Trung tâm HTCĐ xã Thống Nhất (TPHB) tổ chức chuyên đề phòng, chống ma túy thu hút thanh, thiếu niên trên địa bàn tham gia.

Trung tâm HTCĐ xã Thống Nhất (TPHB) tổ chức chuyên đề phòng, chống ma túy thu hút thanh, thiếu niên trên địa bàn tham gia.

(HBĐT) - Xã Thống Nhất (TPHB) có 825 hộ với trên 3.400 nhân khẩu. Xã có 5 dân tộc cùng chung sống là Kinh, Mường, Dao, Thái, Tày. Năm 2003, Trung tâm học tập cộng đồng xã Thống Nhất (TPHB) được thành lập, đến nay, Trung tâm là một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng xã hội học tập, thu hút được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân vào các hoạt động học tập cộng đồng.

 

Chị Nguyễn Thị Thi, cán bộ thường trực Trung tâm HTCĐ xã cho biết: Thời gian đầu hoạt động của Trung tâm do xã quản lý, đến năm học 2006-2007, Trung tâm có cán bộ thường trực là giáo viên trường học trên địa bàn được cử đảm nhiệm. Cũng từ đó, hoạt động của Trung tâm dần đi vào nề nếp, xây dựng các chuyên đề, mở lớp tập huấn để bà con tham gia học tập. Từ chỗ chưa biết hoạt động của Trung tâm HTCĐ là gì, nay mọi người đã biết đến Trung tâm như là sân chơi học tập bổ ích, thúc đẩy phong trào học tập cộng đồng ở xã ngày càng sôi nổi, thiết thực.

 

Một trong những nội dung chính trong hoạt động của Trung tâm là tổ chức các chuyên đề, hoạt động bề nổi, chuyên đề thường xuyên được thay đổi tạo sự đa dạng, phong phú. Chị Thi cho biết thêm: Để tạo được hiệu quả hoạt động của Trung tâm, việc phối hợp với ủy ban, các ngành, đoàn thể xã được đặt lên hàng đầu bởi con người của Trung tâm cũng chính là thành viên, hội viên của các ngành, đoàn thể. Trung tâm xây dựng quy chế phối hợp với Đảng ủy, UBND xã về trao đổi thông tin hoạt động trong tháng, kế hoạch hoạt động tháng tiếp của các bộ phận, ngành, đoàn thể, từ đó là cơ sở Trung tâm xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề, hoạt động. Năm 2013, Trung tâm đã tổ chức 39 chuyên đề với trên 7.800 lượt người tham gia, 33 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với trên 7.000 lượt người tham gia. Mỗi chuyên đề, hoạt động khi triển khai Trung tâm xây dựng kế hoạch chi tiết, đặc biệt các chuyên đề đều được xây dựng theo hướng mở, nêu tình huống gợi ý để mọi người cùng tham gia trao đổi, thảo luận bày tỏ ý kiến, tạo sự hứng thú, hấp dẫn, sôi nổi. Kết thúc chuyên đề giảng viên phân tích, bổ sung hoàn thiện kiến thức trọng tâm. Thời gian qua Trung tâm đã tổ chức nhiều chuyên đề tạo được hiệu ứng tích cực như dành cho những người mới lập gia đình có chuyên đề “Làm râu, làm rể”, chuyên đề phòng - chống ma túy, an toàn giao thông, giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe vị thành niên… Đưa các chuyên đề vào trong trường học là một trong những hoạt động nổi bật của Trung tâm được thực hiện từ nhiều năm qua. Hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, mỗi năm một chủ đề như “Học sinh nào cũng có quyền có giáo viên tốt”, “Học để có nghề nghiệp và lao động ngày càng hiệu quả”… hay các chuyên đề ngoại khóa như “Văn hóa ứng xử trong trường học”, “Rèn kỹ năng sống cho học sinh”…, qua đó xây dựng, trang bị cho học sinh kỹ năng học tập hiệu quả, cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, ý thức bảo vệ của công… Trung tâm đã tham mưu cho UBND xã kiện toàn Hội khuyến học xã, từ năm học 2007-2008 đến nay, xã duy trì tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi các cấp vào ngày 1/6. Đầu năm học tặng quà cho 15 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, các cháu thi đỗ đại học, cao đẳng cũng được tặng quà động viên.

 

Hoạt động của Trung tâm HTCĐ xã thời gian qua đã góp phần tích cực thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã phát triển sâu rộng. Bà con người Kinh, Mường cùng đồng bào Dao, Thái, Tày sôi nổi hưởng ứng, tham gia vào sân chơi học tập cộng đồng, từ đó xây dựng gia đình văn hóa, kinh tế bền vững, góp phần vào phát triển KT-XH của xã. Hướng hoạt động về cơ sở, thời gian tới Trung tâm chú trọng tổ chức các hoạt động ở các xóm có ít dân cư, đưa hoạt động của Trung tâm phủ khắp các xóm.

 

 

 

                                                                     Hà Thu

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục