(HBĐT) - Mùa hè năm nay, với cô giáo Nguyễn Thị Thức, Phó hiệu trưởng trường THCS Thống Nhất (thành phố Hoà Bình) lại là một mùa hè thật đặc biệt bởi lẽ hết tháng 4 này, cô sẽ chia tay mái trường, chia tay với nghề dạy học mà cô đã gắn bó cả cuộc đời để về nghỉ theo chế độ quy định.

 

Với 55 tuổi đời, 33 năm tuổi nghề và 14 năm làm công tác quản lý, cô thật sự là một tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, với sự nghiệp giáo dục để các thế hệ trân trọng, mến phục. Cô đã lăn lộn nhiều năm trong ngành, từ khi trường còn là trường cấp I, II; cơ sở vật chất còn nghèo nàn, khó khăn chồng chất khó khăn, song cô vẫn luôn vươn lên tất cả để yên tâm, vững vàng trong công tác. Với cương vị là một phó hiệu trưởng, phụ trách về chuyên môn, cô luôn tận tâm với nghề nghiệp, chúng tôi đã quen thuộc với hình ảnh của cô trong căn phòng nhỏ bé bộn bề những kế hoạch, hồ sơ, giáo án... Đã nhiều năm nay, cô luôn đi sớm, về muộn, chăm lo cho công việc chuyên môn của nhà trường. Cô lên kế hoạch sắp xếp thời khoá biểu khoa học, hợp lý. Với anh em đồng nghiệp, cô động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời, luôn tạo điều kiện để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, những năm học gần đây, trường THCS Thống Nhất (mặc dù là 1 trường vùng ven, đa số học sinh là con em dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn) đã thật sự khởi sắc, chất lượng giáo dục đã chuyển biến rõ rệt. Mấy năm vừa qua, trường liên tục có giáo viên và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn giáo viên, học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh (năm học 2011- 2012 có 9 giáo viên giỏi cấp thành phố, 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh (trong đó có 1 giải ba); năm học 2012- 2013 có 8 giáo viên giỏi cấp thành phố, 2 giáo viên đạt giải cấp tỉnh, 1 giải nhất và 1 giải ba. Đến nay, nhà trường đã có 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh). Bản thân cô, ngoài công tác quản lý, cô luôn tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, dù đã ở tuổi 55 nhưng cô vẫn sử dụng CNTT thành thạo trong quản lý và giảng dạy. Cô giảng dạy môn lịch sử và ôn luyện học sinh giỏi bộ môn này. Những ngày bận rộn, trước khi nghỉ hưu, cô đã nhiệt tình chia sẻ, truyền đạt những sáng kiến hay và kinh nghiệm chuyên môn giảng dạy cho lớp giáo viên trẻ, đặc biệt là phương pháp ôn luyện học sinh giỏi.

 

Cho đến hôm nay, chỉ chưa đầy tuần nữa cô sẽ nghỉ hưu theo quy định. Nhưng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp vẫn như đang rực cháy, tràn đầy trong cô. Mặc dù đã được thông báo về quyết định nghỉ hưu nhưng cô vẫn miệt mài trong phòng làm việc không kể sớm hôm, vẫn lặng lẽ lên kế hoạch công việc, say sưa bên trang giáo án còn dang dở. Chúng tôi thấy ngưỡng mộ tinh thần làm việc của cô, khi được hỏi, cô chỉ cười hiền hậu và trả lời: "Mình làm việc vì lương tâm, trách nhiệm của người thầy, ngoài ra không vì cái gì khác nữa". Quả thật, công lao của cô không nhỏ đối với mái trường này, danh hiệu chiến sỹ thi đua mà cô được nhận trong mấy năm qua là hoàn toàn xứng đáng. Trong những năm cô làm Bí thư chi bộ, chi bộ nhà trường luôn đạt TS- VM tiêu biểu.

 

Ít ai biết rằng, mấy năm gần đây, cô liên tục có học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh môn lịch sử. Năm nay cũng vậy, hình ảnh 2 cô trò cặm cụi bên nhau ôn luyện thật cảm động. Em Đinh Thị Ngân đã xúc động nói không nên lời với các bạn trước buổi chuyên đề "rèn kỹ năng sống" về cử chỉ ân cần, sự tận tình hướng dẫn chỉ bảo của cô giáo Thức. Những hôm em mệt mỏi, căng thẳng, cô luôn kịp thời động viên, chăm sóc cho em như người mẹ hiền. Em hứa sẽ cố gắng để không phụ công lao của cô và quả thật công lao của cô đã được đền đáp xứng đáng.

 

Cuối tháng 4, nhìn vào học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử, chúng tôi mừng rỡ hơn ai hết. Em học sinh do cô ôn luyện đã đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với số điểm gần tối đa.

 

Thành công này phải chăng chính là nhờ sự tận tình, lòng tâm huyết của cô giáo Nguyễn Thị Thức. Đó cũng là phần thưởng tinh thần quý giá đối với cô vào những ngày cuối cùng của sự nghiệp nhà giáo trước khi về nghỉ hưu và cũng là món quà mà cô tặng lại cho mái trường THCS Thống Nhất.

 

 

 

                                                         Hoàng Loan

                                (Trường THCS Thống Nhất- TP Hoà Bình)  

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục