Ngày 31-10, Báo SGGP phối hợp cùng Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” năm 2010 với sự tài trợ của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam. Đến dự lễ trao giải có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài (phải) cùng Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển chúc mừng các em học sinh đoạt giải nhất. Ảnh: Mai Hải

Náo nức

Ngày cuối cùng của tháng 10 chớm lạnh nhưng không ngăn nổi dòng người đổ về Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM với những món quà, bó hoa rực rỡ dành tặng cho các em học sinh đoạt giải. Tuy ở xa nhưng cô trò Trường THCS Nguyễn Du (Gò Vấp) lại tranh thủ có mặt sớm nhất.

Cô Nguyễn Thị Bích Liên, tổ trưởng bộ môn văn của trường, cho biết: “Từ giải nhất ở lần thi đầu tiên đến nay, năm nào trường cũng có học sinh đoạt giải, tuy năm nay chỉ khiêm tốn ở giải khuyến khích. Điều này đã đẩy mạnh phong trào thi đua rèn chữ viết, học tốt môn văn. Dạy văn nhiều năm, tôi ít thấy học sinh náo nức chuẩn bị cho kỳ thi văn như ở kỳ thi này”.

Trên nền nhạc bài hát “Ước mơ” của nhạc sĩ Tường Văn, các nghệ sĩ múa minh họa theo nội dung của 2 bài văn giải nhất thay cho lời khẳng định ước mơ chinh phục của các em sẽ bắt đầu từ nền tảng hôm nay. Bài văn khiến khán giả lặng người, bất ngờ trước những cảm nhận sâu sắc nhưng trong sáng, chững chạc mà không kém phần hồn nhiên, mộc mạc của 2 tác giả học trò.

Hòa trong niềm vui chiến thắng của các em học sinh, Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển chia sẻ: Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” bước sang tuổi thứ 11 đã chọn ra hơn 150 thí sinh đoạt giải dựa trên 2 tiêu chí văn hay và chữ đẹp. Cuộc thi không đơn thuần là phong trào rèn chữ luyện văn mà còn theo lời dạy của Bác: Văn là người và nét chữ cũng là nết người. Từ đó, các em được bồi đắp tâm hồn, có tình cảm trong sáng với quê hương đất nước và trở thành người sống có ích. Cuộc thi góp phần giúp học sinh thêm yêu tiếng mẹ đẻ, giữ gìn bản sắc dân tộc trong một thế giới hội nhập. Từ sức lan tỏa của cuộc thi, tiêu biểu nhất là thành công của các thế hệ học sinh đoạt giải, ban tổ chức mong muốn sẽ mở rộng cuộc thi ra quy mô toàn quốc.

Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt năm 2010”. Ảnh: MAI HẢI

Dưới sân khấu, đội cổ động viên nhiệt tình nhất chính là học sinh của Trường THCS Đặng Trần Côn (Tân Phú) khi liên tục hò reo, cổ động cho các bạn đoạt giải. Năm nay, trường đoạt cú đúp khi giành 2 giải cao nhất của khối 8-9. Thầy Bùi Văn Duy, hiệu trưởng nhà trường đích thân đưa học trò đi từ sớm, chọn chỗ ngồi gần sân khấu để có thể nhìn rõ học trò ngoan của mình trên bục vinh quang.

Lặng lẽ ngồi ở một góc khán phòng nhưng cô Lê Thị Mỹ Lệ, phụ huynh của em Lê Phúc Duy An, thí sinh đoạt giải nhất khối 8-9 là người hạnh phúc nhất. Trong chiếc áo mới cho ngày đặc biệt, người mẹ tần tảo không giấu nổi xúc động: “Tối qua, tôi mừng đến không ngủ được vì con trai bước đầu đã đạt được thành quả học tập. Cháu đã dự thi 3 năm liên tiếp và lần này thực hiện được ước mơ của mình. Cha An bị bệnh không thể đi lại nhiều năm nay nên ngoài giờ học, cháu ở nhà phụ tôi bán hàng. Hôm nay, con trai đi nhận giải thưởng nhưng không có ba đi cùng như các bạn nên tôi quyết định nghỉ bán để đi cổ vũ cho con”. Và như Duy An tâm sự: Phần thưởng là món quà em dành cho mẹ đã vất vả buôn bán chăm lo cho em ăn học và cha luôn động viên em dù bệnh tật.

Trưởng thành từ cuộc thi

Ông Jack Howell, Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, cho biết: Chúng tôi luôn chú ý đến các hoạt động giáo dục và hạnh phúc khi được đồng hành với cuộc thi từ ngày đầu có mặt tại Việt Nam. Cuộc thi đã trở thành hoạt động thường niên, thu hút càng nhiều học sinh, không dừng lại ở các trường công lập mà còn là sân chơi mở rộng ra các trường quốc tế, giúp các thế hệ học sinh tự tin hơn từ việc học tốt môn văn, viết chữ đẹp.

Cô học trò đoạt giải nhất đầu tiên của cuộc thi từ năm 2000 Lê Nguyễn Thùy Trang giờ đây hạnh phúc với đứa con gái xinh xắn và trở thành một phóng viên năng động của Báo Hoa Học Trò.

Đến dự lễ trao giải, Trang nhớ lại: “Nhờ đoạt giải trong kỳ thi “Prudential - Văn hay chữ tốt”, tôi như được tiếp thêm sức mạnh, tự tin để không “đóng khung” bản thân trong suy nghĩ hạn hẹp. Hành trình đi tới còn rất dài nhưng mỗi khi nhìn lại tôi không thể nào quên cuộc thi. Đó là lần đầu tiên tôi đoạt giải nhất tại một cuộc thi, đã tiếp sức mạnh để cố gắng hết sức mình để chứng minh năng lực bản thân: không có gì là không thể thực hiện”.

Hay bạn Dương Thúy Vân, giải nhất cuộc thi khu vực ĐBSCL năm 2006 vừa trở thành tân sinh viên của Trường ĐH Ngoại thương cũng bén duyên với cuộc thi rất tình cờ. Nhưng qua đó, bạn đã phát hiện: “À, mình cũng có năng khiếu văn chương” và tiếp tục học chuyên văn.

* Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM khẳng định: Lãnh đạo TP hết sức quan tâm đến công tác giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao nhằm thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Báo SGGP đã có sáng kiến tổ chức cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” cùng với Sở GD-ĐT và Công ty Prudential góp phần tạo cơ hội để các em phát triển tốt nhất năng khiếu văn chương, tố chất bản thân. Cuộc thi không chỉ dừng lại ở phong trào rèn chữ luyện văn mà còn là biểu hiện của nét đẹp tâm hồn bằng chính những tình cảm trong sáng, chân phương.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục