Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, các trường ĐH, CĐ đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề phải có cam kết đảm bảo chất lượng.

Thông tin Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ký kết Thông tư liên tịch ngày 28/10/2010, về đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên trình độ CĐ và ĐH đã mở ra cơ hội được học lên cao của học viên hệ trung cấp nghề.

Để đảm bảo chất lượng đối với hệ đào tạo này, Thông tư đã siết chặt kỷ luật yêu cầu các trường muốn đào tạo liên thông phải nêu rõ: ngành nghề và trình độ đăng ký đào tạo liên thông; nhu cầu đào tạo; tổ chức quá trình đào tạo; tiêu chí, hình thức và điều kiện tuyển chọn; dự kiến chỉ tiêu đào tạo; điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo và những cam kết đảm bảo chất lượng.

Về đề thi, theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Đây là hình thức đào tạo khác nên không trùng với kỳ thi “Ba chung” do Bộ GD-ĐT đưa ra. Bộ giao quyền tự chủ cho các trường trong việc ra đề thi. Vì vậy, mỗi trường phải tùy theo điều kiện của mình để có đề thi thích hợp. Sinh viên học theo hình thức tín chỉ. Những sinh viên học liên thông sẽ học chung với sinh viên thi chính quy những môn học mình cần. Các trường phải chịu trách nhiệm bổ sung những kiến thức các em chưa được học cho đủ tín chỉ để thi. Ngoài ra, tùy theo số lượng sinh viên học liên thông nhiều hay ít, nhà trường có thể tổ chức thành lớp học riêng.

Ngoài chỉ tiêu dành cho sinh viên hệ chính quy, Bộ sẽ giao chỉ tiêu giống như đối với hệ đào tạo vừa học vừa làm hiện nay. Tuy nhiên, Bộ sẽ tăng cường rà soát chỉ tiêu mà những trường có đào tạo liên thông này - Thứ trưởng Ga cho hay.

Các trường cao đẳng, đại học có trách nhiệm so sánh, đối chiếu mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nghề đào tạo, nội dung chương trình đào tạo, khối lượng kiến thức, tỷ lệ về thời lượng giữa lý thuyết với thực hành, thời gian đào tạo, phương pháp kiểm tra, đánh giá của chương trình trung cấp nghề, cao đẳng nghề với chương trình đào tạo cao đẳng, đại học của cùng ngành nghề đào tạo để xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên CĐ, ĐH.

Các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nghề đào tạo, chương trình đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, kết quả kiểm định chất lượng theo quy định của Bộ GD-ĐT cho các trường CĐ, ĐH để làm cơ sở cho việc công nhận kết quả học tập, miễn trừ các học phần, tuyển sinh, xây dựng chương trình đào tạo liên thông, tổ chức đào tạo theo yêu cầu đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục