Những năm qua, xã Tân Minh (Đà Bắc) tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, từ đó thu hẹp khoảng cách với các xã, thị trấn trong huyện.


Trường tiểu học Tân Minh (Đà Bắc) được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Toàn xã có 3 trường học, gồm: mầm non, tiểu học, phổ thông dân tộc bán trú THCS, trong đó, trường tiểu học và phổ thông dân tộc bán trú THCS đã đạt chuẩn quốc gia, trường mầm non phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới. Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm. Những năm gần đây, thành tích giáo dục của xã ngày càng được nâng cao. Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, trực tiếp từ Phòng GD&ĐT huyện, các bậc học có nền nếp dạy và học tốt. Cơ sở vật chất các trường học được đầu tư khang trang, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác dạy và học, đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ. Nhận thức của nhân dân về giáo dục được nâng lên, quan tâm hơn đến việc học hành của con em.

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện, địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, gồm các dân tộc: Mường, Dao, Tày, Kinh cùng chung sống, kinh tế còn nhiều khó khăn phần nào ảnh hưởng đến công tác phổ cập giáo dục các bậc học. Được sự quan tâm của huyện, nỗ lực, cố gắng của địa phương, tháng 10/2023, xã Tân Minh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.
Việc tăng cường nền nếp, kỷ cương dạy và học trong các nhà trường được đề cao, chú trọng. Các trường học thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chương trình, thời khoá biểu và biên chế năm học theo quy định của Bộ GD&ĐT. 100% đơn vị, trường học tổ chức ký cam kết giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh nhằm thực hiện tốt cuộc vận động "Hai không". Tăng cường hình thức kiểm tra trắc nghiệm, tổ chức kiểm tra đề chung trong từng khối lớp của một số bộ môn. Tổ chức coi, chấm thi nghiêm túc, khảo sát chất lượng học sinh, qua đó kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh yếu kém, nâng cao chất lượng dạy và học.

Bên cạnh đó, xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục phải có đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực, giỏi về nghiệp vụ sư phạm, tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh, các nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn, hội thảo trao đổi về nghiệp vụ, chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông; tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 100% nhà trường xây dựng kế hoạch, tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên theo từng tháng, học kỳ. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Duy trì đều đặn, có hiệu quả công tác giao ban, sinh hoạt chuyên môn cụm vùng. Chỉ đạo thực hiện mô hình TTHTCĐ kết nối với nhóm câu lạc bộ tổ chức mở các lớp học chuyên đề khoa học - đời sống cho người dân, người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... Từ đầu năm đến tháng 10/2023, TTHTCĐ đã mở 10 lớp chuyên đề, thu hút 269 người tham gia học tập và 1.233 lượt người tham gia các hoạt động.

Đồng chí Hà Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn xã, thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục tham mưu và kết hợp với các cấp, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục. Duy trì sĩ số học sinh đối với các bậc học. Nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học ở các bậc học, quan tâm bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, giáo viên.


Hoàng Dương

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục