Đón Tết giữa trời tây

Đón Tết giữa trời tây

Học kì đầu tiên, Lại Thị Hoài Linh, du học sinh tại Offenburg (Đức) phải thi 10 môn. Ngày 30 Tết và mùng theo lịch Việt đều có lịch thi.

 

Khó tổ chức Tết Việt ở trời Tây

"Học bài không kĩ để rớt phải thi lại kì sau thì hỏng bét, coi như công sức suốt học kì đổ hết xuống sông xuống biển. Ai mà vừa học vừa làm thì lúc này không đủ thời gian mà ngủ nữa, nói chi đến tổ chức Tết” - Linh nói.

Khi những ngày Tết truyền thống của dân tộc đang đến gần cũng là lúc cao điểm thi cử của lưu học sinh ở nhiều nước trên thế giới.

Với những sinh viên vừa “chân ướt chân ráo” đến trời Tây thì đây là kỳ thi đầu tiên với cách học còn nhiều lạ lẫm nên việc đầu tư ôn thi khiến họ không có đủ quỹ thời gian trọn vẹn dành cho việc đón Tết cổ truyền.

Tết đến, xuân về luôn là thời điểm mang lại cho các du học sinh nhiều tâm sự, nỗi lòng xốn xang đặc biệt, nhất là với những ai mới lần đầu ăn Tết ở xứ người.


Mâm cỗ Tết của lưu học sinh

Với nhiều lưu học sinh sống tại vùng ngoại ô như Linh, ít sinh viên người Việt thì khó có thể nghĩ đến việc đón Tết một cách đầy đủ. “Cũng chẳng biết tổ chức Tết với ai bây giờ.

Dân bản xứ đều là người Tây, Tết của họ là những kì nghỉ dành cho bạn bè chứ không phải để sum họp như người Việt mình. Sinh viên Việt Nam ở đây cũng chẳng có nhiều, ngoại trừ tại các thành phố lớn như Berlin, Munich hay Frankfurt thôi.

Linh và một số bạn cùng trường sẽ tổ chức nấu nướng chung ở nhà ai đó, hoặc sẽ đi tàu lên thành phố lớn, nhập vào một hội sinh viên người Việt ở đấy để cùng đón Tết.

"Nhưng chắc cũng chỉ nâng ly chúc mừng thôi, rồi ai cũng sẽ tản ra để gọi điện, viết tin nhắn gửi về nhà hoặc ngồi bên laptop nói chuyện online với người thân, bạn bè” – Linh chia sẻ thêm về những dự định đón Tết Việt đầu tiên ở Đức.

Tuy nhiên để sắm sửa các nguyên liệu, thực phẩm theo đúng hương vị ngày Tết ở quê nhà cũng là cả một chặng đường khó khăn. Trần Thu Hương, du học sinh tại Anh lo lắng:

“Tết đầu tiên xa nhà, không biết mình có làm nổi một bữa cơm như ở nhà không. Không thể tạo ra món ăn Việt chỉ với những loại đồ hộp đã chế biến sẵn trong siêu thị.

Thèm một đòn bánh tét, một hũ dưa kiệu – những món ăn đặc trưng, rất riêng của người Việt. Nhưng ở nơi đây giống như một giấc mộng xa vời vậy. Đón Tết ta ở trời Tây lẽ dĩ nhiên không thể bằng hương vị Tết ở quê nhà, thậm chí có phần nhạt nhẽo và chua xót”.


“Tết – chỉ còn là hoài niệm đẹp”


Đó là những tâm sự rất chân thành của nhiều du học sinh khi không có điều kiện về thăm gia đình vào những ngày Tết.
 
Lúc này, khi Tết đến chỉ còn đếm từng ngày, nhà nhà người người ở quê hương Việt đang nô nức đi sắm Tết, rậm rịch gói bánh chưng, bánh tét, thì ở bên kia bán cầu, lễ Giáng Sinh cũng như Tết Dương lịch đã qua rất lâu rồi nên nhịp sống lại trở về với sự hối hả, bận rộn thường ngày.

“Lễ Giáng sinh và Tết Tây mang lại một cảm giác rất đặc biệt nhưng nó lại khác với cảm giác háo hức và mong chờ mỗi lần Tết đến. Tết đối với mình là một cái gì đó rất thiêng liêng và không thể thay thế được cho dù mình có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới”. Đó là lời tâm sự chân thành của Hồng Ngọc, du học sinh ở Mỹ.

Đón Tết giữa trời tây

Xa nhà, nhiều du học sinh tự tìm cho mình không khí Tết tràn ngập, rực rỡ ở nơi quê nhà trên các trang báo mạng điện tử Việt Nam, các mạng xã hội, qua những lời nhắn gửi của bạn bè.

“Mới xa gia đình chưa được bao lâu, nhưng cái cảm giác nhớ nhà, nhớ Tết vẫn không nguôi mỗi khi nhìn thấy bánh chưng, bánh tét và không khí đón Tết mà người thân và các bạn chia sẻ với mình.

Nhớ mới năm ngoái, còn được ở nhà tất bật cùng gia đình chuẩn bị cho ngày Tết, giúp mẹ khuân từng chậu hoa xuống xe rồi sắp xếp nó trước nhà, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ Tết, xúng xính sắm quần áo mới với em gái. Đặc biệt là những chiều được đi chơi cùng bạn bè, nép vào một góc nào đó rồi cả đám chụp hình.

Giờ đây, nó làm mình cảm thấy yêu từng góc phố, từng con đường Hà Nội, yêu những tấm thiệp đỏ bạn bè viết vội trong những giờ lên lớp để kịp trao nhau khi xuân về” – Bích Ngọc, sinh viên ĐH Insa (Pháp) tâm sự.

Còn với Hồng Minh – du học sinh Mỹ, Tết với cô bạn là tình yêu “ích kỷ” với Sài Gòn chỉ của riêng mình:
 
“Mới xa nhà được mấy tháng nhưng những ngày này, mọi thứ chỉ như thúc giục mình trở về để được thấy cái rộn ràng, tấp nập của Sài Gòn những ngày gần Tết, muốn được thấy cả một Sài Gòn thảnh thơi đến lạ khi Tết sang”.

Cái lạnh âm độ với tuyết trắng phủ đầy của mùa đông ở phương Tây càng làm se sắt nỗi lòng của biết bao người con đất Việt trong những ngày cuối tháng chạp Âm lịch.

Dù có những bữa cơm tất niên bên bạn bè nơi đất khách, nhưng cảm giác ấm cúng của sự sum họp gia đình, không khí nhộn nhịp của những phiên chợ Tết, những câu chúc tuổi hay phong bao lì xì vẫn là những thứ thật khó để có thể tìm thấy ở nơi đâu ngoài quê hương mình.

Những cái Tết xa nhà, mỗi du học sinh càng nhận ra được giá trị thiêng liêng của ngày Tết tưởng chừng như đã quá quen thuộc với người Việt Nam

 

                                                                             Theo VietNamnet

 

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục