GS Phạm Hoàng Hiệp vừa vinh dự được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) trao tặng Giải thưởng Ramanujan 2019, nhằm vinh danh những đóng góp của giáo sư cho toán học quốc tế nói chung và nền toán học nước nhà.



GS Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam vinh dự được trao tặng Giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển.

Công tác tại Viện Toán học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS Phạm Hoàng Hiệp được trao tặng giải thưởng uy tín này tại buổi lễ tổ chức ở trụ sở ICTP, TP Trieste, Italy ngày 10-12 (theo giờ địa phương).

Theo thông tin từ ICTP, giải thưởng này nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của vị Giáo sư 8X trong lĩnh vực giải tích phức, đặc biệt trong lý thuyết đa thế vị với một nghiên cứu quan trọng về kỳ dị của hàm đa điều hòa dưới, phương trình Monge-Ampère phức và ngưỡng chính tắc, với những ứng dụng quan trọng trong hình học đại số và hình học Kähler phức. Giải thưởng cũng ghi nhận những đóng góp của GS Hiệp trong sự phát triển toán học ở Việt Nam.

Sinh năm 1982, GS Phạm Hoàng Hiệp là nhà khoa học trẻ nhất được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phong tặng chức danh Giáo sư vào năm 2017. Giảng dạy và nghiên cứu toán học tại Đại học Sư phạm Hà Nội và Viện Toán học Việt Nam được 15 năm, GS Hiệp từng đạt nhiều thành tích nghiên cứu, trong đó có Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ năm 2015.

GS Hiệp cũng đã công bố gần 40 bài báo trên các tạp chí toán học quốc tế. Anh là nhà toán học Việt Nam ở trong nước đầu tiên có bài đăng trên tạp chí Acta Mathematica, một trong những tạp chí toán học hàng đầu thế giới.

Được đặt theo tên nhà toán học nổi tiếng Srinivasa Ramanujan (1887-1920) của Ấn Độ, Giải thưởng Ramanujan được trao hằng năm cho một nhà toán học trẻ (dưới 45 tuổi) hoặc nhóm nhà khoa học trẻ có công trình nghiên cứu nổi bật, đóng góp vào sự phát triển đất nước ở các quốc gia đang phát triển.

Được tài trợ bởi Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ và Quỹ Abel của Viện Hàn lâm Khoa học và Nhân văn Na Uy với sự cộng tác của Liên đoàn Toán học quốc tế (IMU), giải thưởng có trị giá 15 nghìn USD và được trao lần đầu tiên năm 2005. Đến năm 2019, đã có 15 nhà khoa học trẻ được nhận Giải Ramanujan, mới đây nhất là GS Phạm Hoàng Hiệp của Việt Nam.

Tác giả của Giải Ramanujan 2019 được mời sang trụ sở ICTP vào ngày 10-12 vừa qua để nhận Giải thưởng. Tại buổi lễ, GS Hiệp cũng có bài giảng về các điểm kỳ dị của hàm đa điều hòa dưới trong giải tích phức và hình học.


Theo Nhandan

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục