Trường tiểu học Vầy Nưa (Đà Bắc) được xây dựng từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa trường, lớp học.

Trường tiểu học Vầy Nưa (Đà Bắc) được xây dựng từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa trường, lớp học.

(HBĐT) - Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 trên địa bàn tỉnh quy mô gồm 2.704 phòng học và 1.405 phòng công vụ.

 

Trong đó, khối các trường mầm non có 1.125 phòng học và 260 phòng công vụ, khối các trường tiểu học có 982 phòng học và 450 phòng công vụ, khối các trường THCS có 527  phòng học và 436 phòng công vụ, khối các trường TPCS có 16 phòng công vụ, khối các trường THPT có 70 phòng học và 206 phòng công vụ, khối Trung tâm GDTX có 10 phòng công vụ. Tổng số vốn được giao là 571.870 triệu đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 515.280 triệu đồng, vốn ngân sách địa phương là 56.590 triệu đồng. 

Để triển khai thực hiện, BCĐ Đề án của tỉnh và các huyện đã được thành lập. Quy chế hoạt động  được ban hành, các thành viên trong BCĐ Đề án được phân công nhiệm vụ cụ thể. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện Đề án của các Bộ, ngành liên quan được quán triệt đầy đủ, nghiêm túc đối với cán bộ chủ chốt các địa phương. Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể giai đoạn 2008-2012 trên địa bàn tỉnh được phê duyệt. Các địa phương kiểm tra, rà soát lại danh mục, số lượng phòng học 3 ca, phòng học tạm thời các loại theo mục tiêu ghi trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị quỹ đất và làm các thủ tục đầu tư xây dựng đối với các công trình. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia thực hiện Đề án. Quá trình triển khai, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.  

Lãnh đạo Sở GD -ĐT đánh giá, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt đã có nhiều cá nhân tự nguyện hiến đất để xây dựng trường, lớp học. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Đề án gặp không ít khó khăn như: tình hình giá cả vật tư, nhiên, nguyên, vật liệu xây dựng và chế độ, chính sách có nhiều biến động lớn đã làm vượt tổng mức đầu tư dẫn đến tiến độ thực hiện dự án còn chậm. Đề án được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn, được triển khai trên phạm vi rộng, nhiều công trình ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện thi công khó khăn, đó là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ xây dựng các công trình. Về thủ tục đầu tư, các công trình xây dựng trường, lớp học, nhà công vụ giáo viên thuộc Đề án phải thực hiện theo những quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng. Những quy định này trong thời gian gần đây Nhà nước có nhiều văn bản bổ sung, điều chỉnh, các Bộ, ngành có nhiều văn bản hướng dẫn, các địa phương phải nghiên cứu nhiều văn bản để vận dụng cho phù hợp với thực tế. Thủ tục đầu tư xây dựng còn nhiều, mất nhiều thời gian chuẩn bị. Đề án triển khai đồng thời trên phạm vị rộng với quy mô lớn. Đề án được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn (trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ là hỗ trợ) nên các địa phương có điều kiện KT -XH khó khăn việc huy động các nguồn vốn tại chỗ để bù không dễ dàng. Đến nay, số vốn còn thiếu là 69.100 triệu đồng để thanh toán cho các công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.  

Chỉ tính riêng năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã khởi công xây dựng 35 phòng học và 46 phòng công vụ, đạt 100% kế hoạch. Tổng nguồn vốn được giao là 104.105 triệu đồng, trong  có 72.375 triệu đồng vốn trái phiếu Chính phủ, 27.650 triệu đồng vốn Ngân sách tỉnh, 4.080 triệu đồng vốn Ngân sách huyện. Với kết quả đó, đến nay, Đề án triển khai đạt 80,6% tổng số phòng học và 58,58% tổng số phòng công vụ, với số vốn đã được cấp là 511.474 triệu đồng.  

Qua 3 năm thực hiện, Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã kịp thời  phục vụ cho việc giảng dạy và  học tập của giáo viên, học sinh. Giải quyết điều kiện chỗ ở cho giáo viên từ giáo dục mầm non đến các cấp học phổ thông. Các phòng học mới xây dựng được thực hiện theo thiết kế mẫu của Bộ Xây dựng ban hành, đáp ứng yêu cầu kiên cố, bền vững và các tiêu chuẩn về diện tích, ánh sáng theo quy định hiện hành, tạo điều kiện cho các trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và hoàn thiện dần mạng lưới trường học ở các địa phương. Các nguồn vốn đầu tư (nhất là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ) về cơ bản được các địa phương quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng thất thoát vốn đầu tư. Đặc biệt, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào xã hội hóa giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 

                                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục