Trong khi các trường ĐH, CĐ đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2010, mới đây Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo quy định về việc xác định chỉ tiêu sau ĐH, ĐH, CĐ và TCCN

Bộ GD-ĐT xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các ĐH, CĐ, TCCN dựa trên điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo và khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội.

Không quá 25
sinh viên/giảng viên
Chỉ tiêu dựa trên các tiêu chí: Số nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên, học sinh hệ chính quy các trình độ quy đổi về cấp đào tạo của cơ sở đào tạo (gọi chung là sinh viên, học sinh quy đổi)/giảng viên, giáo viên quy đổi; diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học/sinh viên, học sinh quy đổi.


Theo quy định mới, các trường có diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, sinh viên/học sinh quy đổi dưới 2 m²sẽ không được tăng chỉ tiêu. Ảnh: C.N

Cụ thể, đối với bậc ĐH, CĐ, nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, văn hóa, du lịch, báo chí, thư viện, khoa học xã hội nhân văn, pháp lý, hành chính, sư phạm, số sinh viên, học sinh quy đổi/giảng viên, giáo viên không quá 25; nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, nông lâm ngư, thủy lợi, khoa học tự nhiên, giao thông, xây dựng, mỏ địa chất không quá 20; nhóm ngành nghệ thuật, thể dục thể thao không quá 15; nhóm ngành y dược: ĐH không quá 10, CĐ không quá 15.


Đối với bậc TCCN, nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, văn hóa, du lịch, báo chí, thư viện, khoa học xã hội nhân văn, sư phạm không quá 30; nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, xây dựng, cơ khí giao thông, điện – điện tử không quá 25; nhóm ngành y dược, nghệ thuật, thể dục thể thao không quá 20.

Diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học/sinh viên, học sinh quy đổi tối thiểu là 2 m2. Các trường có số này thấp hơn, chỉ tiêu hệ chính quy sẽ không được tăng, đồng thời chỉ tiêu vừa làm vừa học, liên thông, bằng hai, CĐ, TCCN, trung cấp nghề sẽ giảm so với năm trước.


Vượt chuẩn được tăng 5% chỉ tiêu


Năm 2010, việc xác định chỉ tiêu sau ĐH dựa trên số giảng viên quy đổi về giảng viên có trình độ tiến sĩ. Đối với bậc ĐH, CĐ, TCCN chính quy, các trường có số sinh viên, học sinh quy đổi/giảng viên, giáo viên quy đổi thấp hơn mức quy định trên, chỉ tiêu năm 2010 được tăng thêm không quá 5% so với năm 2009. Nếu bằng quy định, chỉ tiêu được giữ ổn định như năm 2009. Nếu cao hơn quy định, chỉ tiêu sẽ giảm so với năm 2009. Những trường hợp đặc biệt, bộ sẽ xem xét cụ thể.


Những trường tuyển sinh năm đầu tiên hoặc năm thứ hai, chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy năm 2010 được xác định tối đa cho 100 sinh viên/ngành, đồng thời giữ quy mô sau 3 năm không vượt quá 3.000 sinh viên. Những trường thuộc ngành đặc biệt, ngành xã hội có nhu cầu, ngành thuộc các lĩnh vực ưu tiên, chỉ tiêu năm 2010 tăng tối đa không quá 10% so với năm 2009. Trường phải có văn bản thuyết minh và sẽ được xem xét cụ thể.


Các trường có kết quả tuyển sinh chính quy năm 2009 vượt quá 10% số chỉ tiêu đã được bộ xác định sẽ bị trừ chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2010. Số chỉ tiêu trừ bằng số chỉ tiêu tuyển vượt (đối với trường có chỉ tiêu năm 2009 lớn hơn 1.000) hoặc bằng 70% số chỉ tiêu tuyển vượt (trường có chỉ tiêu năm 2009 thấp hơn hoặc bằng 1.000). Các trường có kết quả tuyển sinh năm 2009 thấp hơn 50% chỉ tiêu được bộ xác định, căn cứ tình hình cụ thể, bộ sẽ xác định chỉ tiêu năm 2010 phù hợp với thực tế cơ sở. 


Đối với hệ vừa làm vừa học, liên thông, bằng hai, CĐ nghề và TCCN, việc xác định chỉ tiêu dựa trên cơ sở chỉ tiêu chính quy tối đa đã được xác định theo quy định nói trên và bằng 80% chỉ tiêu hệ chính quy.


Tạm dừng giao chỉ tiêu năm tới nếu khai man

Bộ GD-ĐT quy định những trường khai man số liệu để tính chỉ tiêu, báo cáo 3 công khai không trung thực, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước bộ và trường sẽ bị trừ hoặc tạm dừng không giao chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy năm 2011. Những trường có kết quả tuyển sinh chính quy năm 2010 vượt quá 10% số chỉ tiêu đã được bộ xác định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị khấu trừ chỉ tiêu năm 2011.

 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục