(HBĐT) - "Năm 2020, Quỹ Khuyến học (QKH) các cấp TP Hòa Bình huy động được hơn 7,6 tỷ đồng, đạt mức 56 nghìn đồng/người dân. 95% số hộ toàn thành phố tham gia phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”, với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ, thành phố tiếp tục thực hiện phong trào "Ba đỡ đầu” cho 950 học sinh, với số tiền 950 triệu đồng. Số học bổng tặng học sinh nghèo, phần thưởng cho học sinh khá, giỏi cũng tăng dần qua các năm, nhờ đó thúc đẩy phong trào "Khuyến học, khuyến tài” trên địa bàn có những bước tiến rõ nét”. Đó là khẳng định của đồng chí Trịnh Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố về hiệu quả của việc xây dựng, phát triển QKH trên địa bàn.


Học sinh trường tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) được quan tâm, tặng các suất học bổng vào đầu năm học.

Cùng với TP Hòa Bình, Hội khuyến học các huyện trên toàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả phát động việc xây dựng QKH như: Nuôi lợn nhựa, sổ tiết kiệm khuyến học… Nhiều gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau màu, góp tiền lẻ khi đi chợ về, hoặc trích một phần lương hưu, huy động con cháu tham gia đóng góp nên QKH của nhiều gia đình hội viên có từ 1 - 5 triệu đồng. Số tiền quỹ được các gia đình chi thưởng cho con, em, cháu có thành tích cao trong học tập, mua quần áo, cặp sách, giấy bút, sách vở năm học mới. Đó cũng là nguồn động viên để nhiều gia đình có 2 - 3 thế hệ có trình độ đại học, cao học.

Các chi hội khuyến học đã phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng QKH. Đặc biệt là kết hợp với chi hội phụ nữ, người cao tuổi, chi hội nông dân phát động phong trào "Nuôi lợn nhựa khuyến học” trong tất cả các hộ gia đình, dòng họ. Một số đơn vị làm tốt công tác xây dựng QKH như: Huyện Lạc Sơn đỡ đầu 5.009 em với số tiền gần 1,4 tỷ đồng; huyện Lạc Thủy đỡ đầu 1.106 em với số tiền 770 triệu đồng.

Các Ban Khuyến học trực thuộc cũng tham mưu tích cực cho thủ trưởng đơn vị có nhiều hình thức xây dựng, phát triển QKH cơ quan, đồng thời sử dụng nguồn quỹ cho công tác khuyến học, khuyến tài phát huy hiệu quả thiết thực. Một số đơn vị làm tốt như: Bộ CHQS tỉnh nhận đỡ đầu 8 học sinh, tặng 211 suất học bổng và phần thưởng với tổng trị giá 337,6 triệu đồng. Ban Khuyến học cơ quan Công an tỉnh tặng 20 suất quà, 400 suất bánh kẹo, xây dựng 1 sân chơi thiếu nhi… Tính đến thời điểm hiện tại, các Ban Khuyến học trực thuộc đã trao 400 suất học bổng, phần thưởng và hiện vật với tổng trị giá 462 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Lợi, Phó Chủ tịch Hội Khuyến tỉnh cho biết: Năm 2020, mặc dù diễn biến dịch Covid-19 khá phức tạp nhưng các cấp Hội trong tỉnh đã cố gắng, nỗ lực, tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa, huy động sức mạnh của các lực lượng xã hội, các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Năm 2020, QKH các cấp trong toàn tỉnh đã vận động được gần 38 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, Hội Khuyến học các cấp đã tặng 120.877 suất học bổng và phần thưởng, với tổng số tiền gần 18 tỷ đồng; đỡ đầu 10.511 học sinh với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng; khen thưởng, hỗ trợ giáo viên 3.476 suất phần thưởng với tổng số tiền 894 triệu đồng. Thời gian tới, Hội Khuyến học các cấp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động gây quỹ, trao học bổng khuyến học; tổ chức thăm hỏi, tặng quà giáo viên, học sinh, cán bộ khuyến học có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục quan tâm, động viên người lớn có nhiều cố gắng và đạt thành tích tốt trong học tập, sáng tạo trong lao động, công tác. Hỗ trợ các Trung tâm Học tập cộng đồng khó khăn về kinh phí nhưng có nhiều hoạt động tích cực, tạo cơ hội thuận lợi cho người lớn học tập thường xuyên, học tập suốt đời.


Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục