(HBĐT) - Năm học 2020 - 2021, cơ sở vật chất trường PT DTNT THPT tỉnh có nhiều đổi thay, khu vực bếp ăn được sửa chữa, nâng cấp khang trang, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; nhà đa năng hoàn thành việc sửa chữa, đưa vào sử dụng hiệu quả; sân vận động được nâng cấp đáp ứng tốt hoạt động TD-TT, cũng như hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Những năm qua, chính quyền các cấp đã giành sự ưu tiên, đầu tư nguồn lực, huy động các nguồn xã hội hóa đầu tư cho cơ sở vật chất ngành Giáo dục (GD). 


Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở GD&ĐT kiểm tra bếp ăn trường PT DTNT THPT tỉnh mới được sửa chữa, nâng cấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị trường học hiện có. Trên cơ sở đó điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị các trường, lớp học. Đồng thời xác định nhu cầu xây mới, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng, thư viện, phòng bán trú học sinh... Tổ chức đầu tư mua sắm trang thiết bị theo kế hoạch dự toán NSNN đã giao. Tuyệt đối không đưa các công trình trường, lớp học xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn vào sử dụng, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền có kế hoạch cải tạo, nâng cấp hoặc thanh lý tháo dỡ. Sở cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác sử dụng, sửa chữa và bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị trường học, phát huy hiệu quả công tác đầu tư phục vụ công tác dạy và học. Tổ chức tổng rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống nhà vệ sinh, nhu cầu đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây mới, cung cấp nước sạch, đảm bảo đủ nhà vệ sinh, nhà vệ sinh an toàn với môi trường.

Theo Quyết định số 2938/ QĐ-UBND, ngày 26/12/2019 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đầu tư công ngân sách tỉnh năm 2020, toàn ngành có 28 công trình, 2 chương trình, với tổng kế hoạch vốn giao 113.994 triệu đồng. Để chuẩn bị cho năm học mới, toàn tỉnh đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 chương trình, 23 công trình trường học. Trong đó, Sở GD&ĐT được giao làm chủ đầu tư xây dựng 8 công trình, 1 dự án với tổng kế hoạch vốn giao năm 2020 là 37.367 triệu đồng.

 Bên cạnh đó, theo phân cấp từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục, Sở GD&ĐT đã nghiệm thu, bàn giao 9 công trình, kế hoạch vốn năm 2020 là 26.000 triệu đồng. Hiện, tiếp tục khởi công xây dựng 7 công trình kế hoạch năm 2020. Từ nguồn vốn ngân sách huyện, UBND các huyện, thành phố triển khai đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn.

 Kết quả, tính đến hiện tại, toàn tỉnh có 8.797 phòng học (khối các trường mầm non, phổ thông 8.563 phòng; khối các trung tâm GDNN-GDTX, GDTX, hướng nghiệp 234 phòng). Trong 8.563 phòng học các trường mầm non, phổ thông có 7.313 phòng kiên cố, chiếm 85,4%; 834 phòng học kiên cố xuống cấp, chiếm 9,7%; 416 phòng học bán kiên cố, phòng học tạm; phòng khác chiếm 4,8%.

 Liên quan đến việc mua sắm thiết bị dạy học để chuẩn bị cho năm học mới, đồng chí Nguyễn Văn Thành cho biết: Theo kết quả báo cáo, các phòng GD&ĐT đã triển khai mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu, bàn ghế học sinh, thiết bị trang bị bộ môn, tin học, ngoại ngữ... với tổng kinh phí trên 50.000 triệu đồng. Sở GD&ĐT mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 cấp cho các trường tiểu học vùng khó khăn, kinh phí 2.500 triệu đồng; mua sắm trang thiết bị bán trú cấp cho các trường PT DTBD, các trường phổ thông có học sinh thuộc diện bán trú, kinh phí 8.000 triệu đồng. Đến nay, công tác mua sắm đã hoàn thành, bàn giao thiết bị cho các trường kịp thời đưa vào sử dụng trong năm học mới. Được giao dự toán từ đầu năm, các đơn vị, trường học trực thuộc Sở GD&ĐT đã mua sắm trên 800 bộ bàn ghế học sinh, 14 phòng học thông minh đa năng và thiết bị nhà bếp, nhà ăn, thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, tổng kinh phí 7.380 triệu đồng. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học ở các nhà trường.


Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục