Chuyên gia Bùi Đức Lại:

Chuyên gia Bùi Đức Lại: "Trong điều kiện Việt Nam đang còn nghèo, nhân lực ngành giáo dục đang thiếu thì không nên đặt vấn đề phổ cập giáo dục...

Đã tuyển dụng công chức thì phải luôn tuyển người trẻ, ưu tú. Nếu được đặt đúng chỗ thì chỉ khoảng 5 năm sẽ bộc lộ tài năng. Chuyên gia cao cấp Bùi Đức Lại nêu ý kiến sau khi đọc xong các bài viết "người trẻ nhảy việc khỏi Bộ GĐ-ĐT".

Sức hút của ngành kém hấp dẫn

Với cơ chế mới hiện nay, người lao động có nhiều chọn lựa hơn, khu vực nhà nước không còn là điểm đến "duy nhất" mà thêm  nhiều việc làm ở các khu vực khác thu hút nhân lực.

Các khu vực khác thu hút lao động có 2 dạng: lao động cao cấp trả lương cao hơn; lao động làm những công việc bình thường thì không cần lắm bằng cấp nhưng lại cần thạo việc và có trách nhiệm với công việc.

Trong khi đó, khi vực nhà nước gặp khó bởi không có lương cao để hút lao động có chất lượng cao.

Mặt khác, khu vực lại trong tình trạng xã hội thừa lao động nhưng vẫn đưa ra những tiêu chuẩn về bằng cấp để hy vọng hút được lao động có chất lượng, và người muốn vào lại không đủ điều kiện nên khoảng giữa hay bị lúng túng.

Sòng phẳng mà nói thì, trong số người muốn vào làm việc ở khu vực nhà nước cũng có những người vào để có sự dựa giẫm, có công ăn việc làm để chơi, hoặc dựa vào những thế lực quen biết để làm việc khác...Khu vực này thường là khu vực kinh tế - thu hút vào lĩnh vực này là những người có bằng cấp nhưng không phải thực sự là những người có tài năng.

Còn với lĩnh vực giáo dục, nói một cách công bằng thì sức hút nhân lực vào ngành chắc sẽ ngày càng khó khăn hơn vì không có lương cao để "hút" người trẻ có năng lực vào làm việc - ông Lại nêu tồn tại. Trong khi đó, khối lượng công việc ngày càng nhiều...

Nhiều sức ép

Nói về những công việc của ngành giáo dục thì tôi cảm thấy quá tải vì chưa giải quyết xong việc này thì lại đặt ra vấn đề mới.

Đi sâu vào những công việc Bộ GD-ĐT đề cập gần đây như "Chiến lược giáo dục"...thì chưa thấy được nội dung trọng tâm của vấn đề cải cách giáo dục là gì.

"Bộ trưởng có thể là người chưa giải quyết được những khó khăn đặt ra nhưng Bộ trưởng không nhất thiết phải là nguyên nhân của những khó khăn" - Bùi Đức Lại.

Thực tế, nhiều khi ngành có những đòi hỏi, có những mục tiêu đề ra quá sức, dẫn đến quá nhiều việc cần phải giải quyết cùng thời điểm. Chính vậy, ngành giáo dục đứng trước tình hình bị rất nhiều sức ép.

Không nên tuyển kiểu "thi cho có"?

Việc tuyển dụng nhân sự theo hình thức "thi tuyển nhân sự tập trung" cũng có mặt tốt, hoặc để bên dưới làm cũng có mặt tốt. Nhưng cái tốt đó chỉ phát huy được khi chuẩn hóa các quy định, tiêu chuẩn.

Nếu vẫn còn làm theo kiểu "thi cho có" hoặc vì mối quan hệ thân quen thì càng tản xuống bên dưới thì càng bị sức ép không kiểm soát được vì không loại trừ những động cơ xấu.

Những người có động cơ xấu thì có nhưng không phải nhiều nhưng không thể loại trừ các mối quan hệ cụ thể đang tồn tại trong thực tiễn. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà nước Pháp tổ chức thi công chức tập trung rồi phân bổ về các nơi. Làm cách này thì bộ máy phía trên phải rất mẫn cán, bớt quan liêu...

Mở rộng thi tuyển, nhất là thi tuyển công chức thì không quan trọng. Sự đánh giá sát của những người có trách nhiệm, bộ máy hoạt động dân chủ hơn...thì sẽ tìm được cán bộ tốt hơn. Vấn đề này chúng ta hoàn toàn có thể làm được nhưng đến giờ chưa làm là vì trách nhiệm không rõ.

Tôi không thấy cần thiết phải mở rộng thi tuyển mà nên mở rộng tuyển dụng. Áp dụng cách này thì nên tuyển những người học tốt nhất ở trường sư phạm vào làm việc. Nếu biết sử dụng thì tại sao không tin "họ" học 4 năm thế nào?

Vậy ngành giáo dục nên tuyển những người ưu tú nhất ở các cơ sở đào tạo của các trường. Đã tuyển dụng công chức thì phải luôn tuyển những công chức trẻ, ưu tú. Nếu được đặt đúng chỗ thì chỉ khoảng 5 năm sẽ bộc lộ tài năng.

Cách khác có thể vào thẳng ngay các khoa của Trường ĐH sư phạm tuyển những người ưu tú nhất để đào tạo, bồi dưỡng...

                                                                            Theo Vnn

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục