Tại Hàn Quốc, nơi còn khan hiếm giáo viên tiếng Anh, chính phủ đã phát triển một phương pháp tiếp cận độc đáo để đáp ứng nhu cầu của học sinh: giáo viên robot dạy tiếng Anh. Nhưng câu hỏi đặt ra ở xứ sở kim chi, liệu robot dạy học có tốt hơn những giáo viên là con người?

 

Phổ cập giáo viên robot

Đây không phải là một bộ phim khoa học viễn tưởng, mà là một lớp học tiếng Anh được dạy bởi Engkey, một giáo viên robot, tại thành phố biển Masan.

Hàn Quốc hiện đang thí điểm giáo viên robot dạy tiếng Anh tại 2 trường tiểu học ở thành phố Masan và Daejon, để thử nghiệm hiệu quả của các giáo viên robot trong các lớp học. Quốc gia này lên kế hoạch mở rộng chương trình cho 18 trường tiểu học vào cuối năm nay.

36 robot Engkey sẽ đáp ứng nhu cầu dạy tiếng Anh tại 18 trường tiểu học trên toàn thành phố Daegu.

Các robot được kiểm soát và điều khiển từ xa bởi các giáo viên tiếng Anh ở các nước khác, có thể là giáo viên Australia. Các robot không chỉ dạy học mà còn vui chơi cùng các em.

Engkey cũng không phải là loại robot duy nhất đang được sử dụng trong trường học.

Dự án sử dụng robot dạy tiếng Anh trong các trường học do Trung tâm Robot Thông minh thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc chịu trách nhiệm thực hiện với sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc.

Đây không phải là đột phá đầu tiên về robot tại Hàn Quốc. Chính phủ hy vọng, mỗi gia đình sẽ có 1 robot vào năm 2020.

Robot trong nhà có thể cung cấp một loạt các dịch vụ như làm việc nhà và vui chơi cùng trẻ em.

Không những phát triển robot dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học, Hàn Quốc còn đặt mục tiêu cuối năm nay giới thiệu 830 robot đủ các loại vào trường mầm non, và tiến tới phổ cập robot trong trường mẫu giáo khắp cả nước vào năm 2013.

Chất lượng dạy học gây tranh cãi

Kỹ sư cao cấp Mun-Taek Choi làm việc tại Trung tâm Robot Thông minh cho biết, kết quả đánh giá của chính phủ chỉ ra rằng, hệ thống robot thực sự giúp học sinh tăng cường nâng việc học và cải thiện kỹ năng tiếng Anh.

“Robot thực sự hiệu quả khi giúp giáo viên đào tạo các trình độ kỹ năng tương đối đơn giản, và lặp đi lặp lại cách phát âm của từ vựng và các đoạn hội thoại”.

"Hiện, do vẫn còn hạn chế về công nghệ nên robot không thể hoàn toàn thay thế các giáo viên là con người trong lĩnh vực giáo dục Chúng tôi phát triển hệ thống robot để hỗ trợ thêm cho giáo viên ", Choi nói.

Một phiên bản của robot Engkey, sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói sẽ giúp học sinh thực hành cách phát âm tiếng Anh và hội thoại.

"Trẻ em cảm thấy robot này như những người bạn", ông Bum-Jae Bạn, người đứng đầu Trung tâm Nhận thức Robot tại KIST bày tỏ. "Robot này khá hữu ích, tăng cường khả năng tập trung của trẻ em trong lớp".

Các giáo viên cũng không cần phải lo lắng về việc bị robot thay thế trong lớp học.

Noel Sharkey, giáo sư Đại học Sheffield ở Anh cho hay, robot không xấu như hình dạng của nó. Miễn là có một giáo viên tham gia, trẻ em có thể thấy robot rất thú vị nó có thể truyền cảm hứng cho học sinh học tốt hơn.

“Công nghệ robot vẫn đang phát triển lâu dài, còn lâu mới nghĩ đến chuyện robot có khả năng dạy độc lập một lớp học riêng”.

Balch Tucker, Giáo sư máy tính tại Viện Công nghệ Georgia chung nhận định, sử dụng robot dạy tiếng Anh sẽ mang nhiều lợi ích cho học sinh

"Đây là loại công nghệ có thể mang lại nhiều loại hình thức giảng dạy, không rập khuôn theo kiểu mẫu có sẵn trong các lớp học”.

"Loại robot này được điều khiển từ xa bởi giáo viên giỏi các kỹ năng tiếng Anh, sẽ dạy hiệu quả hơn là một giáo viên chỉ có kiến thức trung bình trong lớp học", Balch bày tỏ.

Thế nhưng, Balch Tucker cũng đưa ra ý kiến: "Tôi không nghĩ rằng, một robot nào đó sẽ dạy tốt hơn so với giáo viên là con người. Dạy học có lẽ là vai trò đầy thách thức nhất đối với trí thông minh nhân tạo".

"Đó là một vai trò sáng tạo và muốn giảng dạy tốt, bạn thực sự phải hiểu người mà bạn đang giảng dạy".

 

                                                                       Theo VietNamnet

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục