Giáo viên trường THPT Mường Chiềng trao đổi kinh nghiệm học tập với các em học sinh.

Giáo viên trường THPT Mường Chiềng trao đổi kinh nghiệm học tập với các em học sinh.

(HBĐT) - Cuối tháng 9/2012, em Xa Thị Oanh, dân tộc Tày, học sinh lớp 12A1, (trường THPT Mường Chiềng - Đà Bắc) có vinh dự về Hà Nội nhận giải thưởng Hoa Trạng nguyên năm 2012 do Bộ GD&ĐT trao tặng. Phần thưởng này ghi nhận sự cố gắng, vươn lên trong học tập, rèn luyện của em (điểm tổng kết được 8,7; hạnh kiểm đạt loại tốt và em đã thi đỗ vào Học viện Hành chính quốc gia).

 

Đây là học sinh thứ 3 của trường được nhận giải thưởng Hoa Trạng Nguyên (2 năm học trước có em Xa Thị Lan và Xa Thị Huệ). Nét son đó thêm khẳng định, ngôi trường nơi vùng cao này đang tạo được dấu ấn tốt trong phong trào thi đua “Dạy tố - học tốt”, cùng niềm tin yêu của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong huyện...

    

Ngôi trường non trẻ này mới có trên 12 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành nên còn bộc lộ không ít khó khăn. Đó là một số hạn chế về đội ngũ giáo viên, học sinh: như vấn đề đầu vào và điều kiện cuộc sống gia đình của học sinh; điều kiện để nâng cao trình độ của giáo viên chưa hẳn như mong muốn. 98% học sinh của trường là con em dân tộc của 7 xã vùng cao, vùng lòng hồ Đà Bắc (trong đó, dân tộc Tày chiếm 65%). Bên cạnh đó, trường còn khá thiếu về trang thiết bị (phòng học tiếng Anh, sách cho thư viện, nhà đa chức năng). Vượt lên những khó khăn đó, trong sự chăm lo của các cấp uỷ, chính quyền và ngành GD&ĐT, chi bộ Đảng (13 đảng viên), ban giám hiệu đã khơi lên được nội lực của các tổ chức đoàn thể chính trị, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường (năm học 2012-2013 có 506 học sinh và 37 cán bộ, giáo viên). Nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; triển khai sâu rộng, hiệu quả các CVĐ và phong trào thi đua trong toàn trường. Trong đó, phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” đã gắn quyện với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng các CVĐ, phong trào thi đua do ngành, huyện phát động. Trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, 100% cán bộ, giáo viên đã thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ(năm học này đã có 1 người theo học trên đại học). Nhµ  tr­êng ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o viªn tham dù c¸c líp tËp huÊn vÒ ®æi míi phương pháp dạy học; x©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn cèt c¸n cña c¸c m«n; tæ chøc trao ®æi vÒ gi¸o ¸n chung vµ th¨m líp, dù giê rót kinh nghiÖm tõng giê d¹y ®Ó truyÒn ®¹t ®óng ®èi t­îng häc sinh cã tr×nh ®é kh¸c nhau trong 1 líp häc. Hầu hết đội ngũ giáo viên đã tích cực tiếp cận với tin học; nhiều người ứng dông CNTT bæ trî c¸c giê cÇn cã h×nh ¶nh trùc quan, c©u hái tr¾c nghiÖm ®Ó tạo cho c¸c em hóng thó trong häc tËp. Nhà trường đã phát huy tốt các yếu tố bổ trợ của máy trình chiếu (01 máy), phòng tin học (50 chiếc/60 máy tính của toàn trường). Nhân tố giáo viên trẻ đã được nhà trường phát huy trúng và đúng. Cũng vì thế, nhà trường đã từng có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường có nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh có học lực yếu, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; tổ chức nhiều  hoạt động sinh hoạt ngoại khoá bổ ích, lý thú cùng hướng tới việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Chất lượng giáo dục cũng từng bước được cải thiện theo từng năm. Năm học 2011-2012, toàn trường có 102/485 học sinh khá, giỏi (chiếm 21%), hạnh kiểm tốt đạt gần 70%. Vài năm gần đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 93%. Bên cạnh việc giữ vững và nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn cũng có nhiều khởi sắc. 2 năm học gần đây, trường có 4 học sinh giỏi cấp tỉnh ở các môn: ngữ văn, lịch sử và tiếng anh (các em Xa Thị Lan, Xa Thị Huệ, Bùi Văn Thới và Lu Thị Lan). Tại kỳ thi học sinh giỏi năm học 2012 - 2013 cùng với giải khuyến khích môn địa lý (em Bùi Thị Thắm), lần đầu tiên, trường có học sinh đoạt giải nhì môn văn (em Bùi Thuý Hoàn). Trong 2 kỳ tuyển sinh đại học gần đây, trường có 37/66 em thi đỗ đại học, cao đẳng...

   

Tới thời điểm này, trường THPT Mường Chiềng đã có được một cơ ngơi khá khang trang (nhà cao tầng với 12 phòng học kiên cố, 1 nhà hiệu, cùng các công trình khác…) nhưng đáng mừng hơn là nhà trường đã tạo được nền nếp đáng kể trong phong trào thi đua “hai tốt”. Cùng với trường THPT Đà Bắc, THPT Yên Hoà, ngôi trường này đã và đang nỗ lực tạo nhân lực trẻ cho huyện trong xây dựng cuộc sống hôm nay.

                                                                              

 

                                                                           Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục