Phát huy truyền thống vẻ vang, thầy và trò nhà trường tự tin phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia năm 2011

Phát huy truyền thống vẻ vang, thầy và trò nhà trường tự tin phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia năm 2011

(HBĐT) - “Cơ sở vật chất từng bước được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, sạch đẹp là nguồn động viên tinh thần rất lớn để thầy trò nhà trường nỗ lực duy trì thành tích dạy và học đã đạt được trong nhiều năm qua, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học tới”. Thầy Nguyễn Xuân Thạnh, Hiệu trưởng trường THCS Thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ đã không giấu sự vui mừng khi dẫn chúng tôi đi thăm các phòng học mới được hoàn thiện.

 

Năm 1972, nhà trường được thành lập, khi đó là Trường cấp I - II Nông trường 2/9. Đến năm 1993, trường mới tách cấp và sau đổi tên thành Trường THCS Thị trấn Hàng Trạm từ năm 1995. Tuy nằm ở trung tâm huyện, nhưng đời sống kinh tế của người dân thị trấn vẫn còn rất nhiều khó khăn, một bộ phận nhân dân có tư tưởng trông chờ ỷ lại, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xã hội hoá giáo dục và khuyến học, khuyến tài. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Xuân Thạch chia sẻ: “Trở ngại lớn nhất đặt ra đối với nhà trường là thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Nhưng cũng thật may mắn, Yên Thuỷ là mảnh đất có truyền thống hiếu học nên thầy và trò nhà trường đã khắc phục khó khăn để nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục”. Nhà trường xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục nên công tác tuyển chọn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ luôn được chú trọng. Hiện nay, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, có tay nghề vững vàng. Xây dựng được đội ngũ giáo viên “chất lượng cao” chính là yếu tố quan trọng giúp nhà trường gây dựng được niềm tin của các bậc phụ huynh. Nhờ đó, nhà trường đã làm tốt được công tác duy trì số lượng và vận động trẻ trong độ tuổi đến trường, đảm bảo trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm không có trẻ em thất học.

 

Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo của chính quyền cũng như nhân dân địa phương, hàng năm thầy và trò trường THCS thị trấn Hàng Trạm đều phấn đấu hoàn thành chương trình giảng dạy đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng hai mặt giáo dục không ngừng được nâng lên. Nối tiếp truyền thống là ngôi trường lá cờ đầu của ngành giáo dục Yên Thuỷ, những năm gần đây thầy và trò nhà trường đã nỗ lực đạt được rất nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm, 100% giáo viên hoàn thành suất xắc nhiệm vụ được giao và trên 80% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Trên 50% giáo viên của nhà trường có trình độ vượt chuẩn. Số giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh tăng dần qua các năm. Tỷ lệ học sinh khá giỏi năm học 2008 - 2009 mới chỉ đạt 54% thì đến năm học 2009 - 2010 đã tăng lên 60,7%, học sinh yếu giảm dần. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá tốt luôn ở mức xấp xỉ 90%. Là trung tâm chất lượng cao của toàn huyện ở bậc học THCS nên nhà trường rất chú trọng việc bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn. Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi được tiến hành ngay từ đầu năm học.  Năm học 2008 - 2009 toàn trường có 51 em học sinh giỏi cấp huyện, năm học 2009 - 2010 đã tăng lên 93 em.

 

Bước vào năm học 2010 - 2011, ngoài nguồn động lực là truyền thống chất lượng cao, thầy trò nhà trước còn vô cùng hân hoan, phấn khởi trước những phòng học mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp; hệ thống tường bao, sân bê tông kiên cố. Với tổng kinh phí đầu tư gần 1,4 tỷ đồng, nhà trường đã xây dựng được 3 phòng học và các công trình phụ trợ. Từ nguồn quĩ xã hội hoá giáo dục của địa phương đã xây dựng nhà để xe rộng 240m2 cho học sinh. Hiện nay, Trường THCS Hàng Trạm đang tiếp tục chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục. Đổi mới và hoàn thiện hơn phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Đồng thời tăng cường giáo dục đạo đức học sinh, tích cực ngăn chặn các tai tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trong năm học tới.

 

 

                                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục