(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh có 13 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), với 3.855 học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 6,4%. Các trường PTDTNT thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho học sinh; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đặc thù đối với học sinh, giáo viên theo đúng quy định...

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục tại các trường PTDTNT chuyển biến chậm, hiệu quả giáo dục thấp so với yêu cầu; kỹ năng hợp tác, giải quyết vấn đề, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, năng lực ngoại ngữ của học sinh hạn chế; chất lượng mũi nhọn kết quả chưa cao. Chưa có chế độ ưu đãi đặc biệt để thu hút giáo viên giỏi, động viên học sinh giỏi, mức hỗ trợ học bổng cho học sinh còn thấp... Đặc biệt, đến nay, toàn tỉnh còn thiếu 2 phòng học kiên cố, 31 phòng chức năng, 27 phòng bộ môn và 64 phòng ký túc xá cho học sinh nội trú. Số học sinh dân tộc được học tại các trường PTDTNT còn thấp, chưa đạt tỷ lệ 10% theo Quyết định số 1379/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Một trong những mục tiêu quan trọng của ngành GD&ĐT hiện nay là nâng cao vai trò, vị thế của các trường DTNT trong công tác giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, yêu cầu đặt ra là quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và năng lực cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, tiến tới 100% giáo viên trong các trường PT DTNT đạt chuẩn về trình độ đào tạo và kỹ năng, phương pháp sư phạm. Xây dựng cơ chế đặc thù của tỉnh nhằm thu hút giáo viên, sinh viên giỏi về công tác, giảng dạy tại các trường PTDTNT. Sở GD&ĐT cũng đã đề xuất UBND tỉnh bổ sung nguồn lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo tỷ lệ học sinh DTTS được học trong các trường PT DTNT với mục tiêu: Giai đoạn 2021 - 2025 duy trì ổn định, từng bước tăng dần tỷ lệ học sinh người DTTS được học trong các trường PTDTNT; giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô trường lớp, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các điều kiện khác để tăng tỷ lệ học sinh người DTTS được học trong các trường PTDTNT, phấn đấu đạt 10% vào năm 2030.

 Ngành GD&ĐT đang từng bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng đủ phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh và các công trình phụ trợ thiết yếu theo hướng dẫn chuẩn hóa cơ sở vật chất trường học. Tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất trường lớp. Nâng cao tỷ lệ các trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 90% trường PTDTNT được công nhận trường chuẩn quốc gia. 

Một yêu cầu quan trọng đặt ra hiện nay là việc tập trung duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường PTDTNT. Đồng chí Quách Thắng Cảnh, Hiệu trưởng trường PT DTNT THPT tỉnh cho biết: Nhà trường đã xây dựng các giải pháp cụ thể trong việc tổ chức hoạt động giáo dục; chú trọng tổ chức hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu nhằm tạo nguồn học sinh chất lượng cao. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức cho học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia THPT. Nhà trường cũng đẩy mạnh nâng cao chất lượng giảng dạy các môn ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề, chủ điểm, văn nghệ, TD-TT…, góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh. Tổ chức quản lý tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh nội trú; giáo dục học sinh biết tự chăm sóc bản thân, biết lao động công ích, tăng gia sản xuất để cải thiện điều kiện ăn ở, học tập của học sinh.

Ngành Giáo dục cũng như các nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho học sinh về định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh, xu hướng việc làm, thị trường lao động và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của địa phương. Thông tin kịp thời, đầy đủ về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi đối với người học, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm để học sinh DTTS có thể lựa chọn định hướng tương lai phù hợp.

Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục