(HBĐT) - Theo quyết định của UBND tỉnh, ngày 4/5, toàn bộ học sinh khối THCS, THPT và GDTX trên địa bàn tỉnh đã đi học trở lại sau 3 tháng nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.



Học sinh trường THCS Ngọc Lương (Yên Thủy) được đo thân nhiệt trong ngày đầu quay trở lại trường học.

Tại thời điểm thống kê, lúc 14 giờ ngày 4/5, tỷ lệ học sinh đi học trở lại ở khối THCS, THPT và GDTX đều đạt trên 90%. Trong đó, khối THPT là cao nhất với 97,64%; khối THCS đạt 93,40% và khối GDTX đạt 91,85%. Cụ thể, tại các đơn vị, địa phương, huyện Cao Phong có tỷ lệ học sinh khối THCS đi học trở lại cao nhất với 99,23%, Kim Bôi có tỷ lệ học sinh khối THCS đi học trở lại thấp nhất với 93,73%. Khối các trường THPT, trường THPT Lạc Long Quân có tỷ lệ học sinh đi học trở lại cao nhất với 99,55%, THPT Đà Bắc có tỷ lệ học sinh đi học trở lại thấp nhất với 92,13%.

Đưa chúng tôi đi khảo sát tình hình thực tế tại nhà trường, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Lương (Yên Thủy) cho biết: Trường có 10 lớp với tổng số 263 học sinh. Ngày 4/5, 100% học sinh nhà trường đã có mặt đầy đủ để thực hiện việc học tập trở lại theo đúng kế hoạch. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt cho học sinh khi đến trường, yêu cầu học sinh đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu trong lớp. Các em cũng được khuyến cáo thường xuyên rửa tay đúng cách, hạn chế tụ tập đông người, thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch. 

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch). Đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường. 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường. Các trường học đều có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường. Ngay trong tiết chào cờ đầu tiên khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19.

Theo khảo sát,khó khăn lớn nhất đặt ra khi học sinh trở lại trường đó là đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m giữa 2 học sinh. Các đơn vị, trường học đã có những cách làm khác nhau để đáp ứng yêu cầu này. Tại trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, nhà trường đã tiến hành kê lại toàn bộ bàn ghế học sinh, tận dụngtoàn bộ diện tích phòng học để kê bàn ghế học sinh, kê bàn sát vào các bức tường, yêu cầu học sinh ngồi ra tận cùng đầu bàn để giữ khoảng cách 1m. Đây cũng là cách làm phổ biến được nhiều trường thực hiện. Một số trường THCS trên địa bàn TP Hòa Bình như THCS Sông Đà do các lớp cóđông học sinh nên chia lớp ra thành 2 lớp, học theo ca sáng - chiều. Một số trường sau sáp nhập thành trường liên cấp TH&THCS thì tranh thủ lúc học sinh bậc Tiểu học chưa đi học đã chia đôi lớp học ra thành 2 lớp, học tạm tại các phòng học tiểu học, đồng thời sắp xếp thời khóa biểu, giáo viên phù hợp... Đồng chí Bùi Huy Trọng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Thủy cho biết: Các trường học hiện nay đã bố trí để giãn cách học sinh theo đúng yêu cầu. Khó khăn lớn nhất là thiếu giáo viên, không đủ giáo viên để giảng dạy khi chia nhỏ các lớp. Do đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các nhà trường sẽ có cách xử trí linh động để vừa đảm bảo việc dạy và học, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Sở đã yêu cầu các đơn vị, trường học quán triệt, phổ biến với các hình thức phù hợp tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình tình mới và bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Tiếp tục thực hiện nghiêm hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin dạy học trực tuyến trên internet và trên truyền hình nhằm hỗ trợ, bổ sung kiến thức cho học sinh theo quy định.


Dương Liễu


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục