Buổi học tiếng Anh do giảng viên nước ngoài giảng dạy tại trường mầm non tư thục Sao Mai.

Buổi học tiếng Anh do giảng viên nước ngoài giảng dạy tại trường mầm non tư thục Sao Mai.

(HBĐT) - Đứng đầu đường Trần Hưng Đạo (TPHB), nhìn tấm biển trường mầm non tư thục Sao Mai màu đỏ tươi. Cơ ngơi trường cao rộng, khang trang 4 tầng trên diện tích 3.500 m2, ngỡ ngàng về một mô hình mới ra đời trên thành phố trẻ. ở đây, các cháu đến trường đúng là một ngày vui, được dạy dỗ, nuôi nấng, vui chơi khoa học. Trong môi trường ấy, trẻ phát triển lành mạnh khiến cha mẹ yên tâm.

 

Trước sự phát triển không ngừng của TPHB, sự đòi hỏi học tập, nuôi dưỡng, vui chơi của các cháu lứa tuổi mầm non rất cần thiết. Nhận thức được thực tiễn đó, nhạy bén với tình hình, Công ty CP điện tử viễn thông Thành Biên đã đầu tư ngôi trường mầm non tư thục là mô hình đầu tiên trên địa bàn thành phố.

Khi bắt tay vào xây dựng đầu tư ban đầu, với số vốn 25 tỉ đồng trên mảnh đất 3.500 m2, ông Thành Biên tâm sự: “Tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng một ngôi trường tư thục là rất khó khăn, không khéo sẽ thua lỗ nhưng tôi có tâm huyết muốn đóng góp sức mình vào sự nghiệp trồng người, góp phần đào tạo một thế hệ con em các dân tộc, vì vậy, tôi quyết tâm…“.

 

Trường mầm non tư thục Sao Mai, một mô hình mới ra đời liền được sự động viên, khích lệ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, các cấp, ngành giáo dục. Các đồng chí đã dành thời gian đến thăm, đóng góp ý kiến để Công ty Thành Biên yên tâm đầu tư và mạnh dạn thực hiện mô hình tư thục.

 

Trường có một ngôi nhà 4 tầng gồm 19 phòng học, phòng bộ môn dạy ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật và một đặc điểm không có trường mầm non nào làm được là trường tổ chức một phòng dạy trẻ khuyết tật cho các cháu biển hiện bệnh tự kỷ, thiểu năng trí tuệ do giáo viên có trình độ, thạc sĩ tâm lý phụ trách, các cháu được bố trí học xen kẽ mỗi cháu 3 giờ/tuần. Sự dạy dỗ chăm sóc khoa học, bài bản nên đã có 2 cháu sớm hòa nhập được với tập thể. Hiện nay, với sự dạy dỗ tận tình theo lịch phân bố, có mấy cháu có nhiều triển vọng tốt. Toàn trường hiện có 420 cháu, chia ra 5 lớp nhà trẻ, 8 lớp mẫu giáo và có một lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi đủ điều kiện phát triển về trí lực, thể chất để năm mới bước vào lớp 1 bậc tiểu học một cách chững chạc. Đội ngũ các cô giáo có 42 người hầu hết mới ra trường, trẻ, nhiệt tình, được sự giúp đỡ chân tình của tập thể Ban giám hiệu nên các cô giáo đều yên tâm đứng lớp và biến bộ theo từng thời gian.

 

Dù là mô hình tư thục nhưng nhà trường vẫn luôn chấp hnàh thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của ngành GD-ĐT và các chỉ thị, hướng dân chuyên môn, nghiệp vụ của ngnàh học mầm non. Đội ngũ các cô giáo đã tham gia các kỳ hội giảng do ngành GD-ĐT thành phố tổ chức đã có 6 cô đạt giáo viên giỏi cấp thành phố và 20 cô đạt giáo viên giỏi cấp trường. Nguồn giáo viên trẻ được nhà trường tuyển chọn từ các sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm, đại học sư phạm khoa giáo mầm non. Đội ngũ các cô giáo trẻ, nhiệt tình, có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, từ chỗ buổi dầu bỡ ngỡ nhưng được tập thể hội đồng giáo dục, được Ban giám hiệu quan tâm chỉ dẫn nên đã yên tâm công tác. Mặt khác, mỗi cô giáo tuy mới vào nghề nhưng bình quân thu nhập hàng tháng với mức 3 triệu đồng/người, ngoài ra có nhà ăn tập thể, có nơi ở tập thể làm cho chị em yên tâm bớt chi phí thuê nhà, giảm khó khăn trong đời sống, an ninh được đảo bảo. Để có hướng chiến lược, tạo nguồn nhân lực phục vụ lâu dài, Công ty Thành Biên được sự đề xuất của Ban giám hiệu hợp đồng một số cô giáo tiếp tục theo học ở trường Cao đẳng Sư phạm khoa giáo dục mầm non hệ tại chức, khi tốt nghiệp lại trở về trường công tác.

 

Cơ sở vật chất dạy, nuôi dưỡng, vui chơi của các cháu khá đầy đủ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa. Có sân trường rộng rãi để tập thể dục, có vườn cổ tích để các cháu vui chơi, học tập, cung cấp những hình ảnh về Thánh Gióng, Thạch Sanh, Tấm Cám. Mỗi lớp học bố trí không quá 35 cháu, mỗi phòng có máy điều hòa hai cực nóng, lạnh, có 2 camêra hoạt động. Có góc tìm hiểu tự nhiên xã hội dưới sự chăm sóc dạy dỗ của 2 cô giáo. Hoạt động của các lớp học qua camêra được hòa mạng, các bậc cha mẹ qua máy vi tính có thể theo dõi được việc học của con em mình. Nhà trường có ý thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đã trang bị đầy đủ máy vi tính cho các phòng làm việc và các nhóm lớp thực hiện nối mạng internet trong toàn trường. Hiện nay có 20 máy vi tính, 15 tivi, 13 đầu đĩa, hàng chục camêra, thường xuyên tập huấn cho 100% giáo viên về công nghệ thông tin, ứng dụng CNTT và sử dụng phương tiện hiện đại vào giảng dạy. Các cô giáo 100% có đầy đủ hồ sơ, sổ sách, giáo án được ký duyệt hàng tuần trước khi lên lớp. Các cô đã khai thác 12 bộ phần mền Kirmards cho trẻ vui học, tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho trẻ tìm hiểu, hòa nhập phát huy sự tò mò, tư duy trí tuệ của các cháu.

 

Việc nuôi dưỡng được quan tâm chu đáo, hợp đồng thực phẩm để bảo đảm ATVSTP cho 4 bữa ăn/ngày để bữa ăn ngon, sạch, chất lượng đủ tiêu chuẩn dinh dưỡng. Khu nấu ăn của nhà trường được thiết kế tầng trên cùng tầng 4 để tránh khói bụi, mùi. Đến bữa ăn có hệ thống ca bin theo ròng rọc chở đến các tầng rồi phân phối về các lớp. Các cháu ngồi ăn có bàn ghế phù hợp lứa tuổi. Giờ ngủ, mỗi cháu 1 giường bằng inox có ghi tên mỗi cháu, gọn, nhẹ, ngủ xong lại xếp vào phòng bên nên rất cơ động, khoa học, hợp vệ sinh.

 

Ban Giám hiệu chỉ đạo kế toàn khai thác phần mềm dinh dưỡng Nutrikids để xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ. Để giữ gìn sức khỏe cho các cháu, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế Phương Lâm tổ chức tiêm chủng, uống vitamin, thuốc tẩy giun và khám sức khỏe định kỳ cho các cháu. Tổ chức cân, đo và theo dõi sức khỏe cho trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng theo đúng quy định: nhóm trẻ tháng/lần, mẫu giáo 3 tháng/lần. Kết quả cuối năm học: nhóm trẻ bình thường 128/137 cháu, đạt 93,4%; suy dinh dưỡng nhẹ: 1/137 cháu, chiếm 0,7%; suy dinh dưỡng thể thấp còi: 6/137 cháu, chiếm 4,4%, trẻ béo phì: 2/137 cháu, chiếm 1,5%. Mẫu giáo bình thường 227/244 cháu, chiếm 93,1%, suy dinh dưỡng thể nhẹ cần 5/244 cháu, chiếm 2%, thể thấp còi 4/244 cháu, chiếm 1,6%, trẻ béo phì 5/244 cháu, chiếm 3,3%.

 

Để có sự kết hợp nuôi dưỡng trẻ với các bậc cha mẹ, cộng đồng và tuyên truyền giáo dục thông qua các hình thức đăng tải nội dung dinh dưỡng, tâm lý, cách dạy trẻ trên trang Web của nhà trường, thông qua các cuộc họp cha mẹ các cháu trao đổi trực tiếp hoặc qua số bé ngoan, khi cần thiết mời các chuyên gia tư vấn để trao đổi cụ thể. Đối với các cháu ở xa, nếu đăng ký ô tô đưa đón, nhà trường bố trí cô giáo đi kèm theo các xe ô tô 24 chỗ ngồi 3 tuyến Đồng Tiến - Trung Minh - Kỳ Sơn, Phương Lâm - Thái Bình - Chăm Mát, Tân Thịnh - Hữu Nghị - Tân Hòa một cách chu đáo, an toàn từ nhà đến trường theo đúng giờ quy định. Những trường hợp ở gần, cha mẹ đến đón, nhà trường phổ biến quy định về TTATGT, xe để đúng chỗ, không ảnh hưởng lòng đường, đón trẻ phải có mũ bảo hiểm.

 

Trường tư thục mầm non Sao Mai đã qua 2 kỳ tuyển sinh, gặp một bà mẹ đưa con đi học, chỉ vui vẻ cho biết: Học ở đây, cha mẹ yên tâm về dạy dỗ, ăn uống, ngủ nghỉ. Tuy rằng đóng góp hơi cao, chị cười: “Đắt xắt ra miếng”, vì vậy, mỗi năm số các cháu theo học càng nhiều. Đây là chặng đường đi mới - bắt đầu đáng ghi nhận. Vừa qua, trường được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ 1. Trường mầm non tư thục Sao Mai là địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ.

 

 

                                                                    Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục