(HBĐT) - Những năm gần đây, ngành Giáo dục tỉnh nhà nhắc nhiều tới cụ Xa Văn Thế, một già làng gương mẫu ở xóm Nhạp, xã Đồng Chum (Đà Bắc)- người có nhiều đóng góp cho công tác xã hội hoá giáo dục ở một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện, của tỉnh.

 

Thời trẻ ông được chính quyền và bà con tín nhiệm bầu làm trưởng xóm, khi về già, người dân trong làng, trong xã kính trọng và suy tôn ông là già làng. Luôn trăn trở với thực trạng dân trí ở mức thấp, cách đây khoảng 10 năm học sinh của xã học xong Tiểu học không biết đọc, biết viết, ông đã mạnh dạn đề đề xuất với Đảng uỷ, chính quyền xã và đích thân đến Phòng GD- đào tạo huyện Đà Bắc xin tách trường chi trường Tiểu học xóm Nhạp thành trường Tiểu học Đồng Chum B. Từ đó, chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng cao. Khi tỉnh có chương trình phổ cập giáo dục THCS, ông đi đến từng nhà vận động các gia đình trong độ tuổi đến học. Bản thân ông dù đã ở tuổi 70 vẫn cắp sách đến lớp để con cháu noi theo. Bên cạnh tấm gương tận tuỵ với sự nghiệp trồng người của cụ Xa Văn Thế, còn có nhiều cái tên được nhắc đến như: cụ Bùi Văn Mụt, xã Vũ Lâm huyện Lạc Sơn, cụ Quách Hồ xã Kim Bình huyện Kim Bôi... có nhiều đóng góp trong hoạt động khuyến học, khuyến tài ở cơ sở.

 

Huyện Mai Châu, nhiều người biết đến ông Hà Công Diêng, người thầy giáo có lửa, có lòng với công tác giáo dục hay ông Khà A Sếnh, người đã có nhiều công nghiên cứu, soạn thảo dạy chữ H Mông tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò . Đó là một vài trong số những điển hình tiêu biểu trong phong trào “người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học” của tỉnh nhà. Để duy trì, thực hiện tốt phong trào này, Hội Người cao tuổi các cấp thường xuyên vận động hội viên đi đầu gương mẫu xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học. Đến nay, 100% các cơ sở hội trong tỉnh đều có quỹ khuyến học. Ngoài ra còn có các dòng họ ( đứng đầu là người cao tuổi) xây dựng quỹ khuyến học riêng để động viên con cháu chăm ngoan, học giỏi. Hiện, trong tổ chức Hội Người cao tuổi tỉnh có 9.313 hội viên tích cực tham gia hoạt động trong công tác khuyến học, khuyến tài tại các trung tâm học tập cộng đồng, dòng họ và gia đình. Các hội viên đã tham gia vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ cho quỹ khuyến học của Hội Người cao tuổi và quỹ khuyến học ở các dòng họ với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. 5 năm qua đã có 945 học sinh từ bậc học THCS, PTTH, THCN thuộc diện khó khăn được hỗ trợ trên 320 triệu đồng từ nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài.

 

Có thể nói, bằng uy tín và kinh nghiệm cộng với sự gương mẫu của lớp người cao tuổi trong tỉnh đã nêu gương sáng trong việc giáo dục lý tưởng và xây dựng nền tảng đạo đức truyền thống cho thế hệ trẻ noi theo. Toàn tỉnh hiện có trên 5.300 hội viên người cao tuổi có trình độ từ trung cấp đến đại học. Đây là nòng cốt trong việc xây dựng gương sáng cho con cháu học tập, góp phần đưa phong trào học tập của tỉnh không ngừng phát triển.

 

                                                                                               Thuý Hằng

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục