(HBĐT) - Ngày 26/10, tại Hòa Bình, Vụ giáo dục thường xuyên (Bộ GD &ĐT) đã tổ chức Hội thảo về nhiệm vụ và giải pháp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020. Tham dự Hội thảo có đại diện sở GD &ĐT của 7 tỉnh: Hòa Bình, Bắc Giang, Nam Định, Hải Dương, Sơn La, Thái Bình và Hà Tình.

 

Tiếp theo đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010”, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020” sẽ tiếp tục được triển khai, tập trung chủ yếu vào phát triển giáo dục thường xuyên. Mục tiêu chung của Đề án nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách và các điều kiện giúp mọi người ở mọi trình độ, mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời góp phần nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội.

  

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến vào nội dung của Đề án (dự thảo). Ngoài mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể, các giải pháp đã có những gợi mở và khá phù hợp với điều kiện của nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc. Đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách về xây dựng xã hội học tập; mở rộng quy mô giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên; đổi mới quản lý giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các hình thức học tập khác trong GDTX; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể, các địa phương, người học; tăng cường công tác xã hội hóa, đẩy mạnh hợp tác quốc tế…

 

Đối với Hòa Bình, nhiều năm qua, chất lượng xây dựng xã hội học tập từng bước được nâng lên. Hiện nay, 100% Trung tâm GDTX, Trung tâm HTCĐ tỉnh ta hoạt động hiệu quả; các hoạt động khuyến học, khuyến tài được nhân rộng. Bên cạnh các giải pháp khác mang tính tổng thể, tỉnh ta xác định những giải pháp phù hợp như: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của chính quyền, sự tham gia của MTTQ và các đoàn thể đối với nhiệm vụ phát triển sự nghiệp GD &ĐT, xây dựng xã hội học tập; xây dựng mạng lưới GD &ĐT, đa dạng về loại hình; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục… Một số giải pháp cụ thể là: nhân rộng mô hình gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học trên địa bàn tỉnh; nhân rộng mô hình TTHTCĐ đã được nhấn mạnh. 

                                                                      

 

                                                                                    Bùi Huy

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục