Trường TH Kim Đồng (TT Đà Bắc) đang hoàn thiện cơ sở vật chất trường học để chuẩn bị cho năm học mới.

Trường TH Kim Đồng (TT Đà Bắc) đang hoàn thiện cơ sở vật chất trường học để chuẩn bị cho năm học mới.

(HBĐT) - Năm học 2012 – 2013, huyện Đà Bắc có 66 trường, trong đó mầm non là 21 trường với tổng cộng 50 lớp 5 tuổi, 65 nhóm trẻ, 162 lớp mẫu giáo, 24 trường tiểu học với 317 lớp, 2.469 học sinh và 17 trường THCS với 112 lớp, 2.833 học sinh. Là một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu tháng 8, huyện đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư trang thiết bị, cơ sở trường lớp đảm bảo điều kiện tốt nhất cho năm học mới

 

Ngay từ cuối tháng 7, phòng giáo dục - đào tạo huyện đã xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm đối với cán bộ quản lý cho năm học mới, thực hiện luân chuyển giáo viên để cân đối giáo viên trong toàn huyện. Ngoài ra, phòng cũng đã tham mưu cho UBND huyện khảo sát toàn bộ các trường, đối với các trường còn thiếu để tiến hành hợp đồng đối với giáo viên, đảm bảo 100% các trường đủ giáo viên đứng lớp. Thực hiện kế hoạch đào tạo, nâng cấp trình độ cho giáo viên, huyện đã tổ chức tập huấn chuyên môn cho cả ba cấp học. Trong đó, có nhiều chương trình kiến thức mới như tập huấn về chương trình tiếng Việt công nghệ mới dành cho học sinh lớp 1, mô hình trường tiểu học mới và chương trình lập huấn phần mềm quản lý, soạn giảng và thiết lập bộ đề thi khối tiểu học và THCS. Ngoài ra, để củng cố kiến thức cho học sinh, ngay từ tháng 8, phòng đã chỉ đạo các trường tập trung ôn luyện cho học sinh yếu kém, đồng thời tổ chức lao động dọn dẹp trường lớp chuẩn bị cho năm học mới.

 

Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, huyện cũng đã chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn, đặc biệt là đối với các trường thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Ông Phạm Quốc Vinh, Phó trưởng phòng GD – ĐT huyện Đà Bắc cho biết: tính đến hết năm học 2011 – 2012, toàn huyện có 713 phòng học, trong đó phòng học kiên cố là 559 phòng, bán kiên cố là 88 phòng, phòng học tạm là 66 phòng. Tuy được đầu tư từ nhiều chương trình dự án, song nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu, hầu hết các trường vẫn còn thiếu các phòng học chuyên môn, phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác. Việc triển khai kết nối mạng phục vụ công tác quản lý và giảng dạy chưa đáp ứng được yêu cầu. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất trong công tác giáo dục tại huyện Đà Bắc. Để tiếp tục giữ ổn định hệ thống, quy mô trường lớp huyện đã huy động mọi nguồn lực cho xây dựng CSVC trường học, đặc biệt là tranh thủ sự đầu tư của nhà nước thông qua các chương trình dự án, ngân sách địa phương và các nguồn tài trợ khác. Tính đến đầu năm học mới, huyện đã đầu tư xây mới được 12 công trình trường lớp học. Trong đó có 2 công trình đã đưa vào sử dụng là trường mầm non Tu Lý B, trường mầm non Tân Pheo và 10 công trình đang tiếp tục hoàn thiện để đảm bảo đưa vào sử dụng được trong năm học mới này ở các xã Cao Sơn, Hào Lý, Đồng Nghê, Mường Chiềng, Đồng Chum, Tân Minh, Tu Lý, Tiền Phong….Ngoài đầu tư về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị giảng dạy và đồ dùng học tập cho năm học mới cũng đã được huyện thực hiện mua sắm, cấp phát đầy đủ, đảm bảo 100% giáo viên học sinh có sách giáo khoa và thiết bị dạy học cần thiết. Từ nguồn ngân sách, huyện đã đầu tư gần 4 tỷ đồng trang bị bàn ghế, sách vở, đồ dùng học tập cho các trường. Đặc biệt, đối với giáo dục mần non, huyện đã trang bị mới 51 ti vi và đầu phát cho các lớp mần non 5 tuổi, đảm bảo 100% các lớp mẫu giáo 5 tuổi được học tập trên màn hình ti vi.

 

Công tác xã hội hóa giáo dục cũng đang được các cấp, ngành quan tâm triển khai đến tận cơ sở. Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, các tổ chức hội, đoàn thể, hội phụ huynh học sinh cũng đã tổ chức nhiều ngày công, đóng góp tiền của xây dựng các công trình phụ trợ, sân chơi, tường bao  cho các trường khó khăn. Đặc biệt, chuẩn bị cho năm học mới, các cấp hội, đoàn thể cũng đã tổ chức nhiều hoạt động quyên góp để hỗ trợ các em học sinh nghèo được đến trường, đảm bảo không có em học sinh nào phải nghỉ học giữa chừng.  

                                                                                     

                                                                 Phương Linh

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục