Trường tiểu học Kim Bình (Kim Bôi) làm tốt việc quản lý, tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh; không để sự cố đáng tiếc về VSATTP.

Trường tiểu học Kim Bình (Kim Bôi) làm tốt việc quản lý, tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh; không để sự cố đáng tiếc về VSATTP.

(HBĐT) - Chương trình bảo đảm chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là chương trình mục tiêu giáo dục của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học thông qua việc hỗ trợ các trường tiểu học chuyển sang hệ thống học tập theo cơ chế dạy - học cả ngày.

 

Chương trình này trong giai đoạn 2010- 2015 được tỉnh ta triển khai từ tháng 6/2010. Sau nhiều nỗ lực, tỉnh ta đã cơ bản hướng tới mục tiêu chung đó là bước đầu cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học ở các trường vùng khó khăn; hỗ trợ các trường chuyển sang dạy và học cả ngày; tạo cơ hội học tập cho học sinh, tăng cường thời lượng học tập, góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em.

 

Năm học đầu tiên (2010-2011), chương trình đã đến 9 trường thuộc các huyện Yên Thuỷ, Lạc Sơn, Tân Lạc và Kim Bôi. Đến năm học 2013-2014 đã có 100% trường tham gia chuyển sang mô hình dạy học cả ngày trong đó có 34 trường tham gia mô hình (30 tiết/tuần), 6 trường (35 tiết/tuần). Khó khăn đến từ nhiều phía, nhất là các trường còn bỡ ngỡ với mô hình dạy và học cả ngày. Trong quá trình thực hiện, tỉnh ta đã làm tốt công tác chỉ đạo, triển khai các phần việc của chương trình. Sở GD&ĐT và các ngành tạo được sự phối hợp đồng bộ, ăn ý trong các bước tiến hành. Ngành và ban quản lý cấp huyện đã hướng các hoạt động tuyên truyền tới các cấp chính quyền, trường học và toàn dân trọng vùng được thụ hưởng chương trình. Nhằm đạt được kết quả cao nhất, công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên được triển khai có chất lượng đã tập huấn được 74 mô-đun cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên các trường tham gia SEQAP và 3 mô-đun của chương trình cho 11 huyện, thành phố. Có thể nói, với sự quyết tâm, nỗ lực từ nhiều phía, sau 3 năm thực hiện chương trình đã đem lại hiệu quả toàn diện và rõ nét. Cụ thể như SEQAP Trung ương đã hỗ trợ kinh phí 15 tỷ đồng và đã xây dựng 14 phòng học, 15 nhà vệ sinh và 3 phòng đa năng (giải ngân được hơn 9 tỷ đồng).  Nhiều trường được cải thiện đáng kể về cơ sở vật chất; 8 trường tham gia chương trình được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Điều mừng hơn là chương trình đã thúc đẩy sự tham gia, hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương. Tỉnh ta cơ bản đã đạt và vượt các chỉ số cam kết với Bộ GD&ĐT; chương trình đã tác động lớn và có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đến năm 2013, tỷ lệ học sinh được học ít nhất 30 tiết/tuần trong tổng số học sinh các trường tham gia chương trình đã chiếm trên 93,2%; số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Có 99,8% học sinh lớp 5 đạt chuẩn về môn tiếng Việt (môn toán đạt 99,9%). Tỷ lệ học sinh lớp 5 đạt loại giỏi về môn tiếng Việt đều vượt. Các em học sinh dân tộc học lớp 5 đạt chuẩn về môn tiếng Việt đạt 98,5% (vượt 33,5% so với chỉ số đánh giá); tỷ lệ đạt chuẩn về môn toán đạt 92,7% (vượt 19,7%). Các trường tham gia chương trình không có học sinh bỏ học, học sinh đi học chuyên cần đạt 98%. 100% trường đều thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức bán trú cho học sinh được nâng tầm về chất.

 

Đến năm 2012-2013, tất cả các trường tham gia SEQAP vẫn duy trì việc ăn trưa, bán trú cho học sinh với tổng số 6.011 em, đạt 58,5% trên tổng số học sinh học cả ngày, vượt 18,5% so với kế hoạch). Các trường được cha mẹ tham gia hỗ trợ đạt tỷ lệ cao. Có thể nói, khi tham gia SEQAP các trường, các cấp chính quyền địa phương và người dân đều có thêm động lực để thực hiện đạt kết quả cao.

 

                                                              

                                                                            Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục