Đến hôm nay, toàn cảnh phổ điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH 2010 của cả nước đã được định hình khá toàn diện: Điểm thấp! Trong tình cảnh này, không chỉ hàng trăm ngàn thí sinh hồi hộp chờ điểm chuẩn, rất nhiều trường ĐH đang đứng ngồi không yên vì lo không tuyển đủ chỉ tiêu, đồng thời sẽ rất vất vả đu theo phương án xét tuyển những nguyện vọng (NV) tiếp theo.

Tốp dưới chờ tốp trên

Chưa có kỳ tuyển sinh nào nhiều trường lại đau đầu khi phải đối mặt với việc tính toán làm sao đủ nguồn tuyển cho năm 2010. Hầu như trường nào khi công bố điểm đều từ chối dự báo về điểm chuẩn mà chỉ lấp lửng “tất cả phải chờ điểm sàn”.

Những năm trước đây, điểm vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - cơ sở 2 tại TPHCM luôn ở mức khá, khoảng 16-18 điểm. Tuy nhiên, kết quả điểm thi mà trường vừa công bố chỉ có 259 thí sinh đạt từ 13 điểm trở lên. Trong khi đó, chỉ tiêu của trường đến 650. Đại diện hội đồng tuyển sinh của học viện tỏ vẻ lo lắng: Kết quả điểm thi năm nay khiến nhà trường sốt ruột, vì sẽ đối mặt với khó khăn trong việc xét tuyển các NV tiếp theo.

Trường ĐH Giao thông Vận tải - cơ sở 2 trong tổng số gần 3.700 thí sinh dự thi, nếu tính tổng điểm 3 môn thi từ 13 trở lên chỉ có 874 thí sinh đạt được. Trong khi đó, chỉ tiêu năm nay của trường đến 1.200.

Một số trường ĐH vùng như Tây Nguyên, An Giang, Đà Lạt, Đồng Tháp… cũng đang hồi hộp chờ các trường ĐH lớn, nguồn cung cấp thí sinh cho các ĐH vùng, công bố điểm. Những lo âu của các trường trên hoàn toàn có cơ sở vì nhu cầu xét tuyển NV2 luôn từ 60%-80%, nhưng nguồn xét tuyển từ những trường tốp trên, trường có số thí sinh dự thi lớn như ĐH Sài Gòn, ĐH Cần Thơ, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại thương… năm nay cũng rất hiếm.

Tuy nhiên, càng hy vọng các trường lại càng thất vọng. Trường ĐH Sài Gòn, ĐH Tài chính - Marketing vừa công bố điểm lại khiến nhiều trường đau đầu vì điểm thi thấp, đồng nghĩa với việc nguồn tuyển sẽ hiếm. Không giống như những kỳ tuyển sinh gần đây, quy luật “trường nào thí sinh dự thi đông thì điểm chuẩn sẽ cao” dường như không còn đúng nữa.

Rõ nhất là kết quả điểm thi Trường ĐH Sài Gòn, trường có số thí sinh dự thi nhiều nhất tại cụm thi TPHCM (41.110 thí sinh) năm 2010. Tuy nhiên, kết quả điểm thi thấp lè tè của trường làm nhiều trường cần tuyển NV2 càng thêm bi quan.

Tương tự, Trường ĐH Cần Thơ được nhiều trường tại khu vực ĐBSCL chờ đợt để đón những thí sinh rớt NV1 đạt từ điểm sàn các khối A, B, C, D nhưng e rằng cũng rất khó vì nhiều ngành của ĐH Cần Thơ dự kiến điểm chuẩn sẽ giảm.

Cơ hội NV2

Đề thi khó và dự kiến điểm thi thấp là điều đã được các trường tiên đoán. Tuy nhiên, nhiều trường lại tỏ ra bất ngờ với kết quả điểm thi năm 2010.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) có số thí sinh dự thi gần gấp đôi năm 2009, nhưng một số ngành như: Toán - Tin, Vật lý, Công nghệ thông tin, Hải dương học - Khí tượng và Thủy văn, Khoa học Vật liệu, Sinh học của trường phải tiếp tục xét tuyển NV2. Với mức từ 14 - 18 điểm, có thể trường sẽ rất vất vả mới có thể kiếm đủ chỉ tiêu.

Nếu điểm sàn ĐH năm nay bằng với điểm sàn ĐH năm 2009 (khối A, B, C, D) thì quả thực nguồn tuyển cho các trường thật sự như lá mùa thu. Trở lại những mùa tuyển sinh gần đây, lượng thí sinh có phổ điểm từ 13 - 15 điểm và 16 - 18 điểm từ nhiều trường như ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Ngoại thương, ĐH Y Dược TPHCM… khá dồi dào.

Thế nhưng, bức tranh điểm thi năm 2010 lại chùng xuống mức 13 - 14 điểm ở hầu hết các khối thi. Và với tình hình này, không chỉ trường ngoài công lập, các đại học vùng, ngay cả những trường ĐH công lập cũng phải tập trung xét tuyển thí sinh có mức điểm từ 13 - 14.

Đại diện một trường ĐH lớn tại TPHCM cho hay: Năm nay trường có số thí sinh dự thi đông nhưng vẫn phải tiếp tục xét tuyển NV2. Mọi năm, nguồn tuyển từ nhiều trường như ĐH Kinh tế TPHCM (hơn 14.000 thí sinh rớt NV1 có điểm từ 13 - 19 điểm), ĐH Bách khoa, ĐH Công nghiệp và lượng lớn thí sinh có điểm cao từ ngoài Bắc sẽ chạy vào Nam tham gia NV2. Tuy nhiên, thực tế điểm thi năm 2010 rất căng!

Hàng loạt trường ĐH ngoài công lập tại TPHCM như Hùng Vương, Công nghệ Sài Gòn, Văn Hiến, Kỹ thuật Công nghệ… cũng như ngồi trên lửa vì gần 80% trường ĐH đã công bố điểm thi cũng có chung một bài ca “điểm thấp, phải hạ điểm chuẩn mới tuyển đủ”. Trong khi đó, với những trường này, gần như 100% nguồn tuyển phải phụ thuộc vào các trường tổ chức thi.

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục