(HBĐT) - "Phải: Học tập tốt, lao động tốt, cố gắng mãi, tiến bộ mãi” - lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 17/8/1962 khi Bác về thăm đã trở thành kim chỉ nam giúp thầy và trò trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình, nay là trường PT DTNT THPT tỉnh không ngừng nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp trồng người.


Các thế hệ giáo viên, học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh phát huy tốt truyền thống dạy và học, khẳng định đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong đào tạo con em dân tộc thiểu số. 

Ngày 1/4/1958, mô hình trường vừa học, vừa làm mang tên "Trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình” do Tỉnh Đoàn Hòa Bình đề xuất đã được thành lập theo quyết định của Tỉnh ủy Hòa Bình giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra cam go, quyết liệt ở miền Nam, quân và dân miền Bắc đang bắt tay vào xây dựng CNXH. Ngày 17/8/1962, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình và cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường vinh dự, tự hào được đón Bác Hồ về thăm. Ngày 7/11/1991, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định cho phép nhà trường đổi tên thành trường PT DTNT tỉnh, nằm trong hệ thống trường PT DTNT toàn quốc và tên gọi chính thức hiện nay là trường PT DTNT THPT tỉnh. 

Những năm qua, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác dạy và học; quy mô lớp học, số lượng học sinh ngày càng tăng. Hiện, nhà trường duy trì 22 lớp với 728 học sinh, trong đó có 13 lớp chất lượng cao các môn Văn, Toán, tiếng Anh và 9 lớp phổ thông. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường với 87 đồng chí được đào tạo, bồi dưỡng có trình độ đạt chuẩn và vượt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, chăm lo đời sống cho học sinh. Đến nay, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn; 32,07% giáo viên trình độ thạc sỹ; 84,9% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được đầu tư nâng cấp, xây mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên, học sinh trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu, vui chơi. Nhà trường có 30 phòng học, gồm 24 phòng lớp học, 6 phòng học bộ môn. Ngoài ra, có 2 thư viện (1 thư viện sách, 1 thư viện điện tử) với 22 máy tính kết nối internet, giúp học sinh thuận lợi trong tra cứu tài liệu học tập; 1 nhà đa chức năng cùng nhiều sân chơi thể thao. 

Nhà trường luôn khẳng định là đơn vị dẫn đầu về đào tạo con em dân tộc thiểu số trong tỉnh. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, nhà trường có 99,56% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT (cao hơn tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cả nước 4,96% và của tỉnh 13,08%); có 96,92% học sinh thi đỗ vào các trường đại học. Học kỳ 1, năm học 2019-2020, nhà trường có 92,86% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99,87% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Với đặc thù học sinh ở nội trú nên nhà trường thường xuyên tạo các sân chơi ngoại khóa lành mạnh, bổ ích nhằm nâng cao kỹ năng sống, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Nhà trường luôn nằm trong tốp đầu các trường THPT toàn tỉnh và hệ thống các trường DTNT toàn quốc. 

Đồng chí Quách Đình Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống học chữ, rèn người theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Không ngừng nâng cao trình độ của giáo viên và khả năng trau dồi kiến thức, chất lượng học tập của học sinh. Từng bước trở thành địa chỉ giáo dục chất lượng cao của tỉnh, đào tạo nguồn cán bộ, người tài là con em dân tộc thiểu số cho tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung”.


Thanh Sơn

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục