(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2005 - 2020, các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trong toàn tỉnh tổ chức được 72.981 lớp, với gần 5 triệu lượt người tham gia học tập. Qua đó, góp phần củng cố, phát huy hiệu quả công tác phổ cập giáo dục TH&THCS; xây dựng khối đoàn kết trong Nhân dân.


Trung tâm Học tập cộng đồng phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Hoạt động của các TTHTCĐ  giúp người dân nâng cao nhận thức trên các lĩnh vực: pháp luật, chăm sóc sức khỏe, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, đời sống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đẩy lùi tệ nạn xã hội…; từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần ổn định, phát triển KT - XH ở địa phương và thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. 

 Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các TTHTCĐ còn bộc lộc nhiều hạn chế. Đồng chí Hà Việt Thùa, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Mai Châu cho biết: Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, toàn huyện hiện có 16 xã, thị trấn. Hiện TTHTCĐ của 16/16 xã, thị trấn đều đã có trụ sở riêng, 100%  TTHTCĐ có mạng internet. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trung tâm đều rất thiếu và đã xuống cấp. Tài liệu sách, báo cũng thiếu nhiều, không được cập nhập tài liệu, sách báo mới, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, các TTHTCĐ chưa có sức hút, chưa thực sự thu hút được đông đảo người dân đến học tập, sinh hoạt.

Thực tế khó khăn, hạn chế trong hoạt động của các TTHTCĐ huyện Mai Châu cũng đang diễn ra tại TTHTCĐ các địa phương khác của tỉnh. Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhìn nhận: Nội dung, hình thức hoạt động của TTHTCĐ chưa phong phú, chưa đáp ứng được yêu cầu học tập ngày càng đa dạng của người dân. Một số trung tâm hoạt động cầm chừng, mang tính hình thức, gây lãng phí về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có. Việc tổng kết, đánh giá các mô hình hiệu quả để nhân ra diện rộng chưa được quan tâm. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức các chuyên đề, hoạt động của TTHTCĐ còn ít. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số trung tâm thiếu, xuống cấp. Những hạn chế, yếu kém đó do nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ yếu là ở một số TTHTCĐ, công tác quản lý, điều hành còn yếu; cán bộ quản lý thiếu chủ động trong tham mưu, xây dựng kế hoạch hoạt động của trung tâm; báo cáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ chưa đáp ứng yêu cầu. Tài liệu, sách báo phục vụ nhu cầu học tập của Nhân dân chưa phong phú. Một số TTHTCĐ xa nơi cư trú của người dân, việc mở lớp, huy động người học khó khăn. 

 Trước thực tế đó, đồng chí Hà Việt Thùa, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Mai Châu đề xuất: Cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá, xếp loại các TTHTCĐ; sơ kết, tổng kết, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có đóng góp tiêu biểu. Rà soát, bổ sung cơ chế, chính sách đầu tư nguồn lực để phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ. Ngoài ra, phải tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền về vai trò, vị trí của TTHTCĐ đối với quá trình phát triển KT-XH của địa phương trong tình hình mới.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức hoạt động của TTHTCĐ, các trung tâm cần khảo sát nhu cầu học của các  đối tượng để xây dựng kế hoạch mở lớp sát với tình hình thực tiễn, gắn  với yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Đổi mới công tác tổ chức hoạt động của trung tâm theo hướng đa dạng, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân. Cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm bố trí, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị đối với các trung tâm chưa có trụ sở hoặc đã xuống cấp. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng, tổ chức các hoạt động của TTHTCĐ.

Dương Liễu

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục