(HBĐT) - Sáng 10/7, ngày đầu tuyển sinh năm học 2023 - 2024 đối với học sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6, các trường trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị mọi mặt để đón tiếp, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh. Theo kế hoạch, công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn thành phố Hòa Bình thực hiện từ ngày 10 - 28/7, trên địa bàn toàn tỉnh hoàn thành trước ngày 30/7.



Phụ huynh học sinh làm thủ tục hồ sơ đăng ký nhập học cho con tại trường THCS Hữu Nghị (TP Hoà Bình). 

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2023 - 2024, các trường học tuyển sinh không yêu cầu cha mẹ học sinh nộp giấy xác nhận nơi cư trú, hộ khẩu giấy như mọi năm mà chỉ cần cung cấp thông tin về cư trú của học sinh trên tài khoản định danh điện tử cùng một số giấy tờ khác như: giấy khai sinh công chứng có đối chiếu bản chính, học bạ cấp tiểu học, giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

Ghi nhận từ đầu giờ sáng ngày 10/7, tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Hoà Bình đông đảo phụ huy học sinh có mặt mua hồ sơ đăng ký cho con em. Tại các trường trung tâm như tiểu học Lê Văn Tám, Lý Tự Trọng, THCS Lý Tự Trọng, Lê Quý Đôn, Hữu Nghị… rất đông phụ huy đến từ sớm xếp hàng làm thủ tục hồ sơ.

Tại trường THCS Hữu Nghị, phường Hữu Nghị, công tác chuẩn bị đón tiếp, hướng dẫn các bậc phụ huynh được nhà trường thực hiện chu đáo. Theo Hiệu trưởng Đinh Thị Thiên, năm học 2023 - 2024 nhà trường tuyển sinh 310 học sinh lớp 6 với 7 lớp. Công tác tuyển sinh được nhà trường triển khai đúng quy định, đúng mục đích, thực hiện nghiêm túc việc công khai chỉ tiêu, tuyến, thời gian, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Tân Thịnh được biết đến là trường có bề dày thành tích về dạy và học. Với truyền thống dạy tốt, học tốt, nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trên địa bàn. Cô Đinh Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, nhìn chung công tác tuyển sinh năm nay không gặp khó khăn, hầu hết các phụ huynh đều dễ dàng thực hiện, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, hướng dẫn, giải đáp chi tiết đối với phụ huynh.

Là trường thuộc vùng ven của thành phố, thời gian qua, trường mầm non Dân Chủ, phường Dân Chủ được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Trong thời gian tới, nhà trường phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2. Tìm hiểu được biết, do là khu vực dân cư đa phần nông thôn nên công tác tuyển sinh của nhà trường khó khăn. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Anh Hải, mặc dù còn những trở ngại qua quá trình sáp nhập trường cùng như thực tế đời sống Nhân dân nhưng nhà trường không ngừng nỗ lực tuyên truyền tới các bậc phụ huynh đưa con đến lớp, đảm bảo các cháu được chăm sóc và học tập trong môi trường tốt nhất. Năm học này, chỉ tiêu của trường tuyển sinh 54 cháu khối mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi, 51 cháu khối nhà trẻ từ 24 - 36 tháng tuổi. 

Năm học 2023 - 2024, trường TH&THCS Võ Thị Sáu, phường Dân Chủ tuyển sinh 68 học sinh lớp 1 và 105 học sinh lớp 6. Để đảm bảo đúng chỉ tiêu đề ra, trong những ngày tới nhà trường cắt cử giáo viên tiếp tục đến từng thôn, xóm, nhất là những gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, trẻ ở nhà với ông bà nên không nắm được thông tin, giúp các cháu ra lớp đúng độ tuổi theo quy định.

Qua tìm hiểu được biết, năm học này không sử dụng sổ hộ khẩu trong tuyển sinh nên các trường tích cực tuyên truyền, trao đổi qua các kênh zalo, dán tờ thông báo tại các xã, phường, thông tin đến các tổ dân phố về quy định mới trong tuyển sinh. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa lực lượng công an và các trường học được thực hiện có hiệu quả liên quan đến mã số định danh cũng như các thông tin khác, giúp cho trường học nắm bắt được thông tin, địa chỉ của học sinh kịp thời, thực hiện thuận lợi trong tuyển sinh.

Theo số liệu của Phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình, năm học 2023 - 2024, kế hoạch tuyển sinh hệ mầm non tuyển mới 2.831 cháu, trong đó, khối giáo dục mầm non tuyển mới nhà trẻ công lập gồm 54 nhóm với 1.083 cháu, mẫu giáo công lập 1.043 cháu, cơ sở giáo dục mầm non tư thục 705 cháu tại 28 trường công lập và 15 cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Đối với lớp 1 huy động 2.354 học sinh với 81 lớp; lớp 6 là 2.822 học sinh với 76 lớp. 

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hoà Bình, để làm tốt nhất nhiệm vụ tuyển sinh năm nay, trước đó phòng đã có văn bản chỉ đạo các trường trực thuộc một số vấn đề cần lưu ý, bao gồm các trường cần cung cấp đầy đủ thông tin về tuyển sinh cho người dân tiếp cận dưới nhiều hình thức như qua bảng tin, tin nhắn điện thoại, họp tổ, xóm, tuyên truyền trên loa truyền thanh… Hướng dẫn phụ huynh học sinh tra cứu thông tin tuyển sinh trên website Phòng GD&ĐT, địa chỉ thanhpho.hoabinh.edu.vn. Đồng thời cung cấp địa chỉ email của nhà trường để phụ huynh chủ động trao đổi, cung cấp thông tin của học sinh…

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ dự tuyển, các trường lập danh sách học sinh cho Công an các xã, phường để tra cứu thông tin cư trú thực tế của học sinh. Không yêu cầu cha mẹ học sinh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân của học sinh. Đối với việc tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 các trường tuyển sinh hết số học sinh địa bàn. Số chỉ tiêu còn lại dự kiến đối tượng xét tuyển ngoài địa bàn, báo cáo cụ thể với Phòng GD&ĐT thành phố xem xét giải quyết.

Về phía Sở GD&ĐT tỉnh, đồng chí Ngô Thị Oanh, Chánh Văn phòng sở cho biết, trước đó Sở đã có văn bản gửi các phòng GD&ĐT cùng các trường yêu cầu thực hiện đúng quy trình, tổ chức tuyển sinh đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, công khai, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận giáo dục. Điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo số học sinh một lớp đúng quy định, tránh tình trạng quá tải ở một số trường, góp phần đẩy mạnh kế hoạch đánh giá ngoài và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện công khai kế hoạch, chỉ tiêu, thời gian, hình thức tuyển sinh. Tiếp tục tăng số trường, lớp, học sinh được học 2 buổi/ngày, ưu tiên dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1, đảm bảo điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.


Hồng Trung

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục