuyến khích các tài năng trong HS nhà trường, thi trình diễn trang phục dân tộc, hùng biện, tìm hiểu Luật An ninh mạng, Luật Giao thông đường bộ… Trường cũng tổ chức hoạt động hiệu quả các mô hình tự quản, tự học, thành lập tổ tư vấn tâm lý… nhằm mục đích quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS.

Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: Các hoạt động ngoại khóa, CLB, mô hình tự học… đã thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia, hưởng ứng nhiệt tình. ĐVTN có sân chơi mới, sôi nổi, bổ ích, tránh xa tai, tệ nạn xã hội và trò chơi thiếu lành mạnh. Thông qua các hình thức hoạt động đã giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, kết quả học tập, rèn luyện đạo đức đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Những năng khiếu, khả năng đặc biệt của các em được phát hiện, khích lệ phát triển. Qua đó, giúp HS thêm tự tin, tăng cường khả năng giao tiếp, viết, ứng xử, xử lý thông tin, tổng hợp kiến thức xã hội. Đặc biệt là giúp HS sống xa nhà luôn đoàn kết chia sẻ kinh nghiệm học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình sống và học tập tại trường.

                                     Tiến Quân

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục