Hội Khuyến học huyện đã đa dạng các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. ảnh: ĐV-TN huyện Lương Sơn trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó xã Long Sơn.

Hội Khuyến học huyện đã đa dạng các hình thức hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. ảnh: ĐV-TN huyện Lương Sơn trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó xã Long Sơn.

(HBĐT) - Nhận thức được vai trò của xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học huyện Lương Sơn đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào, nhân rộng mô hình học tập đạt hiệu quả cao trên địa bàn. Các cấp uỷ và chính quyền địa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và cử cán bộ lãnh đạo trực tiếp tham gia Ban chỉ đạo hoặc đảm nhiệm vai trò chủ chốt quản lý các trung tâm học tập cộng đồng. Các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều chương trình giáo dục như: xoá mù chữ cho phụ nữ và trẻ em gái; dạy nghề cho lao động nông thôn; xây dựng mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”, “Khu phố, bản, làng văn hoá”... Bằng sự vào cuộc tích cực của xã hội, huyện Lương Sơn đã xây dựng được xã hội học tập đúng theo chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong thực hiện đổi mới tư duy về giáo dục theo tư tưởng học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

 

Các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều chương trình giáo dục như: xoá mù chữ cho phụ nữ và trẻ em gái; dạy nghề cho lao động nông thôn; xây dựng mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”, “Khu phố, bản, làng văn hoá”... Bằng sự vào cuộc tích cực của xã hội, huyện Lương Sơn đã xây dựng được xã hội học tập đúng theo chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong thực hiện đổi mới tư duy về giáo dục theo tư tưởng học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Hiện nay, hệ thống cơ sở đào tạo bồi dưỡng về trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ của huyện đã phát triển về số lượng, quy mô và năng lực đào tạo. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên… đã được đầu tư cơ sở vật chất, tích cực huy động và bồi dưỡng có hiệu quả các nội dung về lý luận chính trị, quản lý hành chính Nhà nước, kiến thức nghề nghiệp cho các đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.  Đặc biệt, các hình thức tổ chức học tập, bồi dưỡng và khuyến khích nhau để cùng học tập và học tập thường xuyên cũng phát triển mạnh, trở thành nề nếp tốt ở nhiều gia đình, dòng họ, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị vũ trang. Tổ chức Hội khuyến học phát triển rộng khắp trong mọi khu phố, làng, bản, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang. Hiện, toàn huyện đã thành lập được 20/20 hội khuyến học xã, thị trấn, 187 chi hội khuyến học bản, làng, tổ nhân dân, 75 chi hội, ban khuyến học trường và 18 chi hội khuyến học cơ quan. Ban Khuyến học tại cộng đồng ngày càng được mở rộng với 38 ban khuyến học dòng họ, đồng hương, cơ quan, đoàn thể. Số hội viên tham gia vào các hội, chi hội, ban khuyến học liên tục phát triển, đến nay đã có 20.948 hội viên, chiếm 22% dân số toàn huyện.

 

Thực hiện các chương trình xóa mù chữ, bi dưỡng kiến thức, kỹ năng liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, y tế, sức khỏe cộng đồng, chính trị, pháp luật, văn hóa... đáp ứng yêu cầu học tập đa dạng của cộng đồng dân cư, các trung tâm học tập cộng đồng tại xã, thị trấn trên địa bàn huyện được duy trì hoạt động hiệu quả. Các địa phương đã đa dạng nội dung học tập, học đi đôi với thực hành, một vài trung tâm đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, giảng dạy. Năm 2013, huyện vẫn tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên của 20 trung tâm học tập cộng đồng với số tổng số 17.890 lượt người học tập.

 

Có thể nói, công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập đã nhận được sự đồng tình ủng hộ trong cộng đồng dân cư. Ngay từ đầu năm, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học được nhân dân hưởng ứng. Trong năm qua, toàn huyện có 6.635 gia đình hiếu học, 52 dòng họ hiếu học và 142 cộng đồng khuyến học. Nhờ đó, công tác xây dựng quỹ khuyến học triển khai hiệu quả, năm qua, quỹ khuyến học huyện đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân với số tiền 152 triệu đồng và nhiều suất quà có giá trị. Từ nguồn quỹ đó, huyện đã trao 78 suất học bổng cho học sinh diện chính sách và nghèo đạt thành tích xuất sắc, 35 suất cho học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, 22 suất cho giáo viên có hoàn cảnh vượt khó và nhiều suất quà khác được nhận trực tiếp từ các tổ chức xã hội, doanh nghiệp.

 

 

                                            Hồng Nhung

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục