NDO - Ngày 1/12, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức chương trình vinh danh và trao học bổng "Nâng bước thủ khoa” năm 2022. Chương trình diễn ra đồng thời tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và được kết nối trực tuyến với điểm cầu Trường đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi).



Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn và Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội Nguyễn Hữu Tú trao khen thưởng cho các sinh viên tại điểm cầu Hà Nội.

Chương trình nhằm tôn vinh, trao học bổng cho các tân sinh viên là thủ khoa có hoàn cảnh khó khăn của các trường đại học, học viện trong cả nước. Hồ sơ xét chọn dựa trên sự giới thiệu của các trường về thành tích học tập, kết quả thi, điều kiện hoàn cảnh (do chính quyền địa phương chứng nhận).

Năm 2022, Ban tổ chức nhận được hơn 300 hồ sơ ứng viên, qua đó chọn ra được 140 tân sinh viên đủ điều kiện được nhận học bổng, gồm 70 sinh viên ở các trường đại học khu vực phía bắc, số còn lại ở các trường đại học phía nam. Đáng chú ý, trong số 140 sinh viên được nhận học bổng năm nay, có 42 em là người dân tộc thiểu số, chiếm 30%.

Ngoài những gương tân sinh viên là thủ khoa được nhận học bổng "Nâng bước thủ khoa”, Ban tổ chức còn trao 10 suất học bổng cho các sinh viên tiêu biểu từng nhận học bổng này năm trước, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng tiền mặt và nhiều hiện vật.

Tại lễ trao học bổng, em Nguyễn Huỳnh Long (sinh viên Ngành Tâm lý học, Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: Cuối năm lớp 10 tai nạn giao thông đã cướp đi cả hai mắt của em. Để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, chàng trai trẻ bắt đầu đi học chữ nổi, học tin học và quyết tâm trở lại trường học.

Không ngại khó, ngại khổ, Long luôn cố gắng và liên tiếp và trở thành học sinh giỏi của lớp 11 và 12. Kỳ thi vừa qua, Long đạt được kết quả cao đầu vào Khoa Tâm lý học. Huỳnh Long cho biết: Học bổng "Nâng bước Thủ khoa" là động lực để em viết tiếp giấc mơ trở thành nhà tâm lý học trong tương lai. Giúp cho em và các bạn sinh viên có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, chiến thắng số phận.

Còn em Lô Thị Nga (sinh viên Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2021) đã từng thi đỗ ngành Giáo dục Tiểu học của Trường Đại học Vinh, nhưng do hoàn cảnh gia đình nên Nga đã nghỉ học để đi làm công nhân.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi làm, vì khát vọng học tập vẫn còn rất lớn đã thôi thúc Nga quay lại con đường học tập. Mục tiêu trước mắt của Nga là nỗ lực học tập tốt hơn và sau này mong tìm được công việc ổn định để hỗ trợ được gia đình.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Trong số 140 sinh viên nhận học bổng "Nâng bước Thủ khoa” đều có câu chuyện, hoàn cảnh riêng đầy cảm xúc. Các bạn đã vượt qua khó khăn để vào được trường đại học mong muốn là nỗ lực lớn bởi mái trường đại học chính là nơi hiện thực hóa giấc mơ vươn xa về trí thức, trải nghiệm văn hóa, cơ hội thay đổi cuộc sống, hiện thực hóa khát vọng đóng góp cho cộng đồng.

Thứ trưởng nhấn mạnh, một nền giáo dục đại học chất lượng không chỉ thể hiện ở việc số trường đại học được xếp hạng quốc tế mà còn thể hiện qua chỉ số tiếp cận đại học rộng mở đối với tất cả những người có nguyện vọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi các nhà hảo tâm tiếp tục đóng góp bằng nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ sinh viên, nhà trường nâng cao chất lượng nghiên cứu, yên tâm học tập.

Chương trình "Nâng bước thủ khoa” do Báo Tiền Phong sáng kiến tổ chức đã trở thành hoạt động thường niên từ năm 2016 đến nay. Đã có gần 600 tân sinh viên là thủ khoa có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng. Tổng số tiền học bổng đã trao cho các sinh viên là khoảng 6 tỷ đồng cùng nhiều quà tặng giá trị.

TheoNhanDan



Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục