Hiện tại các trường đại học đang lên phương án tuyển sinh cho năm 2012. Nhiều trường dự kiến có nhiều thay đổi trong tuyển sinh để phù hợp với nhu cầu xã hội.

 

Thông tư mới về “Việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp của Bộ GD-ĐT” đã quy định, các trường lần đầu tiên được tự xác định chỉ tiêu là cuộc cách mạng trong công tác tuyển sinh. Theo đó, từ năm 2012, Bộ chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là ra thông báo chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, làm căn cứ cho công tác thanh tra, kiểm tra sau này.

Các trường tự xác định chỉ tiêu, nếu sai sẽ bị xử phạt rất nặng và kèm theo hình thức bắt dừng tuyển sinh tùy mức độ vi phạm. Ngoài ra Bộ quy định rõ các trường đại học, học viện không được phép đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp như trước đây.
 
Nhiều trường đại học sẽ thay đổi phương thức tuyển sinh nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.

Chính vì quy định chặt chẽ như vậy nên nhiều trường năm nay xác định chỉ tiêu rất cẩn thận. Trao đổi với Dân trí, ông Đinh Văn Sơn, hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho biết: “Năm vừa qua, trường tuyển được hơn 100 giảng viên. Đây là cơ sở để trường đề nghị Bộ tăng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy cho những ngành học mới mở như Quản lý nguồn nhân lực và Marketing. Bên cạnh đó, trường thay đổi cách xét tuyển. Cụ thể, lấy điểm sàn theo trường, theo khối A, D1 chứ không lấy điểm chuẩn theo ngành như mọi năm nhằm nâng cao chất lượng đầu vào của trường, đảm bảo những thí sinh điểm cao vẫn đỗ vào trường”.

Trường ĐH Công nghiệp hàng năm số lượng thí sinh dự thi đông nhất nước như năm 2010 có tới 73.000 hồ sơ đăng ký dự thi, số thí sinh đến dự thi đạt 77% trong khi đó chỉ tiêu gần 9.000. Ông Trần Đức Quý, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Bộ quy định các trường tự xác định chỉ tiêu, nên trường đang lên phương án cân nhắc việc xác định chỉ tiêu cho năm 2012. Dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu hệ chính quy và giảm chỉ tiêu hệ ngoài chính quy. Đối với việc tăng thêm khối thi như A1, trường cũng sẽ nghiên cứu thực hiện để đa dạng ngành đào tạo, tuyển chọn những học sinh giỏi có chất lượng vào trường. Cuối tháng này, trường sẽ có đề án tuyển sinh mới”.

Là trường ĐH trọng điểm về kinh tế, Học viện Tài chính luôn có điểm chuẩn thuộc loại tốp đầu của cả nước. Với phương án tuyển sinh mới của Bộ, Học viện cũng đã có động thái thay đổi nhằm phù hợp với nhu cầu xã hội.

Ông Ngô Thế Chi, giám đốc Học viện Tài chính, cho biết: “Để đảm bảo chất lượng, trường giữ ổn định chỉ tiêu tuyển sinh như năm 2010. Với việc mở rộng khối thi theo kế hoạch của Bộ, trường cũng sẽ nghiên cứu về hướng bổ sung khối thi mới, bởi các ngành nghề đào tạo của các trường đại học nhằm phục vụ nhu cầu xã hội”.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội là một trong những trường được Bộ cho thí điểm tự chủ, tự chịu trách nhiệm một số nội dung về hoạt động đào tạo, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính nhưng đến thời điểm này, trường vẫn đang nghiên cứu để đưa ra phương thức tuyển sinh mới.

Ông Nguyễn Cảnh Lương, phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã xem xét một số phương thức tuyển sinh. Cụ thể, tổ chức kỳ thi riêng trước kỳ thi 3 chung. Tuy nhiên cách này bất cập ở chỗ, số lượng thí sinh có thể rất lớn song khó xác định được có bao nhiêu sinh viên sẽ chọn ĐH Bách khoa Hà Nội, bao nhiêu em sẽ tham gia thi 3 chung tiếp và đi trường khác. Còn nếu tổ chức thi riêng đồng thời với “3 chung”, thí sinh sẽ rất khó quyết định bởi nếu không trúng tuyển thì sẽ không thể tham gia thi “3 chung” vào các trường khác được nữa. Nhà trường đang xem xét phương thức xét tuyển qua hồ sơ. Song, cách này cũng bất cập nếu như không tiến hành động bộ với các trường khác. Hiện, nhà trường vẫn chưa tìm được phương thức tuyển sinh hợp lý thay thế hoàn toàn phương thức “3 chung”.

 

                                                                      Theo DanTri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục