(HBĐT) - Thực hiện Đề án số 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), huyện Tân Lạc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.


Giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Tân Lạc dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho người lao động xã Nhân Mỹ.

Tại nhà văn hóa xóm Cò, xã Nhân Mỹ, 22 học viên là người lao động của xã được giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp theo phương thức học tới đâu thực hành tới đó, với các loại máy cày, bừa, cắt cỏ, bơm nước… Đây là những loại máy thông dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp của người nông dân, nhưng trước đây họ chỉ biết sử dụng máy, khi hỏng phải mang ra trung tâm huyện để sửa chữa. Sau 3 tháng học, các học viên được cấp chứng chỉ nghề sơ cấp, có thể sửa chữa các loại máy móc thông dụng cho gia đình và giúp đỡ bà con hàng xóm.

Để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNT, huyện đã đề ra những giải pháp cụ thể, trong đó coi trọng việc gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với LĐNT. Đồng thời, điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu dạy nghề cho LĐNT; định kỳ hàng năm rà soát, cập nhật, bổ sung, đánh giá, xác định nhu cầu đào tạo nghề cho LĐNT...

10 năm qua, huyện đã mở 130 lớp dạy nghề cho trên 3.400 LĐNT. Trong đó, có 60 lớp dạy nghề nông nghiệp cho trên 1.600 lao động, 70 lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho trên 1.700 lao động. Các lớp dạy nghề đã bám sát nhu cầu thực tế, lồng ghép giữa lý thuyết với thực hành trong từng mô hình sản xuất để người học dễ dàng áp dụng, tự tạo việc làm mang lại hiệu quả rõ nét. Ngoài được hỗ trợ chi phí học nghề, LĐNT thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại theo quy định. Sau đào tạo, số lao động có việc làm chiếm 80% số người học nghề.

Sau học nghề, nhiều lao động đã áp dụng có hiệu quả vào phát triển sản xuất, đem lại thu nhập cao như: chăn nuôi gà thả vườn, trồng rau sạch, trồng cây có múi. Một số nghề phi nông nghiệp tạo việc làm ổn định cho người lao động như: may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp…

Đồng chí Vương Thị Tú Oanh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Trong thời gian thực hiện đề án, cái được lớn nhất là người lao động đã thay đổi nhận thức. Từ thói quen lao động nhỏ lẻ trong sản xuất nông nghiệp, giờ đây, phần lớn trong số họ đã mạnh dạn đầu tư sản xuất - kinh doanh nhờ những kiến thức, hiểu biết thông qua các lớp tập huấn, chương trình đào tạo nghề... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ nhiều nghề mới cho thu nhập khá, mà ngay trong sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi cũng cao hơn trước. Trong thời gian tới, huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, tổ chức CT-XH về vai trò của đào tạo nghề cho LĐNT. Tiếp tục thực hiện các mô hình thí điểm dạy nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp gắn với việc làm, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương.


Đinh Thắng


Các tin khác


Hội thảo đánh giá kết quả khảo sát tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa và nhu cầu được học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả khảo sát tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa và nhu cầu được học tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường tại 4 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi và Cao Phong của tỉnh Hòa Bình thuộc Đề án Dạy và học tiếng dân tộc Mường giai đoạn 2018 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Phát triển nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao

Việc ký kết hợp tác thành lập công ty liên doanh phát triển nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tế, góp phần tạo đầu ra cho sinh viên Đà Nẵng.

Trường PT DTNT THCS & THPT huyện Kim Bôi: Hiệu quả từ phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Kim Bôi (PT DTNT THCS & THPT Kim Bôi) vào đúng dịp nhà trường đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020).

Trường TH&THCS Nam Sơn: Cánh chim đầu đàn của giáo dục vùng cao Tân Lạc

(HBĐT) - Vùng cao huyện Tân Lạc mùa đông đến sớm. Gần 7h mà con đường dẫn vào trường TH&THCS Nam Sơn (xã Vân Sơn) vẫn mịt mù sương muối, không nhìn rõ mặt người. Thời tiết khắc nghiệt là vậy, nhưng vẫn không ngăn được bước chân học sinh vùng cao hiếu học đến trường. Vượt lên rất nhiều khó khăn, trở ngại, nhiều năm liền, thầy trò trường TH&THCS Nam Sơn luôn giữ vững vị trí là cánh chim đầu đàn của giáo dục vùng cao Tân Lạc.

Tập huấn giảng viên kiêm chức (bước 2) cho trên 30 cán bộ Công đoàn chuyên trách

(HBĐT) - Ngày 23/11, LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn giảng viên kiêm chức (bước 2) cho trên 30 đồng chí cán bộ Công đoàn chuyên trách Công đoàn tỉnh.

Nâng cao chất lượng ăn bán trú cho trẻ mầm non

(HBĐT) - Toàn tỉnh có 190/222 trường mầm non (MN), đạt 85,6% đã sử dụng phần mềm về tính khẩu phần ăn và quản lý bếp ăn (các phần mềm đều được Bộ GD&ĐT khảo sát và có văn bản công nhận đủ điều kiện). Các trường còn lại thực hiện theo cách tính khẩu phần dinh dưỡng theo phương pháp truyền thống và vẫn đảm bảo đúng và phù hợp với khuyến nghị về nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong độ tuổi MN của Bộ Y tế. Các bữa ăn không chỉ đảm bảo về lượng mà cũng không ngừng được nâng cao về chất. Qua đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục