Giáo dục nghề nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cung cấp nguồn lao động có tay nghề cao, góp phần tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng GDP cho đất nước. Tuy nhiên, Việt Nam hiện có 98 triệu dân, 55 triệu lao động nhưng chỉ 64,5% qua đào tạo, trong đó 24,5% có bằng cấp chứng chỉ.


Các trường cao đẳng, trung cấp đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh. Ảnh: TTXVN.

Liên quan đến công tác giáo dục nghề nghiệp, ngày 30/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2239 về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu của Chiến lược là phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.

Đến năm 2045, giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của một nước phát triển; trở thành quốc gia phát triển hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN, bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo.

Theo báo cáo từ Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Việt Nam hiện có 98 triệu dân, 55 triệu lao động nhưng chỉ 64,5% qua đào tạo, trong đó 24,5% có bằng cấp chứng chỉ; tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp chỉ đạt khoảng 2,2 triệu người/năm, còn quá thấp so với nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề đặc biệt là kỹ năng nghề cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và so với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo các chuyên gia lao động, hiện nay kỹ thuật, kỹ năng hành vi và các kỹ năng mềm khác của lao động Việt Nam còn yếu. Năng lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế; các điều kiện đảm bảo chất lượng còn thấp. Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn than khó trong công tác giáo dục văn hóa cho học sinh trường nghề.

Trong bối cảnh bình thường mới, hiện giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều thách thức, nhất là khi các trường đại học đang mở cửa đón thí sinh; các cụm, tuyến khu công nghiệp phát triển, thu hút lực lượng lao động trẻ đến làm việc mà chưa qua đào tạo nghề; việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách… ảnh hưởng đến công tác giáo dục nghề nghiệp.

Do đó, theo các trường cao đẳng, trung cấp, cần có sự liên kết đào tạo nghề giữa các địa phương; tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, tổ chức phân luồng học sinh bậc THCS, tăng ngân sách dành cho giáo dục nghề nghiệp, tổ chức các hội thảo về giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, thậm chí các tỉnh cần thành lập Hội đồng giáo dục nghề nghiệp để tham mưu lãnh đạo tỉnh thực hiện tốt công tác giáo dục nghề nghiệp.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, giai đoạn tới, giáo dục nghề nghiệp vừa phải đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn, vùng kinh tế trọng điểm; vừa đào tạo phục vụ chuyển dịch cơ cấu lao động (đặc biệt là ở nông thôn), vừa đào tạo lại cho người lao động trong doanh nghiệp để thích ứng với sự thay đổi, dưới tác động của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Thủ khoa dân tộc Mường và tình yêu với môn Lịch sử

(HBĐT) - Nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bùi Đức Thành - học sinh lớp 12A3, trường THPT Kim Bôi (Kim Bôi) rất phấn khởi. Với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đại học đạt 29 điểm, Thành là thủ khoa của trường, đồng thời lọt top những thí sinh có điểm thi cao của toàn tỉnh.

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học

(HBĐT) - Nhiều năm nay, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học (QLĐT&NCKH) đã chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp quan trọng cùng tập thể Trường Chính trị tỉnh thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD), xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

Từ Tú Sơn đến Thịnh Lang

NGƯT Đặng Đức Sinh 
Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh 

Theo lời kể của một số người dân và các đồng chí lãnh đạo địa phương, địa điểm thành lập trường là một xóm nhỏ - gần UBND xã Tú Sơn (Kim Bôi) hiện nay, nơi đây là địa điểm sơ tán của một số cơ quan Ủy ban Hành chính tỉnh.

Nơi tôi trưởng thành về lý luận chính trị

Bùi Văn Trường 
UVBCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ Yên Thuỷ 

(HBĐT) - Trường Chính trị tỉnh - ngôi trường bề dày truyền thống là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên các cấp. Càng vinh dự và tự hào được học tập dưới mái trường của Đảng bao nhiêu, tôi càng ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm và nhiệm vụ của mình bấy nhiêu.

Năm học 2022 - 2023: Học phí các trường đại học tiếp tục tăng cao

Thực hiện lộ trình theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ (về cơ chế thu chi, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực đào tạo), nhiều trường đại học thông báo mức học phí năm học mới với mức thu tăng khá cao so với năm trước.

Chuẩn bị hành trang cho năm học mới

(HBĐT) - Bước sang tháng 8, nhiều gia đình chuẩn bị hành trang cho con bước vào năm học mới 2022 - 2023. Rất nhiều thứ cần chuẩn bị để con có thể tung tăng đến trường, từ sách giáo khoa, đồ dùng học tập, đến quần áo đồng phục, vật dụng cá nhân, rồi các khoản tiền sẽ phải đóng vào đầu năm học... Đó là lý do tại sao nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học" - phong trào thiết thực do Hội Khuyến học (HKH) các cấp triển khai nhiều năm nay và đã đi sâu vào cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục