Trường THCS xã Đồng Chum (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.

Trường THCS xã Đồng Chum (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.

(HBĐT) - Là xã vùng cao của huyện Đà Bắc, đời sống của người dân xã Đồng Chum còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, cả chính quyền và người dân đều quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của con em mình.

 

Chủ tịch UBND xã Đồng Chum Xa Văn Xóm cho biết: Là xã có xuất phát điểm thấp, xã chỉ mới hoàn thành được một vài tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, trong đó tiêu chí 5 về tỷ lệ trường học các cấp: mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS có vật chất đạt chuẩn quốc gia được hoàn thành sớm. Để hoàn thành được tiêu chí đó, ngoài chương trình đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động và nhận được sự ủng hộ của nhân dân về tiền mặt hoặc ngày công lao động trong việc xây dựng, mua sắm trang thiết bị cho các trường. Không riêng xã Đồng Chum, nhiều xã khác cũng đã triển khai hiệu quả công tác xã hội hóa đầu tư cho công tác giáo dục.

 

Với đặc điểm địa bàn trải rộng, giao thông đi lại khó khăn nên huyện Đà Bắc có số lượng lớn học sinh (HS) bán trú, năm 2013, số HS bán trú của cả huyện có trên 1.300 em, trong đó, trên 500 HS thuê nhà ở ngoài trường. Chính vì vậy, công tác chăm lo đời sống cho HS hết sức quan trọng. Ngành giáo dục Đà Bắc đã thực hiện tốt Quyết định số 85 ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ HS bán trú, năm qua đã chi trả kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với HS bán trú của huyện trên 3,1 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí học tập 70.000 đồng/tháng cho HS thuộc diện nghèo, cận nghèo, mồ côi, khuyết tật... Bên cạnh đó, hầu hết các trường trên địa bàn huyện chủ động phát triển mô hình trồng rau xanh, chăn nuôi để ủng hộ nhà bếp cải thiện bữa ăn cho HS bán trú.

 

Hiện nay, huyện đã thành lập được 2 trường phổ thông dân tộc bán trú THCS tại xã Đồng Nghê và Vầy Nưa. Hai trường đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhà ở  bán trú cho các em HS, mỗi trường gồm 5 phòng ở. Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc đã hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu cho HS đang theo học tại trường theo Quyết định số 85 của Thủ tướng Chính phủ. Thầy giáo Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Đồng Nghê cho biết: Từ khi thành lập, HS tại các xóm xa trung tâm đã yên tâm học tập, ổn định chỗ ăn, ở không phải vất vả thuê nhà trọ hay phải dậy sớm đến trường. Năm học vừa qua, nhà trường có 4 lớp học với 121 HS, tỷ lệ huy động HS đến trường đạt 100%. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên qua từng học kỳ.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu An, Phó phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT về triển khai “Năm giáo dục vùng khó khăn”, phòng đã tham mưu cho UBND huyện thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó, tập trung vào tăng cường đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn ở vùng thuận lợi tiếp nhận công tác quản lý, giảng dạy tại vùng khó khăn (hàng năm, có 5 - 7% giáo viên được luân chuyển), tổ chức trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa các cụm trường. Đồng thời, phòng quan tâm và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường vùng khó khăn tại các xã Đồng Nghê, Suối Nánh, Mường Chiềng, Đồng Chum, Vầy Nưa... Riêng năm 2013, UBND huyện đã nâng cấp, sửa chữa 20 hạng mục công trình gồm nhà lớp học, các công trình phụ trợ với tổng kinh phí 18,2 tỷ đồng. Thiết bị dạy học, sách giáo khoa, hồ sơ, sổ sách đã kịp thời cấp phát đến  các trường học trước ngày khải giảng năm học mới.

 

                             

                                                               Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục