Học sinh trường tiểu học thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy)?tham dự ngày hội văn hóa đọc do Sở GD&ĐT tổ chức.

Học sinh trường tiểu học thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy)?tham dự ngày hội văn hóa đọc do Sở GD&ĐT tổ chức.

(HBĐT) - Bà Đỗ Thị Thu Huệ, Phó phòng LĐ-TB& XH huyện Lạc Thủy cho biết: Những năm gần đây, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội. Phong trào xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, y tế đã được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn.

 

Tuy nhiên, công tác trẻ em cũng gặp không ít khó khăn, một số trẻ phải lao động nặng nhọc, lao động sớm. Trên địa bàn huyện không có khu vui chơi tập trung cho trẻ, tỷ lệ số xã, phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em chiếm tỷ lệ ít...  

Vấn đề cấp thiết nhất đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em hiện nay của huyện Lạc Thủy là số trẻ em phải lao động nặng nhọc, lao động sớm còn nhiều. Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH huyện, hiện, trên địa bàn có 37 trẻ phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, nguy hiểm, tập trung nhiều tại xã Phú Thành, Hưng Thi, An Lạc. Nguyên nhân chủ yếu là do hoàn cảnh gia đình khó khăn các em phải làm việc phụ giúp gia đình và đi làm thuê tại các cơ sở tư nhân, doanh nghiệp. Nhiều em ở các xã vùng sâu, xa có suy nghĩ học xong không có việc làm nên bỏ học giữa chừng để đi làm. Có em đã phải nghỉ học để đi làm thuê như: Quách Văn Đạt, Đinh Công Minh, Bùi Quang Vinh (xóm Lũ, xã Phú Thành)…, các em đều nghỉ học được mấy năm nay và đang làm thuê tại cơ sở mài đá tư nhân. Cũng theo bà Đỗ Thị Thu Huệ, trên địa bàn huyện không có làng nghề truyền thống nên không tạo được việc làm tại chỗ, phù hợp với sức khỏe của các em. Trước thực trạng trẻ phải lao động sớm, năm 2010, huyện đã mở lớp học nghề mây, giang đan cho 20 cháu của các xã Phú Thành, Hưng Thi và An Lạc. Huyện tích cực mở thêm nhiều lớp học nghề để giúp các em có việc làm tại nhà tranh thủ những ngày nghỉ học.

Những năm qua, huyện luôn quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em. 9 tháng năm 2011, số trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi được cấp thẻ khám, chữa bệnh đạt 75%. Đặc biệt, đối với trẻ  em khuyết tật, trẻ em gặp khó khăn luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Cũng trong 9 tháng qua, phòng LĐ-TB&XH đã đưa 30 trẻ đi khám sàng lọc khuyết tật, trong đó có 5 cháu được phẫu thuật nụ cười tại  Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba. Đồng thời, Phòng đã hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát và lập danh sách trẻ em khiếm thính đề nghị nhận thiết bị trợ thính. Hàng năm, vào những dịp Trung thu, 1/6, cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà các cháu học sinh nghèo vượt khó, trẻ khuyết tật trên địa bàn. Vừa qua, huyện đã tặng quà gồm trống, sách vở, cặp cho trẻ em học sinh nghèo, tàn tật của 100% xã, thị trấn với tổng giá trị 17 triệu đồng. Đồng thời, các xã, thị trấn cũng tổ chức cho các cháu giao lưu, vui chơi tại địa bàn.

 

                                                                        Hồng Nhung 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục