Những ngày này, thời tiết tỉnh Kon Tum khô hanh, nắng nóng kéo dài khiến 15/39 trường học trên địa bàn huyện Sa Thầy thiếu nước phục vụ sinh hoạt cho học sinh. Hàng trăm phụ huynh đưa con đến trường phải khệ nệ đèo thêm can nước.

 

Danh sách các ngôi trường có giếng nước bị cạn kiệt trong mùa khô dài dằng dặc, Trường Mầm non Sa Nghĩa, Trường thcs Sa Nghĩa, Trường Mầm non Chim Non xã Yaly, Trường TH Nguyễn Bá Ngọc xã Sa Bình... Mặc dù các ngôi trường này được xây dựng khang trang nhưng ngặt nỗi, có nơi chưa đào giếng để lấy nước phục vụ sinh hoạt cho học sinh và giáo viên.

Vừa đèo cháu vừa chở nước đến trường.    Ảnh: M.T
Vừa đèo cháu vừa chở nước đến trường. Ảnh: M.T

Cô Lê Thị Mạnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sa Bình cho biết: Theo thỏa thuận giữa phụ huynh và giáo viên, đối với học sinh bán trú, mỗi phụ huynh hằng ngày cung cấp từ 10 - 50 lít nước. Thế nhưng, một số phụ huynh nhà ở cách xa trường học, một lúc đèo từ 2-3 cháu đến trường thì không có chỗ để kèm theo can nước. Để giải quyết khó khăn này, một số phụ huynh phải chở can nước tới trường, sau đó, về nhà chở con em đến trường hoặc ngược lại.

Thậm chí có một số gia đình chồng đèo can nước, vợ đón cháu đến trường. Anh Trần Văn Hùng, trú tại thôn 2, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy bức xúc: “Mấy ổng xây dựng trường đẹp đẽ. Nhưng giá như đào giếng nước phục vụ sinh hoạt cho học sinh và giáo viên có phải thiết thực hơn không”. Cô Phạm Thị Hiền - giáo viên Trường Mầm non Sa Bình - cho biết thêm: "Có phụ huynh hôm nay chở một lúc vài chục lít nước, hôm sau lại không chở nên cô giáo gặp khó khăn trong điều tiết nước phục vụ cho các cháu học sinh bán trú”.

Nhằm có nước, Trường Mầm non Sa Bình đang vận động mỗi phụ huynh góp từ 100 - 150 ngàn đồng để đào giếng, nhưng hầu hết người dân ở đây thuộc diện hộ nghèo nên quyên góp vô cùng nan giải. Ông Nguyễn Minh Thuận - Chủ tịch UBND xã Sa Bình - cho rằng: “Điều kiện của xã còn khó khăn về kinh phí, muốn đào một cái giếng phải mất 25-30 triệu đồng, còn giếng khoan khoảng 100 triệu, địa phương không thể giải quyết được”. Theo ông Trần Đình Huân - Trưởng phòng GDĐT huyện Sa Thầy, "đã nhiều năm liền chúng tôi đề xuất, kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục".   

 

                                                                                Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục