26/58 cán bộ, giáo viên trường THCS Cửu Long có trình độ đại học, hàng năm có 40 lượt giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. (Ảnh: Cô giáo Hoàng Thị Huyền (Anh văn) nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có đóng góp đáng kể vào bước phát triển của nhà trường).

26/58 cán bộ, giáo viên trường THCS Cửu Long có trình độ đại học, hàng năm có 40 lượt giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. (Ảnh: Cô giáo Hoàng Thị Huyền (Anh văn) nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có đóng góp đáng kể vào bước phát triển của nhà trường).

(HBĐT)- Trong 10 năm qua (2000-2010), tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng trường chuẩn quốc. Ngành chức năng đã tham mưu đắc lực cho tỉnh trong xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia; đưa chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, XV.

 

Từ đó, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đã quán triệt sâu sắc công tác này, đưa thành chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng cấp cơ sở; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Các cấp, ngành đã xây dựng đề án, kế hoạch triển khai xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo từng năm, từng giai đoạn; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các nhà trường thực hiện. Trong công tác này, ngành GD&ĐT các cấp đã có sự phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội để cùng chung sức thực hiện xã hội hoá, tạo nên sức mạnh đáng kể. Toàn tỉnh đã tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng các trường điểm, điển hình, từ đó, nhân rộng ra nhiều nơi. Từ cơ sở, các trường học, ngành học, cấp học đã thể hiện được nội lực vươn lên một cách mạnh mẽ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Đó là một trong những tiêu chí quan trọng làm nên một trường chuẩn quốc gia.

 

Có sự thống nhất trong điều hành, chỉ đạo, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tỉnh ta tiếp tục đạt được những kết quả hết sức khả quan. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 112 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 16%). Trong đó có 19 trường mầm non, 63 trường tiểu học (61 trường đạt chuẩn mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn mức độ 2 là tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu), tiểu học Sông Đà- thành phố Hoà Bình), chiếm 29%; 27 trường THCS (chiếm 13%) và 3 trường THPT (chiếm 7,9%, đó là các trường THPT chuyên Hoàn Văn Thụ, PT DTNT tỉnh và trường THPT Công nghiệp). Trong nỗ lực chung của toàn tỉnh, thành phố Hoà Bình, huyện Lạc Thuỷ, Lương Sơn đã có nhiều cố gắng xây dựng được nhiều trường chuẩn quốc gia. Cụ thể như thành phố Hoà Bình  có 23 trường đạt chuẩn quốc gia, huyện Lạc Thuỷ: 12 trường, huyện Lương Sơn: 12 trường. Nhiều xã ở xa trung tâm huyện, còn bộn bề khó khăn nhưng đã biết vươn lên trong phong trào thi đua “dạy tốt-học tốt” phấn đấu thành trường chuẩn quốc gia, góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục xã nhà lên một bước mới. Tiêu biểu như các trường THCS Hưng Thi ( Lạc Thuỷ), tiểu học Xuân Phong (Cao Phong), tiểu học Hợp Châu, THCS Tân Thành (Lương Sơn), tiểu học Phú Vinh (Tân Lạc)...Nhiều trường ở các địa bàn trung tâm thành phố, thị trấn, thị tứ đã phát huy được vai trò là điển hình xuất sắc góp phần thúc đẩy, nhiều trường khác cùng phấn đấu vươn lên trong củng cố, nâng cao chất lượng đại trà, giáo dục mũi nhọn như trường THCS Hữu Nghị, tiểu học Hữu Nghị (thành phố Hoà Bình), tiểu học Kim Đồng (Tân Lạc), tiểu học Yên Lạc, Hàng Trạm (Yên Thuỷ), tiểu học Hoà Sơn A, Nhuận Trạch, THCS Cửu Long (Lương Sơn), THCS Võ Thị Sáu (Lạc Sơn)...Tuy nhiên, trong “bức tranh” chung về xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn bộc lộ những hạn chế cần được khắc phục. Cụ thể như một số địa phương chưa quan tâm đúng mức trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; sự đầu tư chưa đồng bộ về cơ sở vật chất. Tiến độ chung của toàn tỉnh còn chậm; có huyện còn chưa có trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Mỗi ngành học, bậc học cũng bộc lộ những hạn chế nhất định ảnh hưởng nhất định đến quá trình xây dựng trường chuẩn: về chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn, không đồng bộ về cơ sở vật chất, chưa thúc đẩy xã hội hoá...

 

Từ kết quả cụ thể đã đạt được trong 10 năm qua, tỉnh ta đã xác định mục tiêu đến năm 2015: toàn tỉnh có 25% số trường mầm non, 50% trường tiểu học, 35% trường THCS và 23% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội về công tác này. Phải có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng xã hội hoá giáo dục. Đặc biệt, mỗi cấp uỷ, chính quyền cần thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong các bước xây dựng trường chuẩn quốc gia tại địa phương mình. Đồng thời, phối hợp giữa ngành GD&ĐT với các ban, ngành, đoàn thể, với các huyện, thành phố cần được đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Giữa mục tiêu và kết quả thực tế còn có một khoảng cách đáng kể, vì thế cần sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn tỉnh.

 

                                                                     

                                                                                    Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục