Trường MN Nà Phòn (Mai Châu) bảo đảm tốt các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên cho lớp trẻ MN 5 tuổi. Trường đang có cơ hội trở thành trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

Trường MN Nà Phòn (Mai Châu) bảo đảm tốt các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên cho lớp trẻ MN 5 tuổi. Trường đang có cơ hội trở thành trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

(HBĐT) - Nếu so với các huyện, thành phố khác trong tỉnh, huyện Mai Châu gặp khó khăn hơn nhiều trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Bên cạnh những cái khó chung như cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học, về đội ngũ..., Mai Châu gặp nhiều rào cản mang tính đặc thù như chất lượng GDMN ở các xã vùng đồng bào dân tộc Mông (Hang Kia, Pà Cò), xã lòng hồ Tân Dân còn nhiều hạn chế so với nhiều trường khác trong huyện. Ngay như Tân Dân - xã vùng lòng hồ sông Đà, có nhiều chi điểm lẻ rải rác; việc nắm bắt tình hình hoặc để có thể tập trung đầu tư cho “nên tấm, nên món” cũng là điều nan giải. Cũng vì thế, trước đây, một số xã vùng khó khăn của huyện đã về đích muộn hơn so với các xã trong huyện cũng là điều dễ hiểu...

 

Tuy nhiên, trong nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là tinh thần vượt khó của ngành GD &ĐT, công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ở huyện Mai Châu đã tạo được bước chuyển thực sự. Các đơn vị như Hang Kia, Tân Dân đã được công nhận đạt chuẩn PCGD cho trẻ 5 tuổi (tháng 4/2013). Từ đó đến nay, huyện tiếp tục có nhiều giải pháp mang tính khả thi nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng công tác này. Huyện luôn có sự củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên. Trong đó, chú trọng nắm bắt tình hình cơ sở, có sự chỉ đạo phù hợp, sát thực đối với các xã còn nhiều khó khăn. Đồng thời, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này nhằm huy động sự tham gia, vào cuộc của các cấp, ngành và toàn dân. Một trong những vấn đề mà ngành hết sức quan tâm đó là công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên MN, đặc biệt là giáo viên MN dạy lớp 5 tuổi. Phòng GD &ĐT đã mở 5 lớp tập huấn về chương trình GDMN cho 364 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán, trên 100 giáo viên dạy lớp 5 tuổi. Bên cạnh đó, Mai Châu có nhiều giải pháp thiết thực nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; tạo điều kiện cho 23 trường MN có cơ hội để vươn lên, đồng thời bảo đảm tốt các yêu cầu trong công tác phổ cập. Huyện đã đầu tư thiết bị công nghệ thông tin và kết nối In -tơ-nét cho 100% trường MN. Năm 2013, huyện đã đầu tư trên 13, 56 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học. Trong đó, cùng nguồn đầu tư xây dựng, nguồn từ các dự án, có đóng góp của nhân dân và các tổ chức xã hội, sự hỗ trợ của các xã, ngày công lao động của phụ huynh và nhân dân (2.265 ngày công), cán bộ, GV, NV trong ngành ủng hộ... Cụ thể, xây mới 13 phòng học, 3 nhà hiệu bộ, 9 công trình phụ trợ. Trong quá trình thực hiện công tác PCGD cho trẻ 5 tuổi, kinh phí được huy động từ nguồn xã hội hóa được trên 1,7 tỷ đồng; địa phương và nhân dân hiến 7.646 m2 đất để xây dựng trường MN. Nhiều nơi đã dành sự quan tâm đầu tư thiết thực cho công tác này như: Nà Phòn, thị trấn Mai Châu, Mai Hạ, Noong Luông, Mai Hịch, Tòng Đậu, Hang Kia... Kết thúc năm 2013, 100% xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Năm học 2013-2014, huyện có 81 nhóm trẻ (1.260 cháu), tỷ lệ huy động đạt 52%; mẫu giáo có 145 lớp (2.727 cháu), đạt 95,2%. Trong đó có 55 lớp mẫu giáo 5 tuổi (683 cháu), tỷ lệ đạt 100%. Hiện nay, các trường đều bảo đảm đủ phòng học kiên cố cho 100% lớp 5 tuổi; các lớp đều có đủ đồ dùng, đồ chơi và thiết bị tối thiểu. Trong số hơn 100 giáo viên dạy lớp 5 tuổi, 100% giáo viên đều đạt chuẩn và vượt chuẩn. Các trường đã thực hiện tốt việc duy trì chất lượng chăm sóc như đạt tỷ lệ cao về số trẻ 5 tuổi được học và hoàn thành chương trình GDMN mới, về số trẻ được đi học 2 buổi/ngày được chuẩn bị tốt tiếng Việt... Cô giáo Bùi Kim Phương, Hiệu Trưởng trường MN Nà Phòn cho biết: Trong công tác này, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp uỷ, chính quyền. Trong đó, vai trò của các bậc phụ huynh được thể hiện rõ nét như hiến đất mở trường lớp, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị cho các cháu 5 tuổi. 100% trẻ 5 tuổi được đến lớp học theo chương trình mới. Đội ngũ giáo viên đã đáp ứng tốt yêu cầu, tiêu chí của công tác này. Năm nay, xã Nà Phòn vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

 

 

 

Bùi Huy

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục