Tại buổi họp báo "hậu" thi tốt nghiệp THPT chiều tối 4/6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, vẫn duy trì kỳ thi này đến năm 2015, sau đó mới xem xét bỏ hay không...".

 

Vứt phao ở sân trường không sai...

Tại buổi họp báo một số PV đặt vấn đề: "Tại không ít Hội đồng coi thi, sau buổi thi một số thí sinh còn vứt bỏ tài liệu không được mang vào phòng thi ở sân trường, ảnh hưởng xấu đến vệ sinh, mỹ quan môi trường giáo dục....". Theo Thứ trưởng Hiển: "Việc đó không có gì sai. Nhiều học sinh dù ôn tập kỹ nhưng vẫn lo lắng mang tài liệu vào hội đồng thi. Vấn đề là có sử dụng phao thi hay không? Tất nhiên các nhà trường phải rút kinh nghiệm qua các sự việc này. Nhà trường phải giáo dục để học sinh có ý thức để tài liệu ở bên ngoài, không vứt bừa bãi....".

Trước nhiều câu hỏi của PV liên quan đến phản ánh có chuyện "người nhà gửi gắm con em cho giám thị", "clip học sinh ghi hình tiêu cực trong phòng thi", Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết: "Bộ rất quan tâm, ủng hộ và khuyến khích việc phản ánh các tiêu cực trong thi cử. Nếu đúng sẽ có xử lí nghiêm khắc và có thông tin với báo chí. Nhưng để xử lí phải có những chứng cứ. Bộ mong không chỉ báo chí nếu cung cấp có bằng chứng cụ thể".

Thí sinh trước giờ làm bài thi môn Ngữ văn. (Ảnh: Văn Chung)

"Việc nói có hiện tượng quay cóp rất nhiều. Như thế nào là nhiều vì hơn 2 cũng là nhiều rồi? Quan điểm của tôi cho rằng năm nay việc sử dụng "phao" đã được hạn chế rất nhiều so với năm ngoái. Chuyện gửi gắm con em đến nay Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo phản ánh nào" - ông Bằng đặt vấn đề ngược.

Về phản ánh của PV liên quan đến clip tiêu cực trong phòng thi, theo ông Bằng: "Về tinh thần phát hiện tiêu cực nào cũng được hoan nghênh. Tuy nhiên thí sinh sử dụng điện thoại hay máy để quay là vi phạm".

Giáo viên không chấm bài tự luận học sinh trường mình

Về công tác chấm thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Chúng tôi sẽ có hướng dẫn chi tiết về biểu điểm từng bộ môn cho người chấm thi. Bộ cũng lưu ý là phải đảm bảo chấm quy trình 2 vòng độc lập. Trong từng tỉnh sẽ đảm bảo giáo viên không chấm bài tự luận học sinh của trường mình".

Các khâu kiểm tra kỹ thuật, phát hiện việc học sinh sao chép bài cũng được Thứ trưởng Hiển lưu ý.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: "Ít nhất từ nay cho đến 2015 vẫn sẽ áp dụng việc thi Tốt nghiệp THPT để kiểm tra năng lực học tập của học sinh".

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hay gộp kỳ thi này với kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, Thứ trưởng Hiển cho rằng: "Bộ vẫn đang nghiên cứu và xem xét. Hiện nay chúng ta có nhiều cách để đánh giá năng lực của học sinh thí dụ: các môn Nghệ thuật, Thể dục, Âm nhạc đã không cho điểm mà đánh giá bằng nhận xét, việc học sinh nghiên cứu khoa học được xem xét cộng điểm khi thi. Đấy cũng là một đổi mới. Việc có bỏ hay gộp ít nhất phải sau năm 2015 khi chương trình SGK mới được đưa vào. Tuy nhiên, qua từng năm Bộ vẫn có những điều chỉnh cho phù hợp. Như năm nay đã có tới 7 điểm mới cơ bản".

Thí sinh có 7 ngày phúc khảo bài thi

Ông Trần Văn Kiên, phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: "Sau khi công bố điểm thi - thí sinh có 7 ngày nộp đơn phúc khảo. Dựa vào số lượng đơn mà Sở GD-ĐT chủ động đảm bảo thời gian cho thí sinh đi thi ĐH,CĐ".

"Việc duyệt và thông báo kết quả điểm thi vẫn do các sở đảm nhận" - ông Kiên nói. Tuy nhiên, trước thông báo kết quả điểm thi trên mạng, các sở phải gửi thông tin kết quả cho Bộ. Rút kinh nghiệm năm trước, các đơn vị chấm thi xong và chưa báo cáo với Bộ cứ lần lượt đưa lên mạng thông báo kết quả và như thế là sai quy trình".

  • Văn Chung

 42 giám thị và thí sinh phạm quy

Năm nay cả nước có 34 thí sinh và 8 giám thị bị đình chỉ vì vi phạm quy chế, tỷ lệ thí sinh đến dự thi  tăng hơn so với năm 2011.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả nước là 963.474. Tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt 99,71% tăng 0,07% so với năm 2011.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2012 được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu. Theo đánh giá ban đầu, đề thi các môn có nội dung chính xác, khoa học, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT và phù hợp với thời gian làm bài, vừa sức với học sinh,...

Đặc biệt, đề thi môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý được dư luận đánh gia cao về việc ra theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn.

 

                                                                   Theo VNN

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục