Nhiều huyện, thành phố tỉnh ta như TPHB, Kỳ Sơn có tỷ lệ cao xã đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi. 
Ảnh: Trẻ 5 tuổi ở xã Phú Minh (Kỳ Sơn) được quan tâm, đầu tư về nhiều mặt và là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn.

Nhiều huyện, thành phố tỉnh ta như TPHB, Kỳ Sơn có tỷ lệ cao xã đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi. Ảnh: Trẻ 5 tuổi ở xã Phú Minh (Kỳ Sơn) được quan tâm, đầu tư về nhiều mặt và là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn.

(HBĐT) - Từng được thử thách và trải nghiệm qua nhiều hoạt động liên quan đến công tác PCGD, nhất là PCGD THCS (năm 2003), tỉnh ta có nhiều kinh nghiệm trong các bước triển khai, thực hiện công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi suốt 2 năm qua.

 

Tại thời điểm này có thể khẳng định, việc thực hiện quyết định số 239 ngày 9/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi của tỉnh ta đang đi đúng hướng và hứa hẹn sự thành công.  

 

Với vai trò chủ lực trong thực hiện chương trình công tác này, thời gian qua, ngành GD&ĐT đã làm tốt việc tham mưu cho tỉnh về kế hoạch, lộ trình tiến hành; khâu nối sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, đoàn thể và toàn ngành nhằm đạt được kết quả cao nhất. Ban chỉ đạo PCGD các cấp đã quán triệt sâu sắc tinh thần văn bản có tính định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh; kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD, ban thư ký, tổ công tác PCGD các cấp; có giải pháp đúng đắn nhằm hiện thực hoá Kế hoạch 1925 ngày 8/12/2010 của UBND tỉnh về việc thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi  giai đoạn 2010 - 2015. Từ các bước chuẩn bị chung của toàn tỉnh, nhất là của ngành GD&ĐT, hàng loạt phần việc đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, xã, trường, lớp. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ PCGD mầm non được triển khai bằng các phương thức đa dạng, phong phú. Trong năm 2011, Sở GD&ĐT đã tổ chức 4-5 đợt tập huấn cho đội ngũ làm công tác PCGD với sự tham gia của hàng ngàn lượt người; các phòng GD&ĐT huyện, thành phố đã tập huấn cho gần 2.500 cán bộ, giáo viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ PCGDMN ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

 

Trong hành trình thực hiện nhiệm vụ PCGDMN trẻ 5 tuổi, tỉnh ta đã có sự quan tâm đúng mức thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường mầm non. Năm 2011, trên 2.000 giáo viên mầm non hợp đồng do UBND tỉnh quyết định đã được trả lương theo Nghị quyết số 148 ngày 21/7/2010 của HĐND tỉnh; đồng thời, ngân sách tỉnh đã bổ sung 52 tỷ đồng để chi cho giáo viên hợp đồng diện 161. Kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia năm 2011 cấp cho việc thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là 4,5 tỷ đồng. Trong 2 năm 2010-2011, tổng kinh phí huy động từ các nguồn vốn khác dành cho các hạng mục của ngành học mầm non toàn tỉnh cũng lên đến 63,8 tỷ đồng (xây mới 164 phòng học phục vụ các lớp 5 tuổi). Việc mua sắm thiết bị, đồ chơi được các huyện, thành phố quan tâm thực hiện. Hai năm gần đây, toàn tỉnh đã đầu tư 13,9 tỷ đồng để mua 175 bộ thiết bị, đồ chơi và các tài liệu học tập. Một số bộ, ngành T.ư và các tổ chức như Childfund, Tầm nhìn thế giới đã hỗ trợ thiết thực cho 4-5 huyện trên địa bàn tỉnh ta. Hầu hết các huyện đều dành quỹ đất phù hợp cho các nhà trường.

 

Đối với cơ sở vật chất dành cho ngành học mầm non, tỉnh ta có 2.310 phòng học; 731 phòng học cho trẻ 5 tuổi; 1.102 giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt chuẩn và trên chuẩn. Toàn tỉnh đã huy động 100% trẻ em 5 tuổi ra lớp (12.767 trẻ); 98,4% trẻ em 5 tuổi được học 2 buổi/ngày/năm học (9 tháng) theo chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT ban hành. Tỉnh ta cũng đạt một số chỉ số quan trọng khác như tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 97,8% ; tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân chỉ chiếm 7,7%, SDD thể thấp còi chiếm 7,3%. Về các đơn vị được công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thành phố Hoà Bình là đơn vị về đích sớm nhất khi được công nhận đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi (tháng 7/2011). Về cấp xã, trong tháng 1/2012, toàn tỉnh đã kiểm tra công nhận 71 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN trẻ 5 tuổi, chiếm 33,8%.

 

Nhiệm vụ trọng tâm của BCĐ PCGD của tỉnh trong năm 2012 là tập trung chỉ đạo PCGD mầm non trẻ 5 tuổi để kiểm tra, công nhận 209 xã, phường, thị trấn; 11 huyện, thành phố đạt chuẩn vào tháng 5/2012; đề nghị Bộ GD&ĐT kiểm tra công nhận tỉnh ta đạt chuẩn vào tháng 6/2012. Để hướng tới đích đó, theo kế hoạch, các huyện, thành phố tiếp tục hoàn thiện việc đầu tư, xây dựng phòng học cho các trường mầm non (dự kiến đầu tư 59,5 tỷ đồng để xây dựng 99 phòng học trong năm 2012); đẩy nhanh tiến độ mua sắm đồ chơi, đồ dùng, thiết bị tối thiểu cho các trường mầm non (các huyện, thành phố tiếp tục đầu tư 31,5 tỷ đồng để mua 282 bộ, phục vụ cho trẻ hoạt động và học tập); hoàn thiện hồ sơ, sổ sách phục vụ cho công tác kiểm tra, công nhận.

           

 

 

                                                                                     Bùi Huy

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục