Việc dạy thêm - học thêm sẽ được hợp thức hóa?

Việc dạy thêm - học thêm sẽ được hợp thức hóa?

Trong dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD- ĐT vừa công bố có nội dung không dạy thêm cho HS tiểu học. Nhưng bên cạnh việc cấm, lại có thêm “điều kiện mở” đi kèm làm nhiều người không thể nghĩ: Cấm cho có.

 

Đã “cấm” còn “mở”

Theo nội dung dự thảo quy định không dạy thêm với học sinh (HS) tiểu học. Sau đó, trong khoản “cấm” này trừ ra những trường hợp GV nhận quản lý HS ngoài giờ theo yêu cầu của phụ huynh (PH), phụ đạo HS yếu kém.

Nhiều GV cho rằng, ngoài số ít GV “bắt ép” HS học thêm thì số đông GV dạy thêm đều đảm bảo được “nguồn” HS học thêm theo hai yêu cầu trên. Còn những GV dạy thêm theo hình thức “o ép” HS học thêm có thể “bám” vào yêu cầu này để đối phó khi yêu cầu PH làm đơn “tự nguyện” nhờ GV quản lý HS ngoài giờ. Như vậy, quy định cấm dạy thêm xem ra là… vô tác dụng.

“Tôi thấy dường như cấm không được nên dự thảo đưa ra điều kiện "mở" để hợp thức hóa việc dạy thêm, học thêm hiện nay thì đúng hơn. Nếu vậy sẽ chẳng giải quyết được vấn nạn một số GV “ép” HS học thêm một chút nào”, GV một trường tiểu học ở Q.5, TPHCM cho hay.

Nói về "kẽ hở" của dự thảo này, bà Trương Thị Mỹ Thanh, hiệu trưởng trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch (Q. Phú Nhuận, TPHCM) phân tích, việc dạy thêm, học thêm hiện nay cần nhìn trên hai góc độ. Một là những GV dạy thêm xuất phát từ yêu cầu và mong muốn thật sự của PH. Hai là những GV làm mọi cách để “ép” HS đi học thêm.

“Nếu PH không muốn cho con học nhưng “nể nang” “e ngại”, còn GV thiếu lương tâm đã “bắt ép” HS thì PH cũng phải làm đơn. Như vậy thì cấm ở đâu khi mà kiểu gì thì việc dạy thêm cũng sẽ được hợp thức hóa. Và như thế là bất công cho những GV không dạy thêm hoặc chỉ dạy thêm khi được PH nhờ vả… Vì thật sự lương GV bây giờ quá thấp, nhiều người phải sống nhờ dạy thêm”, bà Thanh nói.

Nhiều hiệu trưởng cũng “phàn nàn” nội dung của dự thảo: “Hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý tổ chức tốt việc dạy và học chính khóa. Đảm bảo tuyệt đối không cắt xén nội dung, chương trình dạy học đã được qui định để dành cho dạy thêm học thêm” là không khả thi. Vì thực tế, hiệu trưởng chỉ quản lý chứ không thể kiểm tra được thực tế tất cả GV.

Bà Mỹ Thanh thẳng thắn: “Trường tôi có quy định GV không được dạy thêm cho HS lớp mình phụ trách. GV nào cũng đồng ý nhưng thực tế họ dạy hay không mình không biết hết được vì đến PH đã cho con đi học thêm, người ta sẽ giấu”.

Nhu cầu học thêm xuất phát từ PH

Không ít PH cũng đã “phản pháo” khi nghe quy định cấm dạy thêm cho HS tiểu học khi mà mong muốn cho con học thêm nhu cầu có thật của PH. Ở không ít lớp học, GV không tổ chức dạy thêm nhưng chính PH yêu cầu gửi con cho cô kèm cặp.

Lý do cho con học thêm của PH là chương trình học quá tải, ở lớp con mình không theo kịp nên nhờ cô dạy thêm cho con khi mình không có thời gian kèm cặp con hoặc không thể chỉ dẫn cho con. Không ít PH lo ngại nếu không cho con đi học thêm sẽ không có ai quản lý, sợ con sa vào các trò chơi như gameonline hay các tệ nạn xã hội.

Anh Nguyễn Văn Cường, có con học trường tiểu học Lê Văn Sỹ (Q. Tân Bình, TPHCM) cho rằng rất cần tìm cách cụ thể để cấm những GV làm mọi cách bắt HS học thêm như dùng điểm số để “trị” HS chứ không thể đánh đồng nhiều GV tâm huyết khác. Cái gốc của dạy thêm là xuất phát từ nhu cầu học còn bắt nguồn từ PH và HS chứ không chỉ từ nguồn “cung”.

“Học thêm cũng là học, học bắt nguồn từ sự tự nguyện, mong muốn của người học thì là chính đáng. Con mình mà được học thêm ở GV giỏi, tâm huyết thì tốt quá. Như học tiếng Anh, nếu thầy cô trong trường không dạy thêm, tôi cho con đi học ở trung tâm ”, anh Cường nói.

Nhiều người cho rằng, cấm ở bậc tiểu học mà “quên” các cấp THCS, THPT là “không công bằng” và khó trị được tận gốc vấn nạn học thêm hiện nay. Nhất là khi áp lực về điểm số ở tiểu học đang ngày càng được giảm nhẹ, còn điểm số ở các bậc trên vẫn “toàn quyền” trong thầy cô phụ trách môn.

GV một trường THCS ở quận Thủ Đức, TPHCM cho rằng, ngoài những biện pháp để hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm như giảm tải chương trình, cho đề thi chung toàn trường, GV chấm chéo… thì chính GV “ép” HS học thêm cần xem lại mình vì mặt trái của việc dạy thêm học thêm bắt nguồn từ đây. 

“Con tôi học cấp 3, không đi học thêm môn Vật lý bị thầy “đì” ngay. Bạn bè đều khuyên cháu đi học cho “yên thân” nhưng cháu không chịu vì nói rằng mình không tôn trọng người thầy như thế… Thầy cô như thế nào, các em biết hết”, GV này chia sẻ.

 

                                                                       Theo Dantri

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục