Chất lượng đội ngũ cán bộ của các xã, thịt rấn trên địa bàn huyện Đà Bắc từng bước được nâng lên.  Ảnh: Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Đà Bắc trao đổi về công tác bồi dưỡng đào tạo cán bộ cơ sở ở xã Trung Thành.

Chất lượng đội ngũ cán bộ của các xã, thịt rấn trên địa bàn huyện Đà Bắc từng bước được nâng lên. Ảnh: Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Đà Bắc trao đổi về công tác bồi dưỡng đào tạo cán bộ cơ sở ở xã Trung Thành.

(HBĐT) - Nói về thực trạng công tác cán bộ của huyện, Bí thư Huyện ủy Đà Bắc Đinh Công Báo thừa nhận: Đối với Đà Bắc, yếu kém hiện nay cơ bản vẫn là nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Do vậy, bây giờ, chúng tôi tập trung vào làm thế nào để thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng công tác cán bộ ở các xã, thị trấn.

 

Nhằm phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ trong tạo sức bật cho địa phương từ chính công tác cán bộ. Xuất phát điểm của đội ngũ cán bộ cơ sở của huyện Đà Bắc so với các địa phương trong tỉnh khá thấp. Theo thống kê, toàn huyện có 311 ủy viên BCH Đảng bộ các xã, thị trấn. Trong đó vẫn còn 99 người, chiếm 31,8% cán bộ có trình độ văn hóa THCS. Về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ cơ sở, cả huyện mới chỉ có 18 người có trình độ đại học, chiếm 5,8%, trình độ cao đẳng 42 người, chiếm 13,5%, trình độ trung cấp 81 người, chiếm 26%, Sơ cấp 15 người, chiếm 4,8%. Số còn lại chiếm khoảng 50% là chưa qua đào tạo. Tương tự như vậy, số ủy viên BTV Đảng ủy các xã, thị trấn là 104 người thì vẫn còn có 36 người có trình độ THCS, chiếm 34,6%. Về trình độ chuyên môn mới chỉ có 2 người có trình độ đại học, chiếm 1,9%, 18 người có trình độ cao đẳng, chiếm 17,3%, 25 người có trình độ trung cấp, chiếm 24,1%, 10 người có trình độ Sơ cấp chiếm 9,6% và 49 người chưa qua đào tạo, chiếm 47,1%. Về đội ngũ cán bộ chủ chốt là Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn là 102 người. Trong đó vẫn còn 36 người có trình độ văn hóa bậc THCS chiếm 35,5%. Về trình độ chuyên môn đại học mới chỉ có 1 người, chiếm 0,9%, trình độ cao đẳng 20 người, chiếm 19,6%, trung cấp 18 người chiếm 17,6%, sơ cấp 8 người, chiếm 6,8%, số chưa qua đào tạo là 55 người, chiếm 54,1%.  

Trước thực trạng đó, nhận thức rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ theo Nghị quyết 42-NQ/TW và Nghị quyết 11-NQ/TW, Huyện ủy Đà Bắc đã tích cực quán triệt, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động cụ thể ở từng ngành, cấp để thực hiện công khai, dân chủ, hiệu quả theo đúng quy trình. Hàng năm, thông qua công tác đánh giá cán bộ của cấp ủy đơn vị, xã, thị trấn,  Huyện ủy Đà Bắc đã tiến hành rà soát, đánh giá năng lực của cán bộ để bổ sung vào quy hoạch. Đồng thời, đưa ra khỏi quy hạch những cán bộ không đáp ứng được tiêu chuẩn về trình độ, năng lực. Bí thư Huyện ủy Đà Bắc Đinh Công Báo cho biết thêm: Với phương châm động và mở, một chức danh được giới thiệu nhiều người, một người được giới thiệu quy hoạch vào nhiều chức danh. Về cơ cấu quy hoạch đã chú trọng cơ cấu 3 độ tuổi theo hướng tăng tỷ lệ tuổi trẻ, tỷ lệ cán bộ nữ được đưa vào quy hoạch đảm bảo không dưới 15%. Nhờ đó, từ năm 2006 đến nay, Đà Bắc đã tiến hành quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và các chức danh chủ chốt của huyện đối với 100 lượt người và hơn 500 lượt người được quy hoạch cho các chức danh chủ chốt ở các xã, thị trấn, chức danh trưởng, phó các phòng, ban, ngành, mặt trận, các tổ chức, đoàn thể. Từ đó tạo điều kiện cho các cấp, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn chủ động thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thuộc diện quy hoạch bằng việc cử đi học đại học chuyên ngành, cao cấp lý luận chính trị. Đồng thời từng bước giao nhiệm vụ để rèn luyện, tạo được nguồn cán bộ kế cận, bổ sung kịp thời cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý trong giai đoạn hiện nay. Công tác quy hoạch, tổ chức cán bộ, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện nghiêm túc theo Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị.  Tính từ năm 2003 đến nay đã có 46 lượt cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được điều động, luân chuyển, tạo điểm nhấn trong công tác quản lý, lãnh đạo, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững chắc, vận động quần chúng nhân dân tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.  

Chính từ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở đã tạo được những bước chuyển đáng kể trong phát triển KT-XH ở Đà Bắc thời gian qua. Tốc độ phát triển kinh tế đạt 13,9%, cơ cấu kinh tế có những chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ. Thu nhập bình quân năm 2011 đạt 11,2 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo (chuẩn mới) giảm xuống dưới 50%. Các mặt văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, lao động việc làm, xóa đói - giảm nghèo tiếp tục được quan tâm, đầu tư phát triển toàn diện, từng bước nâng cao mức sống người dân.

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục