Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc tại hội thảo "Thực trạng đào tạo e-learning tại Việt Nam, xu hướng thế giới và các yếu tố phát triển các loại hình đào tạo trên ở Việt Nam” được tổ chức tại Trường ĐH Mở TP.HCM vào ngày 14/12.


Bộ GDĐT sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo đào tạo trực tuyến

Hội thảo này đã thu hút gần 100 đại biểu là lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, học viện trên cả nước tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: đào tạo e-learning (đào tạo trực tuyến) vốn không xa lạ đối với thế giới, Việt Nam cũng đã biết từ lâu tuy nhiên tình hình triển khai trong thực tế chưa được nhiều. Đây là một cơ hội để tạo ra sự thay đổi tốt hơn cho giáo dục.

Ông Phúc chia sẻ rằng: "Chuyện thầy giảng trên bục giảng bên dưới trò cắm cúi viết bài đến một lúc nào đó sẽ đi vào dĩ vãng, khi đó môi trường học chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hoặc một thiết bị kết nối mạng là người học sẽ tiếp cận được với toàn bộ tài nguyên môn học. Quá trình học sẽ linh hoạt ở mọi nơi cũng như bất kể thời điểm nào”.

Thứ trưởng Phúc cho biết bản thân ông đã đến nhiều trường ĐH trên thế giới, có những trường truyền thống nhưng giờ đây cũng đã chuyển 50% sang online, thậm chí có những trường, hình thức đào tạo trực tuyến chiếm tới 70%. Ông cho rằng, các trường đại học phải nhìn thấy tiềm năng của loại hình này, chủ động và tích cực để phát triển loại hình đào tạo này. Trong đó, người đứng đầu đơn vị đóng vai trò rất quan trọng.

"Nếu như hiệu trưởng quyết liệt, xem trọng vai trò của hình thức đào tạo này song song với hình thức đào tạo truyền thống sẽ góp phần mở rộng cơ hội học tập, nâng cao kiến thức cho nhiều người. Vì vậy, tôi đề nghị trong thời gian tới các trường đại học phải thật sự quan tâm đến hình thức đào tạo này, có một chiến lược cụ thể lớn trong phát triển e-learning”, ông Phúc nhấn mạnh.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng nhìn nhận, đào tạo kết hợp e-learning hiện nay quy chế đào tạo chính quy chưa có, tuy nhiên nội dung này đang được sửa chữa để sớm đưa vào quy chế. "Bộ GD&ĐT đang xây dựng và sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến, tạo hành lang pháp lý để tạo điều kiện các trường đẩy mạnh hình thức đào tạo này”, Thứ trưởng Phúc khẳng định.

Bộ GDĐT sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

PGS.TS Vũ Hữu Đức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết: giai đoạn 2013-2018 Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tốc độ phát triển e-learning

PGS.TS Vũ Hữu Đức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM cho biết: Tại Việt Nam, đào tạo trực tuyến đã được triển khai ở nhiều trường ĐH, giai đoạn 2013-2018 Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tốc độ phát triển e-learning. Hiện có 16 cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam cung cấp các khóa học trực tuyến hoàn toàn, kết hợp hoặc một phần các môn học. Đào tạo trực tuyến đơn giản và dễ tiếp cận người học, linh hoạt, chủ động định hướng, tùy biến học tập…

Theo PGS.TS Vũ Hữu Đức, một trong những yếu tố dẫn đến tốc độ phát triển nhanh chóng này là mức chi cho giáo dục của chính phủ và người dân cao, tỉ lệ người dùng Internet cao, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng. Báo cáo cho thấy năm 2018 người dân Việt Nam chi 9 tỉ USD cho giáo dục. Chi tiêu cho giáo dục chiếm gần 1/2 tổng chi tiêu của gia đình.

Tuy nhiên, hình thức này cũng có nhược điểm là thực hành thí nghiệm không được như đào tạo truyền thống, rèn luyện kỹ năng bị hạn chế, hạ tầng công nghệ, giáo trình… chưa đáp ứng được yêu cầu, sự tiếp cận công nghệ của giảng viên, tài liệu học tập bị sao chép khiến giảng viên ngại đưa tài liệu lên mạng, chưa có quy chế đào tạo….

Bộ GDĐT sẽ sớm ban hành quy chế đào tạo chính quy trực tuyến - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều đại biểu cho rằng thúc đẩy phát triển e-learning là cần thiết nhưng cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng công nghệ, pháp lý liên quan hình thức này

Tại các phiên thảo luận ở hội thảo này, nhiều đại biểu cho rằng: việc thúc đẩy phát triển e-learning là cần thiết nhưng cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng công nghệ, pháp lý liên quan hình thức này phải hoàn thiện, chính sách chất lượng phải đảm bảo và thống nhất. Giảng viên cũng phải được trang bị kỹ năng công nghệ cũng như sư phạm phù hợp, xây dựng nội dung học liệu chất lượng và có thể chia sẻ giữa các cơ sở giáo dục.

Một trong những nội dung được nhiều ý kiến đề xuất là việc Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng xây dựng và ban hành các quy định về kiểm định và đảm bảo chất lượng đối với hình thức đào tạo trực tuyến.


Theo Dân trí

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục