Giờ học của học sinh lớp chuyên 12C1 Trường THPT Gia Định TP.HCM. Hầu hết trong số học sinh này sẽ dự thi tuyển sinh ĐH vào các ngành kinh tế, kỹ thuật - Ảnh: Như Hùng

Giờ học của học sinh lớp chuyên 12C1 Trường THPT Gia Định TP.HCM. Hầu hết trong số học sinh này sẽ dự thi tuyển sinh ĐH vào các ngành kinh tế, kỹ thuật - Ảnh: Như Hùng

Trước nhiều thắc mắc về những cải tiến trong tuyển sinh ĐH, CĐ được Bộ GD-ĐT dự kiến áp dụng trong tuyển sinh 2012, ngày 1-12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định việc cải tiến không làm xáo trộn bất cứ lựa chọn nào trước đó mà chỉ tăng thêm cơ hội cho thí sinh.

 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, bộ và các trường vẫn duy trì khối thi truyền thống mà trường đã và đang tuyển sinh. Bên cạnh đó sẽ mở rộng thêm khối thi bằng cách tổ hợp các môn thi của các khối khác nhau để thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển và các trường có điều kiện chọn thí sinh vào ngành nghề phù hợp.

Chỉ cần thi thêm một môn

Chưa thể thi 6 môn

Riêng về thông tin bộ có thể tổ chức sáu môn thi trong cùng một đợt thi để học sinh tự chọn môn thi theo yêu cầu của trường muốn thi tuyển, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định chắc chắn phương án này không được thực hiện ngay trong mùa tuyển sinh 2012, cũng như mùa tuyển sinh 2013 sau đó.

Theo đó, những thí sinh thi khối A đợt 1 nếu chọn thêm khối C, D đợt 2 thì sẽ có thêm cơ hội thứ ba vào trường ĐH có tuyển sinh khối thi mới gồm toán, lý, văn hoặc toán, lý, ngoại ngữ thông qua việc tích hợp điểm môn văn (khối C) hoặc ngoại ngữ (khối D) với điểm môn toán và vật lý (khối A).

Song với nhiều thí sinh chỉ có ý định thi khối A, lại có thêm nguyện vọng được thi vào ngành có tuyển khối thi bổ sung gồm ba môn toán, lý, ngoại ngữ hoặc toán, lý, văn tỏ ra băn khoăn vì không biết sẽ phải thi môn ngoại ngữ hoặc môn văn của khối C hoặc D theo cách nào.

Ông Ga cho biết ở trường hợp này, thí sinh có thể chỉ cần thi thêm môn văn (khối C) hoặc môn ngoại ngữ (khối D) ở trường có tổ chức thi các khối này để tích hợp điểm vào thành khối thi mới. Tuy nhiên, quyết định chính thức sẽ được bàn thảo và đưa ra tại hội nghị tuyển sinh toàn quốc vào ngày 14-1-2012.

Dù còn tiếp tục bàn thảo nhưng nhiều trường đã bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương tổ hợp các môn thi và dự kiến sẽ áp dụng từ tuyển sinh 2012. PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình, hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, khẳng định trường sẽ tuyển sinh theo khối mới toán, lý, ngoại ngữ cho ngành công nghệ thông tin. PGS Bình cho biết: “Dù tuyển song song khối thi mới và khối A truyền thống, nhưng thí sinh chỉ có thể lựa chọn thi hoặc khối A hoặc khối mới khi đăng ký vào một ngành. Nếu để thí sinh thi khối A rồi thi thêm môn ngoại ngữ lại được xét tuyển hai lần cho cùng một chuyên ngành sẽ rất rắc rối, các em phải xác định rõ ngay từ đầu sẽ thi vào trường bằng ba môn toán, lý, hóa hay toán, lý, ngoại ngữ”.

Ngoại ngữ “lên ngôi”

PGS.TS Mai Hồng Quỳ, hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cũng nhất trí với ý kiến của số đông các trường về việc cải tiến tuyển sinh theo hướng đổi khối thi. Bà Quỳ nói nếu Bộ GD-ĐT cho phép mở rộng thêm các khối thi theo tổ hợp các môn, Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ cân nhắc chọn phương án thi môn toán, lý, ngoại ngữ hoặc văn, sử, ngoại ngữ.

Đồng ý với quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Hoàn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho rằng ngoài các khối thi truyền thống cần thêm tổ hợp các môn thi để làm phong phú thêm sự lựa chọn của thí sinh. “Bên cạnh các khối thi truyền thống, nếu thêm các tổ hợp trường sẽ cân nhắc ở nhóm ngành kinh tế có thêm tổ hợp toán, lý, ngoại ngữ” - ông Hoàn cho biết.

Về phương án xây dựng tổ hợp các môn thi, TS Nguyễn Kim Quang, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), cho rằng: “Nếu có sự thay đổi trong tuyển sinh, trường sẽ quan tâm nhiều đến môn ngoại ngữ. Vì trên thực tế, nhu cầu sử dụng ngoại ngữ như một công cụ quan trọng trong việc học các ngành khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ. Có thể môn ngoại ngữ là môn thay thế một môn thi ở một số ngành”.

Theo TS Nguyễn Văn Thư - hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, thực tế trước khi có tuyển sinh “3 chung”, trường đã thực hiện tuyển sinh bằng tổ hợp các môn thi ở nhóm ngành kinh tế gồm toán, lý, ngoại ngữ.

Ông Thư cho rằng phương án cải tiến mới mà Bộ GD-ĐT vừa công bố là cách thức mềm dẻo cho thí sinh cũng như nhu cầu tuyển sinh của các trường.

“Thực tế, một số ngành của trường tuyển sinh khối A trong quá trình đào tạo không cần kiến thức môn hóa nhưng thí sinh vẫn phải thi môn này là không cần thiết. Nhà trường cũng sẽ xem xét lại để bỏ môn hóa ở một số ngành, thay vào đó là môn ngoại ngữ hoặc có thể thi thêm môn văn. Theo tôi môn văn thật sự rất cần thiết với rất nhiều ngành học” - TS Thư nói.

TS Phạm Tấn Hạ, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), cũng cho rằng tại trường này có các ngành cần phải tuyển sinh những môn bên ngoài các khối thi truyền thống hiện nay như ngành báo chí thi văn, sử, năng khiếu vẫn tốt hơn thi các môn khối C.

 

                                                                  Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục