Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất và trí tuệ, Trường mầm non Phú Cường, xã Phú Cường (Tân Lạc) luôn quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ.



Cô nuôi Trường mầm non Phú Cường (Tân Lạc) chăm lo bữa ăn bán trú cho trẻ.

Nhà trường có 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 18 nhóm lớp với 409 trẻ. Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, nhà trường xây dựng thực đơn theo mùa, thay đổi theo tuần phù hợp với nguồn thực phẩm sẵn có ở địa phương, cân đối đủ chất nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng, dinh dưỡng cần thiết cho trẻ ở từng độ tuổi. 100% trẻ được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, khám sức khoẻ theo định kỳ. Chất lượng bữa ăn của trẻ từng bước được nâng lên, nhiều năm liền không xảy ra ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh; tỷ lệ trẻ được khám, theo dõi sức khỏe theo quy định luôn duy trì ở mức 100%. Năm học 2023 - 2024, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của trẻ mẫu giáo là 3,2%, giảm 0,6%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ mẫu giáo là 2,9%, giảm 1,9% so với năm học trước.

Cô giáo Bùi Thị Lượn, Hiệu trưởng Trường mầm non Phú Cường cho biết: "Nhà trường thực hiện nghiêm việc xây dựng thực đơn hàng tuần, không lặp lại với khẩu phần ăn, đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp lứa tuổi của trẻ. Mỗi bữa ăn giáo viên sẽ quan sát, lưu ý để nắm bắt sở thích món ăn của trẻ và có sự điều chỉnh hợp lý, góp phần để trẻ ăn ngon miệng. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển qua biểu đồ tăng trưởng”.

Ngoài ra, nhà trường phối hợp chi hội phụ huynh thường xuyên tuyên truyền đến cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển; cân đối khẩu phần ăn hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân. Việc phối hợp giữa nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm tra đột xuất nguồn gốc thực phẩm, vấn đề đảm bảo vệ sinh, chất lượng bữa ăn cho trẻ đã tạo niềm tin cho phụ huynh khi gửi con em đến trường…

Bà Bùi Thị Hạnh, xóm Vó, xã Phú Cường chia sẻ: "Hai tuần 1 lần, ban đại diện cha mẹ phụ huynh cùng với nhà trường đến kiểm tra bếp ăn, từ lựa chọn thực phẩm đến chia định lượng khẩu phần ăn cho trẻ. Chúng tôi nhận thấy bữa ăn của trẻ được các cô nuôi chế biến phù hợp với trẻ, như thức ăn đều băm nhỏ, mềm, dễ tiêu hóa, nhiều rau xanh trong mỗi khẩu phần ăn. Đặc biệt, nhà trường không mua thức ăn chế biến sẵn vì không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi rất yên tâm khi gửi con em mình tại đây”.

Khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình một chiều, chia thành các khu riêng biệt, gồm khu đựng nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Nhà bếp được trang bị tủ lạnh, tủ lưu mẫu thực phẩm sống và chín riêng biệt. Nhân viên mặc đồng phục sạch sẽ, đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, chia khẩu phần ăn cho trẻ. Dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, khô thoáng.

Cô Vũ Thị Mai, cô nuôi của trường chia sẻ: "Hầu hết phụ huynh của hơn 400 học sinh theo học tại trường có đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, 100% phụ huynh đồng ý cho trẻ ăn bán trú, thực hiện mức đóng tự nguyện 12.000 đồng/ngày. Các bữa ăn luôn đảm bảo 4 nhóm thực phẩm (chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng) với tỷ lệ cân đối, hợp lý. Các món ăn được thay đổi thường xuyên theo ngày, theo mùa... Nhà trường tăng cường rau, củ, quả trong bữa ăn để tăng sức đề kháng cho trẻ”.

Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, việc chú trọng bữa ăn cho trẻ đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định, an toàn vệ sinh thực phẩm, Trường mầm non Phú Cường thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ, mang lại niềm tin cho các bậc phụ huynh khi gửi con em vào trường.


Quyên Anh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục