Cuộc họp lấy ý kiến lần cuối cùng về đề cương chi tiết Dự án xây dựng trường ĐH Việt.

Cuộc họp lấy ý kiến lần cuối cùng về đề cương chi tiết Dự án xây dựng trường ĐH Việt.

Tại trụ sở Chính phủ hôm 3/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành để lấy ý kiến lần cuối cùng về dự án xây dựng trường ĐH Việt - Đức, trường ĐH quốc tế công lập đầu tiên tại Việt Nam.

Theo dự toán thiết kế ban đầu của phía Cộng hoà liên bang Đức, tổng số vốn đầu tư cho ĐH Việt - Đức lên tới 300 triệu USD.

Tuy nhiên, sau khi tính toán và hạn chế ở mức thấp nhất các hạng mục đề xuất, phía Việt Nam đưa ra con số vốn đầu tư cho dự án là 180 triệu USD (trong đó vốn vay ODA là 160 triệu USD), chưa bao gồm chi phí đền bù đất đai 50ha (khoảng 150 tỷ đồng).

Số vốn để xây dựng trường là 150 triệu USD, 30 triệu USD còn lại là các chi phí khác (đã tính tới yếu tố trượt giá).

Tất cả các hạng mục của dự án đều phải được đấu thầu rộng rãi, công khai theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ GD-ĐT hoàn thiện lần cuối cùng đề cương chi tiết trên cơ sở bổ sung 4 cấu phần.

Đó là nêu rõ chi phí hoạt động chung trong 10 năm tới của Đại học Việt-Đức, thể hiện và làm rõ sơ đồ học phí, những khoản thu của Đại học Việt-Đức trong 10 năm đầu tiên, đưa khoản tiền đền bù giải phóng mặt bằng 50ha (150 tỷ đồng) vào cấu phần cứng của dự án, đặt vấn đề cụ thể về tiến độ tài trợ vốn hoạt động của nhà trường từ phía CHLB Đức như đã cam kết.

Thứ trưởng Thường trực phụ trách Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay và đầu tư của ngân sách nhà nước cho dự án xây dựng trường ĐH Việt-Đức.

Đối tượng thụ hưởng trực tiếp của dự án sẽ là các học sinh xuất sắc của Việt Nam đã tốt nghiệp THPT, đặc biệt là những học sinh xuất sắc muốn theo học các ngành khoa học tiên tiến nhưng không đủ điều kiện theo học tại các trường quốc tế ở nước ngoài.

ĐH Việt Đức được xác định là trường đại học quốc tế công lập đầu tiên tại Việt Nam, cũng là dự án đầu tiên trong nhóm dự án xây dựng 4 trường ĐH xuất sắc có đẳng cấp quốc tế. Hiện có 40 trường đại học của CHLB Đức tham gia vào dự án. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm Chủ tịch Hội đồng của trường này.

                                                                                    Theo Vnn

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục