Sinh ra không có đôi bàn tay nhưng em Lê Hồng Công, học sinh lớp 2A6, Trường Tiểu học Lộc Ninh (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) viết chữ rất đẹp. Công là tấm gương cho học sinh cả trường noi theo khi trong năm học vừa qua em đạt danh hiệu học sinh giỏi.

 

Em Lê Hồng Công và những nét chữ được viết bằng cùi tay.

Công là con út trong gia đình. Hai người anh của Công, một người mắc chứng hay quên, còn người kia cũng bị khiếm khuyết. Mẹ em, chị Nguyễn Ngọc Mít than thở: “Ngày trước cha tôi có tham gia kháng chiến và bị nhiễm chất độc da cam. Không ngờ, di chứng của chất độc ấy lại di truyền đến đời thứ 3”. Lúc sinh Công ra, em không có đôi bàn tay và mất bàn chân phải, lưỡi dính vào nướu răng. Mọi người khuyên chị Mít nên đem Công gửi vào trung tâm bảo trợ xã hội nhưng chị không đành lòng. “Con mình đứt ruột đẻ ra, ai nỡ đem bỏ nó”, chị tâm sự.

Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều do chồng chị Mít - anh Lê Văn Vui cật lực “cày” để kiếm tiền nuôi 3 đứa con. Nhưng công việc của anh cũng thất thường, ai mướn gì làm nấy. Khi không có việc làm, anh Vui đi câu, đặt lọp kiếm con tép, con cá. Ngôi nhà tình thương của họ được bà con trong xóm quyên tiền xây cất đã 6 năm nay, giờ cũng đã dột nát.

Nói về Công, chị Mít nghẹn ngào: “Mấy năm trước, có một tổ chức tài trợ tiền cho Công phẫu thuật để tách lưỡi ra khỏi nướu răng. Nhưng phẫu thuật xong, hễ trời trở lạnh là nó lại đau nhức, vợ chồng tôi xót lắm”. Biết mình khiếm khuyết, không lành lặn như người khác nên trên khuôn mặt của Công từ lâu đã tắt hẳn nụ cười, lúc nào cũng nhăn nhó.

Nhắc đến việc học của Công, chị Mít như được an ủi: “Vợ chồng tôi không muốn cho con đi học. Nhưng nó cứ năn nỉ mãi, cuối cùng chúng tôi cũng xiêu lòng trước sự ham học của con”. Lúc Công vào mầm non, giáo viên ở trường không chịu nhận cậu nhưng sự quyết tâm của chị Mít đã thuyết phục được họ để cho Công vào học lớp lá.

Chị Mít tâm sự: “Ban đầu, tập cho Công cầm viết rất khó khăn vì không có đôi bàn tay. Cả cô giáo chủ nhiệm và tôi phải kèm cặp cháu, dùng 2 cùi tay cặp vào cây viết để viết từng chữ”. Sự khó khăn ấy càng nhân lên gấp bội khi đầu cùi tay của Công đau nhức vì chưa quen với việc cầm bút. Nhưng mong mỏi được học, biết chữ đã thôi thúc em. Vượt qua những tháng ngày khổ luyện, đến năm vào lớp 1, Công đã viết từng chữ rất rõ đẹp. Nhìn em nắn nót ba chữ “Lê Hồng Công” trên quyển tập, chúng tôi không khỏi khâm phục một cậu bé như em lại có thể làm được điều thần kỳ ấy. Không những thế, trong năm học vừa qua, thành tích học tập giỏi của Công làm nhiều bạn bè khâm phục.

Ông Diệp Thanh Hờn, Chủ tịch Công đoàn Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Công là trường hợp học sinh tật nguyền đặc biệt nhất trong huyện, nhà nghèo, khiếm khuyết cả tứ chi nhưng vẫn học xuất sắc”.

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục