Sở GD-ĐT trước giờ chỉ chuyên trách giáo dục phổ thông, TCCN giờ lại “tiền kiểm” hồ sơ mở ngành của ĐH-CĐ.

 

Sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM trong giờ thực hành thí nghiệm - ảnh: Đ.N.T

Thông tư 08 do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 17.2.2011 quy định điều kiện, quy trình, hồ sơ... mở ngành đào tạo trình độ ĐH-CĐ mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành đã làm cho những người quản lý các trường ĐH, CĐ bức xúc. Còn các chuyên gia giáo dục nhận định: thông tư này thêm “cửa” hành chính rườm rà, đơn vị thẩm định hồ sơ không đủ năng lực, rối nhân sự...

Quá sức

Bộ GD-ĐT không nên giao cho bất kỳ một đơn vị hành chính nào làm việc này mà đây là việc của các cơ sở giáo dục đại học. Các trường tự mở và tự chịu trách nhiệm.

GS Nguyễn Quang Toản Viện trưởng Viện Kiểm định và phát triển chất lượng TP.HCM

Điều 6 của thông tư nêu: cơ sở đào tạo mở ngành phải gửi hồ sơ đến Sở GD-ĐT, nơi trường đặt trụ sở đào tạo. Tiến sĩ Đặng Chí Chơn, Hiệu trưởng trường CĐ bán công Công nghệ và quản trị doanh nghiệp TP.HCM nhận định: “Nhiều sở giáo dục khó lòng kham nổi vì họ luôn trong tình trạng thiếu nhân sự lẫn chuyên môn để đánh giá một chương trình đào tạo của các bậc học CĐ-ĐH”. Thạc sĩ Võ Văn Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Văn Lang, cũng cho biết: “Thẩm định về cơ sở vật chất, giảng viên, thư viện... Sở GD-ĐT lớn thì còn có thể làm được, chứ Sở GD-ĐT nhỏ thì chưa biết thế nào. Vì nhân viên Sở GD-ĐT khó mà hiểu hết ngành nghề trong các trường ĐH, CĐ được...”.

 Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nói: “Giao cho Sở GD-ĐT thẩm định là không khả thi. Bởi nếu như vậy, Sở cần phải có một phòng ban chuyên môn và nhân sự phải thực sự am hiểu về giáo dục ĐH-CĐ. Phải hiểu nội dung đào tạo gắn với chủng loại thiết bị dạy học, số lượng bao nhiêu... thì mới đánh giá chính xác được. Nếu có phòng ban này thì bộ máy của sở lại quá to so với chức năng nhiệm vụ của nó”. Chính sự không am hiểu trong quá trình kiểm tra sẽ dẫn đến tình trạng cơ sở xin mở ngành nói sao thì nghe vậy. Phần khác, cơ sở đào tạo lại mất nhiều thời gian vì phải qua một... cửa hành chính.

Về phía Sở GD-ĐT, nhiều lãnh đạo cũng tỏ ra băn khoăn. Ông Nguyễn Hoàng Nhi, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Hầu hết các sở đều thiếu nhân sự lại kiêm nhiệm thêm việc thẩm định mở ngành nên gặp không ít khó khăn. Hiện Sở GD-ĐT Đồng Tháp chỉ có 51 cán bộ. Sắp tới, Bộ cho sở tăng biên chế (60 biên chế với địa phương nào có số dân dưới 2 triệu người và trên 65 biên chế với địa phương có số dân trên 2 triệu) thì may ra kham nổi”.

Nên giao các trường tự chịu trách nhiệm

GS Nguyễn Quang Toản - Viện trưởng Viện Kiểm định và phát triển chất lượng TP.HCM cho rằng, việc giao quyền thẩm định mở ngành ở các trường ĐH, CĐ cho các sở GD-ĐT là một việc không thể làm được. “Các Sở không đủ người để làm việc này. Ở các Sở thì lấy đâu ra các giáo sư, tiến sĩ đủ hiểu biết về các lĩnh vực đào tạo mà thẩm định? Trong khi việc này cần phải có hội đồng thẩm định của các nhà khoa học mới có thể đánh giá được. Vì vậy việc giao cho các Sở làm sẽ chẳng khác nào “bắt chuột đi cày” - GS Toản ví von.

Ông Toản cũng cho biết, trên thế giới không có nước nào làm vậy. Việc mở ngành được giao cho các trường. Việc thẩm định sẽ do Chủ nhiệm bộ môn của các trường thực hiện vì bộ môn là đơn vị cơ bản để đào tạo và nghiên cứu khoa học. Ở đây tập trung những giáo sư, các nhà khoa học đầu ngành, đủ kiến thức chuyên ngành để thẩm định. Vì vậy, GS Toản kiến nghị: “Bộ GD-ĐT không nên giao cho bất kỳ một đơn vị hành chính nào làm việc này mà đây là việc của các cơ sở giáo dục đại học. Các trường tự mở và tự chịu trách nhiệm. Nếu họ thấy ngành đó phát triển được thì tự họ mở. Khi mở rồi, ngành đó không “sống” được thì họ phải tự chịu trách nhiệm. Còn bây giờ, cứ cấp phép cho họ nhưng ngành đó không phát triển được thì hiện cơ quan cấp phép có phải chịu trách nhiệm đâu?”.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục