Các thành viên Ban vận động CLB Sao Khuê trao đổi về một số đề tài khoa học đang được đội ngũ trí thức quan tâm.

Các thành viên Ban vận động CLB Sao Khuê trao đổi về một số đề tài khoa học đang được đội ngũ trí thức quan tâm.

(HBĐT) - Cùng với đội ngũ trí thức cả nước, trí thức tỉnh Hòa Bình đã có đóng góp tích cực trên tất cả các lĩnh vực xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhìn tổng thể, đội ngũ trí thức tỉnh Hòa Bình đã phát triển lớn mạnh, có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển KT -XH của địa phương.

 

Với chính sách lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh,  nhiều con em các dân tộc trong tỉnh đã được đào tạo trở thành những cán bộ KH -KT, nhà giáo, bác sĩ... Trong hơn 20 năm tái lập tỉnh, thực hiện chính sách đổi mới, đội ngũ trí thức trẻ trong tỉnh đã phát triển từ các nguồn đào tạo phong phú hơn, tiếp nhận được những tri thức mới.

 

Với nguyện vọng muốn tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích cho đội ngũ trí thức trong tỉnh, đầu năm 2010, từ một ý tưởng sáng tạo đó, Sở GD &ĐT - cơ quan sáng lập và bảo trợ CLB đã có định hướng và chủ trương báo cáo với các cấp có thẩm quyền. Mục đích tập hợp đông đảo đội ngũ các nhà trí thức có trình độ  đào tạo sau đại học được tỉnh và các cơ quan, ban, ngành tạo điều kiện cho đi đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ  được sinh hoạt trong một tổ chức xã hội nghề nghiệp. Ngày 18/8/2011, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1485  về việc cho phép thành lập CLB Sao Khuê tỉnh Hòa Bình.

 

Theo thống kê của Ban vận động, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có trên 300 tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, học viên cao học. Riêng ngành GD &ĐT có  222 tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh và học viên cao học cùng với trên 15.000 nhà giáo có trình độ cử nhân (đại học). Ngành Y tế có gần 50 tiến sĩ, thạc sĩ, cán bộ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II; trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc có trên 40 tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh và học viên cao học. Sở NN &PTNT có trên 20 thạc sĩ, nghiên cứu sinh và học viên cao học...

 

CLB Sao Khuê  là tổ chức xã hội nghề nghiệp, tự nguyện của các tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, học viên cao học trong tỉnh có tâm huyết với công tác nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia các hoạt động trong lĩnh vực khoa học. CLB có nhiệm vụ tập hợp đông đảo đội ngũ này với mục đích tạo sân chơi trong lĩnh vực  nghiên cứu khoa học. Các hội viên sẽ thường xuyên được thông báo cập nhật các thông tin khoa học của thế giới, trong nước và của tỉnh về các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, các lĩnh vực khoa học khác. CLB sẽ hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp trong nghiên cứu khoa học; giúp đỡ các em học sinh, sinh viên, học viên trong nghiên cứu khoa học, trong học tập và tập nghiên cứu khoa học; đóng góp cho các ngành và tỉnh những vấn đề có liên quan đến các chuyên ngành nghiên cứu chuyên sâu đã, đang nghiên cứu có kết quả. Đặc biệt là được phổ biến và triển khai áp dụng các đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học đã nghiên cứu thành công vào thực tế trên các lĩnh vực góp phần nâng cao chất lượng công tác. Tham mưu với các cấp có thẩm quyền tổ chức các Hội thi sáng tạo trẻ góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, tích cực động viên các tầng lớp trong xã hội không ngừng học tập vươn lên đạt đến trình độ đào tạo sau đại học.

 

CLB Sao Khuê  ra đời  đã đáp ứng nguyện vọng, đòi hỏi và ước nguyện  của đội ngũ trí thức trong tỉnh. Trong quá trình thành lập và phát triển, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, ngành GD &ĐT - cơ quan sáng lập và bảo trợ cho quá trình thành lập, quá trình tổ chức hoạt động của CLB; sự ủng hộ nhiệt tình của đội ngũ trí thức trong tỉnh. Từ những ý tưởng ban đầu, đến nay, CLB đã phát triển mạnh, thu hút đa số hội viên có trình  độ đào tạo sau đại học tham gia.

 

Giai đoạn 2012-2016, CLB hướng tới: nâng cao chất lượng hoạt động của CLB,  góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết số 27/NQ-TW của BCH Trung ương về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ CNH -HĐH đất nước”. Chỉ đạo tốt hoạt động của CLB;  xây dựng CLB vững mạnh làm nòng cốt trong công tác nghiên cứu khoa học, giúp cho các hội viên thường xuyên được học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học, tiếp tục tham mưu và hiến kế, hiến chất xám, tài năng vì phát triển KT -XH trên quê hương Hòa Bình.

 

 Trong giai đoạn này, CLB Sao Khuê phấn đấu đạt một số chỉ tiêu chủ yếu: vận động từ 95 -98%  các tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, học viên cao học tham gia CLB, 100% hội viên nắm rõ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đối với đội ngũ trí thức. 100% CLB cơ sở  hoạt động tốt; triển khai đầy đủ, sáng tạo các hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực công tác nghiên cứu khoa học và các hoạt động phục vụ nghiên cứu khoa học  có quỹ, hoạt động hiệu quả. 60% CLB cơ sở  xây dựng được các loại hình CLB điển hình. Xây dựng Website của CLB để các hội viên trao đổi thông tin khoa học kỹ thuật. Tổ chức từ 40-50% đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học đã được hội đồng đánh giá cấp Nhà nước công nhận triển khai áp dụng vào thực tế có kết quả. Tổ chức thường xuyên 3 tháng /lần để hội viên được cập nhật nghe báo cáo tình hình khoa học, thời sự. Đăng ký nghiên cứu từ 1-2 đề tài cấp bộ và cấp tỉnh.

 

Để hoàn thành các mục tiêu đó, CLB đã xây dựng các giải pháp mang tính khả thi:  Tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, chỉ đạo, tạo điều kiện của HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đối với tổ chức CLB. Tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền về xây dựng đội ngũ trí thức trong tỉnh về các nghị quyết, quyết định chỉ đạo công tác và hoạt động của CLB.

 

CLB xây dựng chương trình, mục tiêu hành động phù hợp với thực tế, trọng tâm là công tác nghiên cứu khoa học gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT -XH của địa phương. Thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống tinh thần của hội viên.

 

 

                                                                          

                                                                 Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục