Đoàn trường THPT Lạc Sơn quan tâm các hoạt động văn hoá, thể thao tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho ĐVTN

Đoàn trường THPT Lạc Sơn quan tâm các hoạt động văn hoá, thể thao tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho ĐVTN

(HBĐT) - Năm học 2009 – 2010, thực hiện chủ đề “Năm nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trường học”, ngay từ đầu năm, BTV Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch hoạt động triển khai tới các cấp bộ Đoàn, tổ chức Đoàn trường học và chủ động xây dựng chương trình phối hợp với các ngành chức năng trong việc huy động tối đa mọi nguồn lực hỗ trợ tổ chức, triển khai có hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường.

 

Xác định công tác giáo dục chính trị tưởng, truyền thống cách mạng và giáo dục đạo đức lối sống có ý nghĩa quan trọng định hướng cho HS-SV về lối sống đẹp, có ích. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã tích cực phối hợp với các trường học triển khai thực hiện CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” cũng như chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh”. Với nhiều hình thức tuyên truyền và cách làm sáng tạo như tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thi kể chuyện, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, Di chúc của Bác, đồng thời tổ chức chiếu phim, tọa đàm về bộ phim “Hồ Chí Minh chân dung một con người”, “Hành trình theo chân Bác” và lồng ghép tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt CLB, tổ, nhóm theo sở thích. Năm học qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 196 buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với học tập chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” cho hơn 32.000 lượt ĐVTN, HS – SV; tổ chức 125 cuộc thi, hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tấm gương tuổi trẻ làm theo lời Bác…Nhiều trường học đã xây dựng tủ sách, sổ vàng thanh niên và nhật ký cá nhân học tập và làm theo lời Bác.

 

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành Giáo dục cũng được triển khai đồng bộ trong các nhà trường. Đoàn khối trường học đã tổ chức được 73 buổi tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; 74 cuộc tuyên truyền và 28 lớp tập huấn về phòng chống tệ nạn xã hội cho trên 52.000 lượt ĐVTN, HSSV. 100% Đoàn thanh niên các nhà trường đã tổ chức ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông và tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm luật giao thông, không mắc phải các tệ nạn xã hội…

 

Song song với hoạt động tuyên truyền, giáo dục, trong năm học 2009 – 2010, Đoàn thanh niên các nhà trường đã phối hợp tổ chức được 42 cuộc giao lưu, tọa đàm “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” với các nội dung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nhà hoạt động xã hội, nhà doanh nghiệp trẻ, gương thanh niên điển hình tiên tiến, HSSV tiêu biểu; thành lập các tổ, nhóm giúp nhau trong học tập; tặng quà, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó…Các trường THPT, TTGDTX, cao đẳng và THCN đã sôi nổi hưởng ứng tuần lễ “Tiếp sức tới trường” nhằm huy động các nguồn lực ủng hộ, giúp đỡ HSSV nghèo, HSSV là người dân tộc thiểu số tích cực tham gia học tập. Toàn tỉnh đã huy động và tặng 630 xuất quà trị giá trên 250 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mở 34 lớp phụ đạo kiến thức và kỹ năng sống  cho HSSV trước khi bước vào năm học mới…

 

Thông qua các hoạt động trên đã góp phần giúp HS-SV nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và khuyến khích, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua trong các nhà trường. Cũng từ các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống đã giúp HSSV nhận thức rõ nét hơn vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường và xã hội, được cụ thể bằng việc HSSV, ĐVTN các nhà trường đã hăng hái tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua “Học tập nghiên cứu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng”. Trong năm, các trường học trong tỉnh đã thành lập mới 126 CLB học thuật, tổ chức 50 cuộc thi, hội thi sáng tạo về giải toán trên máy tính Casiô, làm đồ dùng học tập, hội thi tin học, sáng tạo rô bốt…Đồng thời, Đoàn thanh niên các nhà trường cũng đã huy động được đông đảo ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với nhiều việc làm thiết thực như bảo vệ môi trường, giúp đỡ HSSV nghèo, tổ chức các đội tình nguyện giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, tặng quà, lao động sản xuất giúp đỡ các gia đình TB- LS, hộ nghèo và đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trường, lớp xanh – sạch – đẹp, ký túc xá văn minh, giảng đường văn hóa gắn với phong trào trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

 

Đa dạng hóa các hoạt động mang nhiều ý nghĩa, năm học qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học đã trở thành sân chơi lành mạnh gắn bó với ĐVTN, HSSV, từng bước là người bạn đồng hành trên con đường học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống.

 

                                                                             Bình Giang

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục